Bộ Giao thông đề nghị Hà Nội bỏ quy định 'khoác đồng phục' taxi
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội góp ý về Dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố, với nhiều nội dung trái luật. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư thì Hà Nội quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.
- 21-11-2018Taxi Hà Nội sẽ có “màu áo” riêng, taxi “dù” hết đường sống?
- 15-11-2018Ngành công nghiệp taxi Nhật Bản đẩy lùi cơn bão Uber như thế nào?
- 08-11-2018VATA: Cần coi hoạt động của Grab như kinh doanh taxi
Bộ GTVT đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị kinh doanh vận tải bằng tax i tự lựa chọn, nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng, UBND TP. Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng taxi. Theo Luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng taxi. Hà Nội cần khuyến khích các đơn vị kinh doanh taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018). Theo đó, TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn TP; Vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca...
Ngoài ra, trong một tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%. Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ: Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho taxi trong thời gian không quá hai phút. Sau hai phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn TP, nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về thủ đô hoạt động và taxi “dù”.
Ngoài việc quản lý bằng màu sơn, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.
Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, tài xế không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dự thảo cũng nêu rõ: Để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua telecom, bộ đàm, phần mềm.
Tiền phong