Báo lỗ trong quý 4, cổ phiếu FPT Retail (FRT) vẫn vượt đỉnh lịch sử, điều gì đang diễn ra?
Cổ phiếu FRT của FPT Retail vẫn bứt phá mạnh có thể đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu.
- 29-01-2024Long Châu tăng trưởng 60%, FPT Retail phải thưởng hiệu quả kinh doanh vượt xa kế hoạch
- 29-01-2024Thép Pomina (POM) bất ngờ tạm dừng chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài ngay trước thềm Đại hội cổ đông bất thường
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail – mã FRT) vừa bất ngờ báo lỗ trước thuế hợp nhất 97 tỷ quý 4/2023 trong khi cùng kỳ lãi gần 117 tỷ đồng. Đây là quý lỗ nặng thứ 2 kể từ khi doanh nghiệp này lên sàn tháng 4/2018, chỉ sau quý 2/2023. Luỹ kế cả năm 2023, FPT Retail lỗ trước thuế 294 tỷ đồng qua đó ghi nhận năm đầu tiên thua lỗ kể từ khi niêm yết.
Kết quả này trái ngược với nhiều dự báo trước đó của các công ty chứng khoán. Điển hình, SSI Research trong một báo cáo phân tích vào cuối tháng 12, đã đưa dự báo lợi nhuận ròng của FPT Retial trong quý 4/2023 đạt 30 tỷ đồng nhờ mùa cao điểm của cả iPhone và điện thoại di động khác và cuộc chiến giá cả bớt căng thẳng hơn. Ước tính năm 2023, bộ phận phân tích này dự phóng FPT Retail sẽ chỉ lỗ ròng 196 tỷ đồng.
Tương tự, trong báo cáo công bố ngày 22/12/2023, KBSV đưa ra dự phóng doanh thu thuần năm 2023 của FPT Retail đạt 32.591 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế âm 155 tỷ đồng do ảnh hưởng nặng nề của cuộc chiến giá. Điều này đồng nghĩa với việc KBSV dự báo FPT Retail có thể lãi ròng khoảng 70 tỷ trong quý cuối năm tuy nhiên con số thực tế lại không được như kỳ vọng.
Đáng chú ý, mặc dù lỗ đậm hơn dự báo nhưng cổ phiếu FRT của FPT Retail vẫn có một phiên tăng điểm ngoạn mục. Từ vùng giá đỏ, cổ phiếu này đã đảo chiều tăng mạnh lên đóng cửa cao nhất phiên tại 108.500 đồng/cp, qua đó thiết lập đỉnh lịch sử mới. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt gần 14.800 tỷ đồng, tăng 70% sau một năm.
Cổ phiếu FRT bứt phá mạnh có thể đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư vào khả năng tăng trưởng của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Riêng trong quý 4/2023, doanh thu của Long Châu đã tăng trưởng 60%, qua đó trở thành động lực chính thúc đẩy doanh thu hợp nhất của FPT Retail ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương, đạt 8.690 tỷ đồng.
Trước đó trên BCTC kiểm toán bán niên 2023, mảng dược phẩm đã mang về cho FPT Retail 280 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi và khấu hao (EBITDA) trong 6 tháng đầu năm.
Về khoản lỗ quý 4/2023, FPT Retail cho biết nguyên nhân chủ yếu do phát sinh các khoản chi phí one-off bao gồm: chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh (Long Châu vượt xa kế hoạch 2023 với doanh thu vượt gần 1.900 tỷ và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm), chi phí hủy hàng cận date của Long Châu, chi phí đóng 36 cửa hàng FPT Shop hoạt động không hiệu quả đã được ghi nhận đầy đủ trong quý 4, chi phí đầu tư trung tâm tiêm chủng vaccine và đầu tư chuyển đổi số.
Về dài hạn, theo đánh giá của KBSV, Long Châu sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của FPT Retail khi mà ngành hàng ICT của chuỗi FPT Shop đã dần đến mức bão hoà. Long Châu với lợi thế cạnh tranh vững vàng hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ, bỏ xa các đối thủ trong ngành.
Đồng quan điểm, SSI Research cũng cho rằng, với chi phí vay thấp hơn, FPT Retail có thể đẩy nhanh tốc độ mở mới cho chuỗi Long Châu để giành thị phần trong bối cảnh đối thủ An Khang và Pharmacity vẫn đang chật vật với mô hình kinh doanh của họ. Quy mô lớn hơn sẽ giúp tăng biên lợi nhuận cho Long Châu về lâu dài.
Bộ phận phân tích này ước tính lợi nhuận năm 2024 của FPT Retail có thể đạt 439 tỷ đồng nhờ (1) lợi nhuận từ FPT Shop phục hồi và (2) lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục cải thiện nhờ các hoạt động mở mới và gia tăng biên lợi nhuận.
Đời sống Pháp luật