Bộ trưởng Giao thông: 15/7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải sớm đóng điện cho dự án, đồng thời nhấn mạnh việc nghiệm thu đánh giá, đảm bảo an toàn chạy tàu.
- 25-06-2018Vì sao ngành đường sắt luôn cần trợ cấp từ Chính phủ?
- 04-06-2018Đại biểu Dương Trung Quốc: “Có phải đường sắt khó cắt nhỏ như đường bộ để chia lợi ích nên thiếu đầu tư?"
- 11-05-2018Dự án hơn 47.000 tỷ đồng cho đường sắt đô thị TP.HCM: Vì sao vốn ODA giải ngân chậm?
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, ngày 27/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của ngành.
Báo cáo của các cơ quan tham mưu của Bộ cho biết, một số hạng mục thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ. Cụ thể: nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm việc chặt chẽ với nhà thầu. Ngày 15/7 là hạn chót phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu. Cuối tháng 7 - đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế…để giám sát, kiểm tra dự án.
"Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Về dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan của Bộ sớm làm việc với Hà Nội và TP.HCM. Tinh thần của Bộ là lắng nghe, cầu thị, không bảo thủ, tiếp thu các ý kiến đóng góp, phản biện để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phia Đông giai đoạn 2017-2020 đang chậm tiến độ, Bộ trưởng khẳng định sẽ không chấp nhận sự chậm trễ do những nguyên nhân chủ quan. Các đơn vị phải bảo đảm thi công đúng tiến độ phê duyệt 10 dự án thành phần trong tháng 7/2018. Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được phê duyệt trong tháng 9/2018.
Ngày 30/7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được thông xe toàn tuyến chính. Trách nhiệm và lộ trình thực hiện nút giao, đường gom và các hàng mục liên quan khác sẽ được thống nhất giữa Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) và địa phương.
"Thông xe để bà con sử dụng, nhân dân sử dụng chứ không tổ chức thu phí ngay" – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.