Bay quốc tế: Có đi - có lại, tránh Việt Nam mở nhưng các nước đóng
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines - cho biết, hiện hàng không còn đối mặt rất nhiều khó khăn, do lượng khách quốc tế phục hồi thấp hơn kỳ vọng. Hiện việc các hãng xin cấp lại giờ cất/hạ cánh ở các sân bay quốc tế theo đúng slot từng khai thác trước dịch rất khó, kiến nghị nguyên tắc có đi - có lại, tránh phía Việt Nam mở nhưng các nước lại đóng.
- 07-07-2023Khu công nghiệp kết nối trực tiếp tuyến cao tốc duy nhất kết nối 3 sân bay quốc tế
- 25-05-2023Địa phương duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế có tiềm năng thế nào?
- 09-05-2023Máy bay 'cá voi' siêu khủng đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng
Thông tin trên được ông Đặng Ngọc Hoà chia sẻ tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ngày 10/7.
Theo ông Hòa, tình hình hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn rất nhiều khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi bằng giai đoạn chưa xảy ra dịch COVID-19 (năm 2019), nhưng bay quốc tế mới phục hồi bằng 60% năm 2019. Riêng thị trường Trung Quốc, khách tới Việt Nam mới bằng 9% so với trước dịch.
Lãnh đạo Vietnam Airlines dự báo, nửa cuối năm thị trường hàng không tiếp tục khó khăn , đặc biệt là tác động của mâu thuẫn địa chính trị; giá nhiên liệu tăng cao, có thời điểm gấp đôi năm 2019, chiếm 50-60% chi phí vé máy bay; một số ngoại tệ mất giá…
Ông Hòa kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp điều tiết vĩ mô với lĩnh vực hàng không, như kiểm soát số lượng máy bay các hãng sắm mới, tránh thừa tải cung ứng gây lãng phí, quá tải sân bay; sớm tăng trần giá vé máy bay nội địa…
“Hiện chi phí của hàng không rất cao, nhưng giá vé máy bay lại rẻ nhất 6 năm trở lại đây, đặc biệt là cao điểm hè năm nay nên rất cần các chính sách từ Nhà nước hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi ”, ông Hoà nói.
Cũng theo ông Hòa, hiện việc các hãng xin cấp lại slot (giờ cất/hạ cánh) ở các sân bay quốc tế theo đúng slot từng khai thác trước dịch rất khó (sau khi đã dừng bay giai đoạn dịch vừa qua); kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không cấp slot cho các hãng nước ngoài cũng nên trên nguyên tắc có đi - có lại, tránh phía Việt Nam mở nhưng các nước lại đóng.
Trước các kiến nghị trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng thống nhất quan điểm phải đàm phán nối lại các slot và đường bay quốc tế theo nguyên tắc có đi - có lại. Ông Thắng giao Cục Hàng không, Vụ hợp tác quốc tế, Vụ Vận tải phối hợp với các hãng hàng không đánh giá, hỗ trợ trong đàm phán mở lại các đường bay và xin cấp slot ở các sân bay nước ngoài. Trường hợp nào khó khăn kiến nghị để Bộ GTVT có văn bản hoặc lập đoàn đàm phán lại với các nước, hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi.
Bộ trưởng GTVT dẫn trường hợp nối lại các đường bay với Trung Quốc, tháng 6 vừa qua, ông trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT Trung Quốc, một trong những nội dung 2 bên thống nhất là cấp lại slot ở các sân bay mỗi bên cho các hãng hàng không 2 nước như trước giai đoạn xảy ra dịch COVID-19. Do đó, nếu các hãng còn khó khăn vấn đề trên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ.
Tiền phong