MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng: Tuân thủ đúng quy hoạch

07-11-2014 - 07:36 AM | Bất động sản

Đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng là dự án trọng điểm của quận và thành phố, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và UBND quận Long Biên đều khẳng định tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị "nắn" cong như một số hộ dân phản ánh. Các đồ án quy hoạch đều đã được công bố công khai cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn…

Thời gian qua, một số hộ dân sinh sống tại các tổ dân phố phường Bồ Đề (quận Long Biên) gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội kiến nghị kiểm tra xem xét lại dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng đoạn đi qua khu vực phường Bồ Đề. Trong đó, các hộ dân cho rằng tuyến đường đã bị "nắn" quy hoạch, thay vì đi thẳng qua khu vực đất nông nghiệp lại bẻ cong vào khu dân cư, ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt và quyền lợi của người dân. Không những thế, việc "nắn" quy hoạch này sẽ làm tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Huy Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Dự án xây dựng tuyến đường nêu trên đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ tháng 10-2013 tại Văn bản số 6431/QĐ-UBND với quy mô chiều dài tuyến 1.565m, mặt cắt ngang 40m. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối tuyến nối với tuyến đường từ Ngọc Thụy đi Khu đô thị mới Thạch Bàn (đoạn từ đê tả ngạn sông Hồng đến nút giao lên cầu Vĩnh Tuy).

Đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch. Cụ thể là kết nối giữa đường Nguyễn Văn Cừ với các tuyến đường rộng 40m đoạn Long Biên (hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2010); tuyến đường rộng 40m đoạn Thạch Bàn (đã khởi công từ tháng 10-2013); nút giao Vành đai 3; đồng thời tạo sự liên thông giữa cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì và tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thi công.

Quận đã thực hiện dự án đúng theo quy hoạch được duyệt, vị trí và hướng tuyến tuân thủ theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ. Các đồ án quy hoạch đã được tổ chức lấy ý kiến trong quá trình lập quy hoạch, sau khi được duyệt đã công khai công bố cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn biết. Quá trình thực hiện đền bù GPMB bảo đảm các quy định của luật. Việc sử dụng nguồn vốn đầu tư cho dự án đều phải qua khâu thẩm tra của các sở chuyên ngành, thẩm định của chủ đầu tư theo đúng quy định nhằm tránh phát sinh tiêu cực, thất thoát.

Khu dân cư trong diện giải phóng mặt bằng khi thực hiện quy hoạch.
Khu dân cư trong diện giải phóng mặt bằng khi thực hiện quy hoạch.

Theo ông Ngô Quý Tuấn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng từng có nhiều ý kiến chất vấn về cơ sở pháp lý của việc xác định chỉ giới đường đỏ của tuyến đường. Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết: Vị trí, hướng tuyến và quy mô tuyến đường đã được xác định tại các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể là: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg; Quy hoạch chi tiết quận Long Biên tỷ lệ 1/2000 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 228/2005/QĐ-UBND… Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng khẳng định: Không có chuyện "nắn" cong tuyến đường thành hình cánh cung như các hộ dân phản ánh bởi vị trí và hướng tuyến tại hồ sơ chỉ giới đường đỏ bảo đảm thống nhất và phù hợp với các quy hoạch được duyệt, đồng thời kế thừa và thống nhất với các hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã cấp cho các cơ quan, đơn vị dọc theo tuyến đường.

Trước câu hỏi, tại sao phương án quy hoạch không lựa chọn hướng tuyến chạy thẳng ra cánh đồng mà lại hướng vào khu dân cư như đề xuất của người dân, ông Ngô Quý Tuấn cho rằng, nếu điều chỉnh hướng tuyến như đề xuất của các hộ dân thì sẽ không tuân thủ các quy hoạch được duyệt, ảnh hưởng tới những dự án liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chấp thuận và đang trong giai đoạn triển khai.

Tuy nhiên, trước kiến nghị của người dân, Sở đã phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND quận Long Biên, Ban QLDA quận Long Biên kiểm tra, rà soát kỹ về quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng… Từ kết quả rà soát, liên ngành thấy rằng nội dung kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa đủ cơ sở nên đã báo cáo UBND thành phố giữ nguyên chỉ giới đường đỏ theo đúng quy hoạch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo:

Thông tin rõ quy hoạch và việc triển khai xây dựng tuyến đường

Sáng 6-11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Giám đốc Sở GT-VT, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Long Biên và các ngành liên quan sau khi có thông tin phản ánh của cơ quan báo chí về quy hoạch tuyến đường đi qua phường Bồ Đề, quận Long Biên bị nắn cong gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực dự án.

Sau khi kiểm tra hồ sơ và nghe báo cáo, ý kiến của các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo UBND quận Long Biên chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở GT-VT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức thông tin, làm rõ về quy hoạch và việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường đến các tổ chức, hộ gia đình có liên quan; đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời đến cơ quan thông tin, báo chí.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở GT-VT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và UBND quận Long Biên rà soát tuyến đường trên, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật và kinh tế - xã hội, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố trước ngày 15-11. Đài Truyền hình Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố để kịp thời đưa tin chính xác, đầy đủ, với tinh thần xây dựng và vì lợi ích chung, tạo đồng thuận xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển của Thủ đô.

ngatt

Hà Nội Mới

Trở lên trên