Boeing 'cất' máy bay, mọi sự chú ý đổ dồn vào C919 Trung Quốc
TPO - Nhà sản xuất Boeing không mang bất kỳ máy bay chở khách đến Triển lãm hàng không Singapore 2024, do đó mọi sự chú ý về máy bay dân dụng được chuyển sang đối thủ Airbus và tân binh C919 của nhà sản xuất Trung Quốc.
- 20-02-2024Sắp 'khai tử' một dòng máy bay Boeing
- 19-02-2024Không có bóng dáng của Boeing, phi cơ Made in China chiếm vị trí trung tâm tại Triển lãm hàng không Singapore cùng Airbus
- 16-02-2024Boeing khủng hoảng nặng nề sau loạt sự cố
Triển lãm hàng không Singapore được tổ chức từ ngày 20-25/2, thường có hàng chục ngàn người tham dự, bao gồm các phái đoàn quân sự và quan khách đam mê hàng không.
Năm nay, Boeing không có bất kỳ máy bay thương mại nào tại sự kiện. Đây là chương trình quốc tế lớn đầu tiên kể từ sự cố tấm bịt cửa chiếc 737 Max-9 bị rơi trên chuyến bay vừa cất cánh của Alaska Airlines ngày 5/1. Vụ tai nạn không gây thương tích nghiêm trọng cho hành khách trên máy bay nhưng khiến các giám đốc điều hành của Boeing phải chật vật để giành lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư và cơ quan quản lý hãng hàng không.
Vụ việc cũng đẩy Boeing vào cuộc khủng hoảng khác sau khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh đình chỉ tạm thời hơn 170 máy bay Boeing 737 Max-9 . Tuy nhiên, nhà sản xuất vẫn sẽ phô diễn khả năng chế tạo phương tiện quân sự, giới thiệu nhiều máy bay chiến đấu là B-52 Stratofortress - xuất hiện trong màn trình diễn của Không quân Mỹ.
Ngoài ra, Boeing trưng bày khoang cabin của chiếc máy bay chở khách thân rộng 777X mà doanh nghiệp tuyên bố là máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất thế giới nhưng đang chậm trễ trong khâu hoàn thiện.
Các công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng khác bao gồm Lockheed Martin, Dassault, SAAB, Leonardo, Thales nằm trong danh sách tham gia sự kiện năm nay.
Trong khi đó, Airbus sẽ trình diễn mẫu máy bay thân rộng cỡ lớn A350-1000 tại triển lãm hàng không. Nhà sản xuất máy bay Pháp trưng bày các máy bay trực thăng, máy bay quân sự cũng như máy bay thương mại khác là A330neo.
Trung Quốc "trình làng" máy bay thương mại thân hẹp C919 do Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc ( COMAC ) phát triển. Máy bay của COMAC trở thành một trong những phương tiện được mong đợi nhất tại sự kiện vì đây là lần đầu tiên nhà sản xuất điều khiển nó ra ngoài lãnh thổ nước này.
Ngay cả khi chiếc máy bay này chỉ được chính quyền Trung Quốc chứng nhận, các chuyên gia trong ngành cho rằng nó có thể là đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus ở thị trường nội địa.
Chris Olin - nhà phân tích tại tổ chức Northcoast Research - nhận định: “Theo khảo sát, nhiều chuyên gia uy tín tin rằng các vấn đề tại Boeing, đặc biệt ở dòng sản phẩm 737 Max mang đến cơ hội sớm cho COMAC”.
Theo Olin, máy bay C919 của COMAC có thể chiếm lĩnh thị phần dòng sản phẩm MAX của Boeing. Tuy nhiên trong vài năm tới, COMAC vẫn gặp thách thức do việc sản xuất bị giới hạn ở 75-100 máy bay mỗi năm.
Tiền phong