Bộ Giao thông vận tải nói gì về thiết kế cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra về nguyên nhân chính dẫn tới vụ TNGT này.
- 20-02-2024Tỉnh miền Trung đứng thứ 8 về thu hút FDI dự kiến đón hơn 3 tỷ USD năm nay
- 20-02-2024Thuộc tỉnh có thu nhập top đầu Việt Nam, huyện này thu hút FDI cao hơn 55 tỉnh thành của cả nước
- 20-02-2024Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Tạo nền tảng cho sự tăng trưởng
Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra sáng 18/2 tại Km48+200 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế do xe ô tô 7 chỗ BKS 36A-485.67 va chạm với xe đầu kéo BKS 63C-136.59 làm 3 người chết đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Trong đó có luồng ý kiến cho rằng, thiết kế hạ tầng giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc này đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.
Chiếc xe con bị biến dạng hoàn toàn
Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, về nguyên nhân vụ tại nạn, cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã vào cuộc kiểm tra, rà soát các vị trí xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được thi công xây dựng tuân thủ theo đúng thiết kế, có đủ biển báo giao thông, vạch kẻ đường, biển báo phân làn đầy đủ...
"Bộ GTVT khuyến cáo tới người dân về nguyên tắc tổ chức giao thông, tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bất kỳ lái xe nào khi tham gia giao thông đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật, chú ý quan sát khoảng cách, đảm bảo tốc độ, điều kiện vượt xe trên những đoạn đường được phép vượt... Bên cạnh đó, khi tuyến cao tốc được đưa vào vận hành khai thác đã được nghiệm thu từ khâu thiết kế đến thi công xây dựng, đảm bảo đúng thiết kế thì mới được đưa vào khai thác", ông Uông Việt Dũng nhận định.
Còn theo các chuyên gia giao thông, giai đoạn I dự án, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế 2 làn xe, các làn được phân cách bằng vạch kẻ đường, riêng những điểm cho phép vượt xe được bố trí 2 làn, ngăn cách bằng giải phân cách cứng. Mặc dù hệ thống biển báo, biển hiệu trên cao tốc đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng nếu lái xe thiếu tập trung, quan sát dễ gặp nguy hiểm tại các điểm kết thúc vượt xe bởi thiết kế một số đoạn tuyến theo kiểu "bó hẹp, thắt cổ chai". Khi kết thúc điểm vượt xe, lái xe điều khiển xe vào "2 làn nhập 1", tại các vị trí "điểm ngoặt" này thiếu tầm nhìn cũng dễ gây mất an toàn giao thông...
Lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn
Liên quan vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký Công điện số 14/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông vận tải; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.
VTV