MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Địa phương duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế có tiềm năng thế nào?

Địa phương duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế có tiềm năng thế nào?

Địa phương duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế nằm tại khu vực phía Nam.

Theo Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), danh sách cảng hàng không, sân bay trong cả nước gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Đồng Hới, Điện Biên, Thọ Xuân và Vân Đồn.

Theo đó, Kiên Giang là tỉnh duy nhất có hai sân bay: Rạch Giá và Phú Quốc. Sân bay Rạch Giá cách trung tâm thành phố Rạch Giá 7 km về phía đông nam, hiện có các đường bay nối Rạch Giá với TP HCM và Phú Quốc. Trong khi đó, sân bay quốc tế Phú Quốc nằm ở phía nam của đảo Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10 km về phía bắc.

Sân bay quốc tế Phú Quốc là một trong những sân bay quốc tế lớn tại khu vực phía Nam. Đây là cảng hàng không kết nối đảo Phú Quốc với đất liền, phục vụ nhu cầu di chuyển của đông đảo du khách trong nước cũng như nước ngoài.

Đến thời điểm hiện tại, Kiên Giang là tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự cùng hoạt động. Việc có 2 sân bay xuất phát từ nhu cầu đi lại, di chuyển của cư dân và đảm bảo sự phát triển du lịch bền vững cho tỉnh Kiên Giang.

Bên cạnh đó, theo Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam hiện có 34 cảng biển (2 cảng loại đặc biệt, 11 cảng loại 1, 7 cảng loại 2 và 14 cảng loại 3) đang hoạt động. Trong đó, cảng biển Kiên Giang được xếp vào cảng biển loại III.

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông vận tải, cảng biển Kiên Giang bao gồm 12 khu bến: Khu bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, Rạch Giá, Phú Quốc (gồm cảng An Thới, Vịnh Đầm, Dương Đông, Mũi Đất Đỏ, Bãi Vòng, Đá Chồng, Nam Du).

Như vậy, Kiên Giang là tỉnh duy nhất có cảng biển, sân bay nội địa và sân bay quốc tế. Với nhiều ưu thế về biển, hệ thống cảng biển và giao thông vận tải biển và hệ thống cảnh hàng không, kinh tế Kiên Giang có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lại.

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, Kiên Giang là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, hội đủ các yếu tố để phát triển cả nông - lâm - ngư nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là kinh tế biển.

Kiên Giang có hai huyện, thành phố đảo là Phú Quốc, Kiên Hải và 7 huyện, thành phố ven biển. Biển của Kiên Giang có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên đặc trưng với vùng biển lớn trong vùng vịnh Thái Lan diện trên 63.000km2. Vị trí và điều kiện tự nhiên đã tạo nhiều tiềm năng, lợi thế cho tỉnh phát triển kinh tế biển.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang, tỉnh định hướng phát triển bền vững kinh tế biển gắn tăng trưởng xanh, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục liên kết, cơ cấu lại các lĩnh vực, ngành theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh, thu hút các nhà đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng vùng biển, ven biển; ưu tiên ngành, lĩnh vực phát triển thủy sản.

Tỉnh tập trung phát triển đô thị biển đặc trưng, mở rộng phát triển không gian đô thị về phía biển như TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên và một số đô thị ven biển khác trở thành động lực phát triển kinh tế biển của từng địa phương, từng vùng.

Tỉnh đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch, nhất là du lịch biển, đảo mang đặc sắc riêng. Tiếp tục phát triển TP. Phú Quốc thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước, khu vực và quốc tế. Chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, cảng biển; hạ tầng kỹ thuật các khu và cụm công nghiệp; hạ tầng viễn thông, điện và nước ngọt, nhất là ở địa phương có biển, các xã đảo tiêu biểu, có vị trí chiến lược. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp...

Những năm qua, Kiên Giang đẩy mạnh cơ cấu lại lĩnh vực khai thác hải sản, tổ chức, sắp xếp lại đội tàu khai thác hải sản theo hướng không tăng thêm số lượng tàu cá. Tỉnh chuyển đổi, sắp xếp lại cơ cấu nghề khai thác vùng biển ven bờ và vùng lộng; vận động, khuyến khích đầu tư phát triển một số nghề khai thác thủy sản mang tính chọn lọc cao nhằm tăng tỷ lệ sản phẩm khai thác có giá trị cao đi đôi với thực hiện tốt công tác phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Minh Tiến

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên