Bạn thông minh, tài giỏi nhưng vẫn long đong chuyện công việc, đây có thể là lí do
Rất nhiều người thông minh vẫn bị mất việc, sa thải vì những lí do tưởng như “giời ơi đất hỡi”. Nhưng trong mắt sếp, nếu bạn thường xuyên làm những việc này thì việc bị sa thải là điều tất yếu.
Cáo ốm và đăng tải một ngày của bạn trên Facebook
Giả vờ bị bệnh để được nghỉ làm nhưng lại có thời gian để cập nhật trạng thái trong ngày trên Facebook là một cách để thể hiện sự kém cỏi của bản thân. Công ty cho phép bạn nghỉ để dưỡng bệnh chứ không phải là để tận hưởng những thú vui như đi café hay dạo chơi bãi biển.
Nhiều người nghĩ công việc và cuộc sống riêng tư là hai khái niệm tách biệt và bởi thế, chỉ cần bạn đang nghỉ phép thì tức là có thể đăng tải bất kỳ thứ gì lên MXH. Nhưng sự thật là khi nhìn thấy những bài đăng đó trên internet, sếp bạn sẽ cảm thấy không hài lòng chút nào đâu.
Ghi nhớ: Nghĩ thật kỹ trước khi đăng tải bất kỳ điều gì trên MXH và xem xét bài đăng có phù hợp với tất cả người xem hay không.
Mặc trang phục không phù hợp
Một nhân viên thông minh sẽ biết cách ăn mặc trang phục phù hợp với văn hóa công ty. Các công ty quảng cáo, truyền thông đề cao sự tự do nên bạn có thể ăn mặc rất thoải mái, phá cách nhưng điều đó lại vô cùng khó chịu ở những công ty nhà nước cứng nhắc. Hãy nhớ rằng, bề ngoài và thái độ của bạn phản ánh văn hóa công ty, cũng như những khách hàng mà bạn phục vụ nên đừng lấy lí do cảm thấy đẹp, thoải mái mà biện hộ cho việc ăn mặc không phù hợp môi trường.
Ghi nhớ: Mặc dù ăn mặc là cách một người thể hiện bản thân nhưng trong công việc nó còn đại diện cho cả công ty của bạn. Vì thế, hãy chú ý hơn đến việc ăn mặc của bản thân chốn công sở. Nếu không biết phải ăn mặc như thế nào thì chú ý học hỏi từ đồng nghiệp xem sao.
Nói dối khi ứng tuyển
Một cuộc khảo sát của CareerBuilder cho thấy 75% nhà tuyển dụng đã tìm thấy những lời dối trá trong hồ sơ của ứng viên. Ứng viên có xu hướng phóng đại về bằng cấp, kinh nghiệm của mình với suy nghĩ nó sẽ làm đẹp hơn CV của mình. Nhưng bạn đừng quên người tuyển dụng bạn cũng là những người đã từng trải qua những vị trí như thế, và họ hiểu hết những gì bạn có thể làm với năng lực đó.
Ghi nhớ: Lời khuyên cho bạn là nên trung thực. Hãy nhớ rằng, “một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không còn là sự thật nữa”. Và những nhà tuyển dụng có thể dễ dàng “đọc vị” bất kỳ ai.
Sự chậm trễ
Một cuộc khảo sát của CareerBuilder cho thấy rằng nhân viên có thể đưa ra vô vàn lý do cho sự chậm trễ của mình, mà tất cả đều là do họ sáng tạo nên. Đồng thời, CareerBuilder cũng tiết lộ 40% chủ lao động sa thải nhân viên của mình vì lý do hay đi làm muộn hoặc làm trễ các deadline.
Điều này có thể làm ảnh hưởng đến cả một hệ thống, dây chuyền hoạt động của công ty. Bạn có thể chỉ trễ 1 phút nhưng đồng thời cũng đánh mất 1 khách hàng tiềm năng. Trừ lương không phải là giải pháp tốt, vì đây là vấn đề về kỷ luật cá nhân.
Ghi nhớ: Hãy tập thói quen đúng giờ và tôn trọng công việc của mình. Đặt đồng hồ báo thức sớm và không được phép “nuông chiều” bản thân. Nếu bạn có lỡ đi làm muộn vì bất cứ lí do gì, hãy dành một vài phút trực tiếp đến giải thích với sếp một cách trung thực và chu đáo để sếp biết bạn cảm thấy có lỗi và thực sự trân trọng công việc của mình.
Vệ sinh cá nhân kém
Nghe có vẻ vô lý nhưng sự thật là người chủ lao động có thể sa thải bạn vì bất cứ lý do gì trừ việc phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, tôn giáo hoặc giới tính. Và nếu bạn vệ sinh cá nhân kém thì việc cho nghỉ việc là hoàn toàn bình thường.
Vệ sinh cá nhân không những giúp bạn có một hình ảnh sạch sẽ, lịch sự mà còn thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho đồng nghiệp của mình.
Thích buôn chuyện và bỏ mặc khách hàng
Nếu bạn mắc phải lỗi này thì quả thật xứng đáng bị thôi việc, nhất là khi làm việc trong ngành dịch vụ. Trong trường hợp này, trải nghiệm của khách hàng cần phải được đặt lên cao nhất và khi bạn để khách hàng chờ đợi câu chuyên phiếm của mình kết thúc cũng chính là lúc bạn làm mất một khách hàng trung thành và một công việc tuyệt vời.
Khách hàng ngày nay có rất nhiều cách để phản hồi lại trải nghiệm của mình với sếp của bạn nên bạn sẽ chỉ còn cách từ bỏ thói xấu “tám” chuyện hoặc là từ bỏ công việc thôi.
Thói quen chửi thề
Không ai cấm bạn chửi thề vì đó là một cách bộc lộ cảm xúc cá nhân nhưng cần phải biết đặt nó vào trường hợp và môi trường nào. Pierre R. Tremblay là giám đốc nguồn nhân lực cho Dupray, một công ty bán máy làm sạch hơi nước và irons hơi nước ở sáu quốc gia. Theo Tremblay, nhân viên tuyệt đối không được chửi thề trong bất cứ trường hợp nào.
“Chửi thề nuôi dưỡng một môi trường làm việc độc hại và chúng tôi không muốn nhân viên cảm thấy bị xúc phạm vì những lời chửi vô nghĩa”, Tommblay nói. Nếu bạn không thể nói chuyện nếu không kèm vài câu chửi thề thì tốt nhất là đừng nói gì nữa.
CNBC