MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo Nhật: Apple cắt giảm mạnh một mặt hàng được sản xuất số lượng lớn ở Việt Nam

Báo Nhật: Apple cắt giảm mạnh một mặt hàng được sản xuất số lượng lớn ở Việt Nam

Tai nghe không dây của Apple đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung, Xiaomi và các hãng khác.

Apple đang cắt giảm kế hoạch sản xuất tai nghe không dây AirPods từ 25% đến 30% trong năm nay khi tăng cường cạnh tranh làm giảm doanh số bán hàng của dòng sản phẩm phát triển nhanh nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, các nguồn tin nói với Nikkei Asia.

Apple hiện dự kiến ​​sẽ sản xuất từ ​​75 triệu đến 85 triệu chiếc cho năm 2021. Dự báo sản xuất trước đó là 110 triệu chiếc. Bản kế hoạch điều chỉnh giảm cho thấy nhu cầu đang suy yếu đối với AirPods. Số lượng xuất xưởng mặt hàng này đã tăng ở mức hai chữ số kể từ khi ra mắt vào năm 2016.

Một trong những người thạo tin cho biết: "Mức giảm đơn đặt hàng đáng kể nhất là trong quý 2 cho đến đầu quý 3. "Mức tồn kho và hàng tồn tại cửa hàng của AirPods hiện đang ở mức cao ... và nhu cầu không mạnh như mong đợi".

Dữ liệu của công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho thấy Apple đã xuất xưởng khoảng 72,8 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, thống trị thị trường tai nghe không dây với 31% thị phần.

Nhưng bất chấp vị trí dẫn đầu, doanh số bán hàng không đạt được như kỳ vọng của Apple - công ty đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất khoảng 80 triệu đến 90 triệu chiếc AirPods vào năm ngoái, nhiều nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho biết. Họ nói thêm rằng lượng AirPods chưa bán được đã trở thành hàng tồn kho.

AirPods là một trong số ít các thiết bị của Apple không tăng doanh số đáng kể vào cuối năm ngoái, khi nhiều người dùng chuyển sang các dòng tai nghe không dây rẻ hơn. Ngược lại, các dòng MacBook và iPad đang có nhu cầu mạnh mẽ, do Covid-19 thúc đẩy mọi người làm việc tại nhà.

Apple đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường tai nghe không dây. Sau sự ra đời của thế hệ AirPods đầu tiên, các đối thủ như Samsung, Huawei và Xiaomi đều tung ra các thiết bị tương tự. Các nhà sản xuất điện tử nhỏ hơn, không có thương hiệu cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh.

Theo dữ liệu từ Counterpoint, sự cạnh tranh đã làm giảm thị phần của Apple, từ 60% vào năm 2018 và 47% vào năm 2019 xuống còn 31% vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Counterpoint.

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei.

Liz Lee, một nhà phân tích của Counterpoint Research, nói với Nikkei Asia rằng, họ kỳ vọng các lô hàng tai nghe không dây thực sự trên toàn cầu sẽ tăng 33% trong năm nay, lên 310 triệu chiếc. Bà cho hay các lô hàng AirPods cũng sẽ tăng trưởng, nhưng Apple "sẽ mất thị phần vì sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường tai nghe không dây toàn cầu".

AirPods là một trong những sản phẩm mà Apple mạnh tay đa dạng hóa sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam sớm nhất. Luxshare và GoerTek - hai nhà sản xuất chính của Apple tại Trung Quốc - đã mở rộng năng lực sản xuất ở Việt Nam kể từ năm 2019, tận dụng chuỗi cung ứng do Samsung xây dựng trong nước. Không giống như tất cả các sản phẩm trước đây của Apple, AirPods Pro và AirPods Max lần đầu tiên được sản xuất số lượng lớn tại Việt Nam chứ không phải Trung Quốc, Nikkei cho hay.

Sự bùng nổ của sản phẩm AirPods là một may mắn cho hai nhà lắp ráp Trung Quốc này. Doanh thu của GoerTek tăng hơn 64% và lợi nhuận ròng tăng gấp đôi vào năm ngoái, trong khi doanh thu của Luxshare tăng 48% và lợi nhuận ròng tăng hơn 50% trong cùng kỳ.

Thái Quỳnh

Nikkei Asia

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên