MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Báo Nhật: Mác Nhật giúp hàng "Made in China" bán chạy ở Việt Nam

17-10-2016 - 15:42 PM | Tài chính quốc tế

Vào giữa tháng 9, ba cửa hàng khác nhau được mở tại trung tâm Hà Nội với logo gần như giống hệt các thương hiệu danh tiếng của Nhật Bản nhưng lại kinh doanh các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc.

Trong bài báo xuất bản ngày 17/10, tờ Nikkei danh tiếng của Nhật Bản có bài viết về hiện tượng nhiều sản phẩm "made in China" nhưng bày bán trong các cửa hàng có tên tuổi, nhãn mác khiến người dùng nhầm lẫn với những thương hiệu danh tiếng của Nhật Bản.

Theo Nikkei, giữa tháng 9, có 3 cửa hàng mới mở sử dụng phương pháp này để kinh doanh giữa thủ đô Hà Nội. Với logo nhìn khá quen mắt sử dụng tiếng Nhật và các chữ cái Latin, chúng khiến người ta nghĩ ngay tới thương hiệu Uniqlo của Nhật Bản. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ lại, logo của cửa hàng mới mở là sự pha tạp giữa các thương hiệu.

Khi vào trong các cửa hàng, mọi sản phẩm đều sử dụng logo tương tự và nhãn mác hoàng toàn là tiếng Nhật. Tuy nhiên, chúng là các sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc.

Những thông tin Miniso không phải thương hiệu Nhật đã râm ran từ thời điểm Miniso đánh tiếng sẽ bước vào thị trường Việt Nam. Theo thông tin nằm trên nhãn mác, các sản phẩm này thuộc thương hiệu Miniso, được điều hành bởi công ty cùng tên có trụ sở tại Ginza, trung tâm mua sắm hạng sang ở Tokyo. Tuy nhiên Miniso tại Nhật Bản chỉ có 4 cửa hàng trong khi ở Trung Quốc có gần 800 cửa hàng.

Ba cửa hàng mới mở tại Hà Nội đánh dấu lần đầu thương hiệu này tới Việt Nam.

Khi hỏi về nguồn gốc của những sản phẩm này, một nhân viên của Miniso khăng khăng khẳng định sản phẩm của họ là hàng Nhật. Lấy dẫn chứng cho sự chính danh của các sản phẩm, cậu nhân viên 28 tuổi cho rằng, nếu Miniso là hàng Trung Quốc thì những chiếc iPhone của Apple cũng là đồ Trung Quốc.

Không chỉ có hàng Nhật Bản, Hàn Quốc cũng gặp trường hợp tương tự. Trong đầu tháng 9, một loạt chuỗi cửa hàng được mở ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với thương hiệu na ná các sản phẩm Hàn Quốc. Tuy nhiên, chúng hoàn toàn là hàng Trung Quốc nhưng có thương hiệu giống Hàn Quốc để tranh thủ tâm lý ưa chuộng của người Việt Nam.

Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang cảnh giác với các sản phẩm từ Trung Quốc vì lo sợ nhiễm chì, ngộ độc hay ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trong bối cảnh hàng Trung Quốc đang ngày càng thất sủng, các nhà kinh doanh tạo ra những thương hiệu “sáng tạo” nhằm đánh lừa người mua, tăng doanh số.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên