MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Giao thông Vận tải đã tiêu được 17 nghìn tỷ đồng

Bộ GTVT cho hay, 6 tháng đầu năm đã giải ngân được 17/50 nghìn tỷ đồng đầu tư công phân bổ cho năm nay. Như vậy nửa còn lại của năm bộ này phải giải ngân hết 2/3 số vốn còn lại. Trong cả năm nay, sẽ có 38 dự án giao thông được khởi công mới và 30 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tin từ Bộ GTVT cho hay, năm nay bộ này được phân bổ 50.328 tỷ đồng vốn đầu tư công, trong đó có hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước và hơn 4.800 tỷ đồng vốn nước ngoài.

Tính tới hết tháng 6, bộ này đã giải ngân được hơn 17.200 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó vốn trong nước giải ngân đạt gần 34%, vốn nước ngoài đạt gần 38% so với kế hoạch.

Vụ trưởng Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy đánh giá, số vốn giải ngân trong nửa cuối năm còn rất lớn (còn lại 2/3), nên Bộ GTVT đã chỉ đạo nhiều giải pháp thúc đẩy tiến độ, đặc biệt với các dự án có số vốn còn lại lớn, các dự án trọng điểm. Trong đó, Bộ GTVT tập trung vào các dự án phải hoàn thành trong năm nay, như 4 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; sửa chữa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; tuyến tránh Long Xuyên; dự án nâng cấp đường sắt…

Cũng trong 6 tháng qua, có 6 dự án giao thông đã được khởi công mới, và 6 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bộ Giao thông Vận tải đã tiêu được 17 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.


Theo kế hoạch, trong nửa còn lại của năm nay, Bộ GTVT sẽ khởi công thêm 32 dự án mới (bao gồm cả 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025); hoàn thành đưa vào sử dụng thêm 24 dự án (gồm 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020).

Tuy nhiên, vẫn còn 7 dự án giao thông lớn chưa được phê duyệt để khởi công, như: Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (Quảng Trị); Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Vinh - Nha Trang; tuyến tránh thành phố Hà Bình; cải tạo các ga trên tuyến đường sắt phía Bắc… Điều này, theo Bộ GTVT, do giá nguyên, nhiên liệu tăng đột biến, một số dự án sau khi rà soát vượt tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh.

Về tiến độ triển khai thủ tục để khởi công 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vào cuối năm nay, Bộ GTVT thông tin, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất ruộng.

Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ bản của 99% các đoạn tuyến; bàn giao cọc giải phóng mặt bằng gần 93% toàn tuyến cho các địa phương; phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng và báo cáo đánh giá tác động môi trường toàn bộ 12 dự án; đang khẩn trương thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để xét duyệt.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên