Bức ảnh lịch sử của tàu Nhật Bản trên Mặt trăng: Dù lộn ngược, dù bấp bênh vẫn làm nên lịch sử!
Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 đặt chân lên Mặt trăng với thành tích của tàu SLIM.
- 29-01-2024Sai lầm đáng xấu hổ của Elon Musk tại Nhật Bản: Vết nhơ 10 năm trước khiến ông chủ Tesla phải ngậm ngùi bắt tay với Trung Quốc
- 28-01-2024Nhật Bản mở rộng chương trình kỹ năng đặc định
- 27-01-2024Nhật Bản sở hữu 1 'của lạ' trên cây độc nhất vô nhị, mức giá hơn 50 triệu đồng một quả dù Việt Nam giá 'rẻ bèo': Dồn tâm huyết 11 năm mới thu được thành quả như ý, đắt như vậy cũng đúng
Theo tin tức vũ trụ mới nhất của The Guardian (Anh), Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết hôm thứ Hai 29/1 rằng tàu đổ bộ Mặt trăng của Nhật Bản đã hoạt động trở lại, cho thấy nguồn điện đã được khôi phục sau quá trình hạ cánh gặp chút trục trặc.
Trước đó, Tàu đổ bộ thám hiểm Mặt Trăng (SLIM) - có biệt danh là "Tay bắn tỉa Mặt trăng" - đã lao xuống dốc miệng núi lửa khi thực hiện hạ cánh vào ngày 20/1/2024, khiến pin Mặt trời của nó quay sai hướng và không thể tạo ra điện.
Khi đó, JAXA quyết định ưu tiên truyền dữ liệu hạ cánh trước khi tàu SLIM hết pin. Sau đó, JAXA tắt tàu vũ trụ khoảng 2,5 giờ sau khi hạ cánh để tiết kiệm năng lượng.
Sau quá trình thu thập dữ liệu từ tàu SLIM, vào ngày 25/1, JAXA công bố bức ảnh không gian vô cùng đặc biệt này:
Đây là hình ảnh bề mặt Mặt trăng với rất nhiều miệng hố va chạm, nhìn từ độ cao 595 km. Bức ảnh được camera điều hướng của tàu SLIM thực hiện trong quá trình đổ bộ.
Việc nhìn thấy con tàu vàng ở một vị trí bấp bênh như vậy, nhưng bằng cách nào đó vẫn không bị vỡ thành từng mảnh, có lẽ là một lời nhắc nhở đáng kinh ngạc về việc lên được bề mặt Mặt trăng khó khăn như thế nào.
Với thành tựu này, Nhật Bản là quốc gia thứ năm đặt chân lên Mặt trăng, sau Liên Xô, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.
Cho đến nay, việc hạ cánh lên Mặt trăng vẫn còn nhiều khó khăn. Tầng ngoài của Mặt trăng - một bầu khí quyển cực kỳ mỏng chứa các chất khí hầu như không được giữ bởi lực hấp dẫn của Mặt trăng - hầu như không tạo ra lực cản nào để làm chậm tàu vũ trụ khi nó tiếp cận mặt đất. Hơn nữa, không có hệ thống GPS trên Mặt trăng để giúp hướng dẫn tàu tới điểm hạ cánh.
Thành công của tàu SLIM là nó đã hoàn thành sứ mệnh hạ cánh cách mục tiêu trong vòng 100 mét. Con số này chính xác hơn nhiều so với phạm vi bãi đáp thông thường mà các chuyên gia đưa ra là vài km.
JAXA cho biết, hai tàu thăm dò nhỏ đã được tách ra thành công khỏi SLIM: Một chiếc có máy phát và chiếc còn lại được thiết kế để di chuyển xung quanh bề mặt Mặt trăng và truyền hình ảnh về Trái đất. Chiếc rover mini này có thể thay đổi hình dạng, và nó chỉ lớn hơn một quả bóng tennis một chút, được đồng phát triển bởi công ty sản xuất đồ chơi Transformer.
Tham khảo: The Guardian, Mashable
Đời sống & pháp luật