MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bất động sản dưới góc nhìn của kiến trúc sư cảnh quan

Dưới góc nhìn của một kiến trúc sư hàng đầu trong giới thiết kế cảnh quan Việt Nam, cảnh quan mới chỉ được các chủ đầu tư bất động sản sử dụng như “vũ khí marketing” để bán hàng, chứ chưa xuất phát từ giá trị thực mà nó mang lại cho cuộc sống.

Không thể phủ nhận thiết kế cảnh quan đang trở thành chiến lược cạnh tranh hoàn hảo cho các dự án bất động sản. Việc đầu tư cho cảnh quan vừa tạo nên hình ảnh marketing khác biệt cho dự án, vừa tăng cường cảm xúc của khách hàng tương lai khiến họ đưa ra quyết định nhanh hơn, từ đó giúp chủ đầu tư nhanh chóng đạt được kết quả kinh doanh. Chính vì thế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho thiết kế cảnh quan, coi đây là công cụ marketing hữu hiệu để thu hút khách hàng.

Nhưng cảnh quan liệu có dừng lại ở vai trò “vũ khí marketing”? Những người trong nghề như Tổng giám đốc Eden Landscape Lê Tuấn Long đã không ngần ngại “bóc mẽ” những nhận thức sai lệch về thiết kế cảnh quan. Vị kiến trúc sư Asean khẳng định “Thiết kế cảnh quan đã không còn quá xa lạ với các chủ đầu tư BĐS Việt Nam. Nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu chủ đầu tư chỉ coi thiết kế cảnh quan là công cụ để truyền thông hay bán hàng”.

Có những “góc khuất” trong nghề thiết kế cảnh quan mà nhiều khi người mua nhà không thể biết được. Đó là, có những chủ đầu tư vẫn nặng tâm lý “ăn xổi” nên dù có đầu tư cho thiết kế cảnh quan, nhưng lại chỉ quan tâm đến việc làm sao có được những hình ảnh “đẹp lung linh” để phục vụ quảng cáo, bán hàng, còn việc thi công ra sao, khả năng ứng dụng như thế nào thì lại là câu chuyện của “thì tương lai”.

“Nhiều đơn vị làm cảnh quan trên giấy thật đẹp để bán hàng chứ chưa chú ý đến nhu cầu và tâm lý sử dụng của người dân. Hơn nữa, có những hình ảnh thiết kế cảnh quan rất bóng bẩy và bắt mắt, nhưng lại không thể triển khai thi công trên thực tế. Tức là có những hình ảnh ảo đến mức vô lý, chỉ dùng để quảng cáo bán hàng, chứ không thể biến thành hiện thực”, ông Long khẳng định.

Bên cạnh đó, nhiều dự án nhà ở đang bước một cuộc chạy đua khốc liệt về số lượng tiện ích. Nhiều đơn vị nghiễm nhiên cho rằng, dự án càng nhiều tiện ích sẽ càng hấp dẫn người mua, dự án càng dễ thanh khoản. Bởi thế, họ cứ thi nhau “vẽ” lên tiện ích mà chưa quan tâm đến việc tiện ích đó có xuất phát từ nhu cầu thực của người dân, cũng như có tương xứng với quy mô khi triển khai thực tế hay không.

“Một số chủ đầu tư có xu hướng “vẽ” càng ngày càng nhiều tiện ích để thu hút khách hàng nhưng sự thực, những tiện ích đó lại làm cho hình ảnh trong sáng của cảnh quan bị méo mó. Thậm chí, có những tiện ích sinh ra chẳng biết để làm gì, phục vụ mục đích gì,” một chuyên gia cảnh quan thẳng thắn nhận xét.

Cũng không loại trừ, có trường hợp, chủ đầu tư vẽ cảnh quan tiện ích thì hoành tráng, nhưng lại không triển khai hoặc làm kiểu “nhỏ giọt”. Chính vì những điều này khiến cho người mua có tâm lý hoang mang, và về lâu dài sẽ mất niềm tin vào dự án, thậm chí dẫn đến khiếu kiện, nhất là khi những gì triển khai trên thực tế không như những gì đã quảng cáo.

Để tránh được những vấn đề này, các chủ đầu tư cũng như đơn vị bán hàng phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị thực sự mà cảnh quan mang lại. Đó là, cảnh quan không chỉ giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, gia tăng giá trị (giá bán) của bất động sản, mà còn có ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh; thiết lập hệ thống giao thông, tiện ích, dịch vụ bài bản liên hoàn để tạo nên môi trường sống tiện nghi, thoải mái và những đô thị văn minh. Cảnh quan cũng có tính nhân văn sâu sắc khi gắn kết cộng đồng dân cư, giáo dục về tình yêu thiên nhiên, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người.

Quảng trường Ruby – dự án Goldmark city do Eden Landscape thiết kế đang trong quá trình thi công hoàn thiện.
Quảng trường Ruby – dự án Goldmark city do Eden Landscape thiết kế đang trong quá trình thi công hoàn thiện.

“Con người bây giờ không chỉ có nhu cầu ăn, ngủ, mặc, chơi, mà còn làm sao phát triển được nhân cách, kỹ năng và tư duy. Nghề thiết kế cảnh quan phải làm sao phát huy tối đa được nhân cách và tư duy con người”, ông Long chia sẻ.

Vì vậy, theo đại diện của Eden Landscape, chủ đầu tư phải hiểu được rằng, thiết kế cảnh quan không chỉ để trang trí mà phải làm tăng giá trị văn minh cho đô thị. Thiết kế cảnh quan cũng không chỉ để quảng cáo mà đây là một bộ môn khoa học - kỹ thuật chuyên nghiên cứu phát triển các hoạt động ngoài trời cho cư dân đô thị.

Cũng bởi vậy, Eden Landscape luôn nói không với những thiết kế giả tạo chỉ để bán hàng, nói không những những ý tưởng không có lời giải khi ra thực tế. Những thiết kế của Eden Landscape không chỉ tạo ra sự khác biệt, độc đáo cho dự án bất động sản, mà còn bảo vệ môi trường sinh thái, phát huy các giá trị bản địa và tạo nên cảm xúc giúp gắn kết con người với con người, con người với thiên nhiên.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên