Bí quyết giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng mùa dịch
Trong 6 tháng đại dịch tại các tỉnh thành trên cả nước vừa qua, TP.HCM là nơi hứng chịu sự tàn phá nặng nề nhất, khốc liệt nhất, cả về con người lẫn tài sản.
Speed Light mạng lưới chi nhánh ở các thành phố lớn của Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trụ sở chính tại quận Bình Thạnh TP.HCM, được coi là một trong những quận tâm dịch của TP.HCM.
Vậy bí quyết nào để Speed Light vượt qua được cơn khủng hoảng đại dịch của TP.HCM nói chung và các doanh nghiệp logistics nói riêng trong 6 tháng vừa qua? Ông Phạm Đình Nghị - Vị Chủ tịch đầy năng lượng và nhiệt thành của Speed Light đã chia sẻ.
Tuy không thuộc những công ty có qui mô lớn top đầu trong lĩnh vực Bưu chính và logistic của TP.HCM nhưng có lẽ thành tựu lớn nhất của Speed Light năm 2021 là đã vượt qua đại dịch với nguyên vẹn toàn bộ nhân sự công ty, phối hợp với các đối tác tiến hành tài trợ rất nhiều các chương trình vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị y tế đến các vùng dịch trên cả nước. Mặc dù công ty cũng gặp vô vàn khó khăn (mà giờ đây cũng không thể tính đếm) nhưng, trong suốt cơn đại dịch, CBNV cũng như công nhân của Speed Light không ai bỏ việc, chúng tôi cũng ko bỏ lại bất cứ nhân viên nào, cũng không ai bị cắt giảm thu nhập, vẫn đảm bảo thực hiện toàn bộ các đơn hàng trong và ngoài nước đúng hạn. Vì vậy, Speed Light đã chiếm trọn niềm tin của mọi khách hàng khi xử lý khủng hoảng. Ngay sau khi Thành phố dỡ bỏ phong tỏa, chúng tôi đã cấp tập tuyển dụng nhân sự để tăng quy mô hoạt động đáp ứng sự kỳ vọng của các khách hàng đến với Speed Light…
Thành tựu này, chỉ 1% do may mắn, 99% còn lại đến từ những nỗ lực nội tại của Speed Light. Khi đại dịch ập tới, Speed Light cũng như hầu khắp các doanh nghiệp khác, không còn nguồn tài chính mạnh, doanh số có những tháng chỉ còn 20% so với bình thường, khách hàng không đủ khả năng chi trả phí… Giá trị nội tại của Speed Light chính là nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp mà chúng tôi đã dày công vun đắp từ những ngày đầu thành lập công ty đến nay và chắc chắn sẽ tiếp tục trong cả tương lai.
Văn hóa doanh nghiệp là giá trị tinh thần, nhưng cao hơn thế, nó là linh hồn của doanh nghiệp, là nguồn lực không giới hạn và luôn sẵn sàng, là thứ tài sản vô hình lớn nhất mà doanh nghiệp sở hữu. Để xây dựng được văn hóa đặc trưng mang giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp cần sự nhẫn nại và nhất quán trong toàn bộ các hoạt động đều hướng tới những giá trị đó, nó đặc biệt phụ thuộc vào các chính sách được đưa ra từ thượng tầng doanh nghiệp, lan tỏa thiết thực tới từng CBNV. Thành ngữ có câu "Suy nghĩ tạo nên hành động, hành động tạo nên thói quen, thói quen tạo nên tính cách, tính cách tạo nên số phận", nó không chỉ đúng với cuộc đời một con người mà nó cũng đúng với quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Tôi mong mỏi khi nhắc đến Speed Light, mọi người sẽ nhớ đến một nơi đầy tính Nhân Văn.
Nhân văn không mơ hồ chỉ là khái niệm, tôi tin mỗi người đều cảm nhận tính nhân văn thấm đẫm trong môi trường làm việc mỗi ngày khi các đồng nghiệp luôn thân ái, nhiệt tình phối hợp/hỗ trợ trong công việc. Nhân văn là mỗi cá nhân đều nghiêm túc, chủ động thực hiện các trách nhiệm công việc của mình. Nhân văn là sự tận tụy và thân thiện từ những nụ cười, ánh mắt trên gương mặt mỗi người Speed Light. Nhân văn là sự trung thực và chân thành với tổ chức, với khách hàng. Nhân văn là lan tỏa tinh thần sống xanh đến mọi người, mọi nơi trong cuộc sống. Nhân văn là tương thân tương ái chia sẻ lợi ích với những hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn qua các hoạt động thiện nguyện thường xuyên của Speed Light…
Nhân văn là sự tôn trọng cá tính và công việc cho từng cá nhân trong tổ chức, công bằng và minh bạch quyền được phát triển dành cho mỗi CBNV. Văn hóa nhân văn giúp tạo nên môi trường làm việc thân thiện và gắn kết, nơi mọi người có thể thoải mái trao đổi những khó khăn hay vướng mắc trong công việc, cùng nhau chia sẻ và giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ vì mục tiêu chung. Trong môi trường công việc giàu tính nhân văn, nhân viên không những làm việc hiệu quả hơn mà còn có thể trải nghiệm niềm vui và hạnh phúc trong mỗi công việc được giao. Chính niềm vui sẽ tạo khát khao khiến mọi người cam kết gắn bó và cống hiến cho với doanh nghiệp một cách đầy đủ nhất.
Nhân văn là hiện thực hóa theo cách tuyệt vời nhất những cam kết trách nhiệm với cộng đồng, được dưỡng nuôi trong những trái tim tràn nhiệt huyết yêu thương. Dù gian khổ, dù khó khăn nhưng chúng ta vẫn luôn nỗ lực dành cho nhau và cho cộng đồng những giá trị cả tinh thần lẫn vật chất mà nếu không thật lòng "thương người như thể thương thân" thì khó có tổ chức nào, dù lớn mạnh đến đâu, làm được.
Không có con người hoàn hảo cũng như không có tổ chức hoàn hảo, và Speed Light không ngoại lệ, nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực thì đó lại là điều tốt lành. Bởi sự không hoàn hảo sẽ cho chúng ta nhận rõ động lực để vươn lên, cảm thấy sâu sắc hơn ý nghĩa những nỗ lực trong công việc, trong cuộc sống. Nếu được quay lại thanh xuân, tôi vẫn sẽ chọn Speed Light để yêu thêm lần nữa!