BYD xây nhà máy ở Thái Lan, Indonesia, mở showroom nườm nượp ở Singapore, Philippines - kế hoạch cho Việt Nam thế nào?
So với hàng loạt thị trường ô tô tại Đông Nam Á, có vẻ như kế hoạch của BYD cho thị trường Việt Nam đang kém rõ ràng nhất.
- 28-01-2024Tesla chuẩn bị tung 'quân bài' chiến lược đối đầu hãng xe Trung Quốc BYD: giá khoảng 600 triệu đồng, dự kiến sản xuất 500.000 xe/năm
- 24-01-2024Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục ‘hạ gục’ một tượng đài ngành xe tại sân nhà - là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc 15 năm liên tiếp
- 21-01-2024Không phải BYD, thương hiệu quen mặt với người Việt trở thành đối thủ lớn nhất của Tesla, âm thầm ‘nuốt’ thị phần tại Mỹ trong năm 2023
- 19-01-2024BYD chính thức 'ra quân' tại Indonesia: chơi lớn giới thiệu đồng thời 3 mẫu xe điện, đối thủ cứng của VinFast VF 6 và VF 7
BYD đang có kế hoạch tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng ở Singapore và Philippines khi hãng này đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ tại ASEAN sau khi chính thức ra mắt tại thị trường Indonesia gần đây.
Theo Giám đốc điều hành phụ trách 2 thị trường này, James Ng, BYD muốn mở hơn chục cửa hàng chỉ bán ô tô du lịch trong năm nay tại Singapore và Philippines.
Tấn công mạnh thị trường Singapore, Philippines
“Nếu bạn nhìn vào thị trường ASEAN, về mặt văn hóa nó rất gần với văn hóa Trung Quốc”, Ng nói với Nikkei Asia. “Vì vậy, về cơ bản, bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi sản xuất, người tiêu dùng từ ASEAN đều thể hiện sự công nhận đối với BYD”.
Hồi giữa tháng 1, nhà sản xuất này đã ra mắt 3 mẫu xe du lịch tại Indonesia gồm sedan Seal, SUV Atto 3 và hatchback Dolphin trong một lễ ra mắt tại Jakarta.
Tại Singapore và Philippines, BYD hợp tác với các nhà phân phối địa phương để bán xe điện. Ng cho biết, tập đoàn này đã bắt tay với Sime Darby Motors và tập đoàn Ayala của Philippines để phát triển mạng lưới bán ô tô. Ayala năm ngoái đã ký một thỏa thuận bán xe điện cho BYD. Theo đó, bộ phận ô tô của họ là AC Motors dự kiến xử lý việc bán và bảo trì xe điện của BYD.
Tại Philippines, Ng cho biết BYD có mạng lưới hơn 10 đại lý và đang tìm cách bổ sung hơn 20 điểm bán hàng trong năm nay. Tại Singapore, BYD có kế hoạch mở thêm 2-3 cửa hàng, tăng so với con số hiện tại là 7 cửa hàng, gồm các phòng trưng bày và quán café, nơi khách hàng có thể vừa dùng bữa vừa mua sản phẩm của BYD.
BYD đã có mặt ở Singapore hơn 1 thập kỷ và gần đây nỗ lực nâng cao uy tín của mình với khách hàng địa phương. Tháng 8/2023, hãng khai trương một quán café kiêm phòng trưng bày ở một trung tâm mua sắm – ngay cạnh khu mua sắm có phòng trưng bày của Tesla. Theo các nhà chức trách, lượng xe điện tại Singapore đang tăng lên với hơn 18% ô tô đăng ký mới là xe điện, gấp 5 lần mức của năm 2021.
Số liệu cũng cho thấy BYD đã đăng ký khoảng 1.400 ô tô vào năm ngoái, tăng gần gấp đôi so với số 780 xe của năm 2022. BYD cũng trở thành hãng xe điện số một tại đây vào năm ngoái, vượt qua con số 940 xe của Tesla.
“BYD giờ đây đã là số một”, Roger Chan – Giám đốc hậu mái của BYD Singapore cho biết. “Đó chắc chắn là điều tốt cho BYD cũng như cho Singapore”.
Kế hoạch của BYD tại Việt Nam ra sao?
2023 là năm nhiều hãng xe Trung Quốc đổ bộ hoặc rục rịch đổ bộ Việt Nam với tâm điểm là các mẫu xe điện. BYD cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đã có hàng loạt thông tin về việc hãng này sẽ sớm chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, thậm chí đã xúc tiến các kế hoạch trực tiếp lập nhà máy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, tất cả hiện chỉ dừng ở mức độ tin đồn.
Hồi tháng 7/2023, fanpage BYD Auto Vietnam trên nhiều nền tảng mạng xã hội đều đồng loạt đăng tải hình ảnh mẫu xe Atto 3 kèm dòng chữ “We are coming”. Tuy nhiên từ đó đến nay, chưa có thêm những cập nhật chi tiết về việc hãng này sẽ tiếp cận thị trường Việt Nam ra sao.
Atto 3 là một trong những mẫu xe điện chủ lực của thương hiệu này tại hàng loạt thị trường. Chẳng hạn tại Thái Lan, chỉ trong khoảng hơn 3 tháng từ cuối 2022 đến đầu 2023, BYD Atto đạt doanh số lũy kế 12.000 xe,liên tục giữ vị trí là ô tô điện bán chạy nhất.
Ở Thái Lan, BYD Atto 3 có 2 phiên bản gồm Standard Range và Extended Range, giá tương đương 742 và 810 triệu đồng. Về kích thước, mẫu xe này có phần nhỏ hơn đôi chút so với chiếc VF 7 từ VinFast.
Trước đó trong chuyến thăm tới Việt Nam, ông Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD cho biết hy vọng Việt Nam “tạo điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và sản xuất xe điện. Có nguồn tin cho rằng hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.
Tuy nhiên theo các thông tin gần đây từ Indonesia, hãng này thông báo sẽ xây dựng nhà máy xe điện thứ 2 ở ASEAN và chọn Indonesia là điểm đặt chân. Thông báo này được đưa ra sau khi hãng chính thức gia nhập thị trường. Kế hoạch của hãng là đầu tư hơn 1,3 tỷ USD cho dự án này, bắt đầu ngay trong năm 2024.
Như vậy về cơ bản cho đến thời điểm này, sự hiện diện của ô tô điện BYD tại thị trường Việt Nam gần như chưa rõ ràng, ngoại trừ một vài "teaser". Rất có thể, đây mới chỉ là một vài động thái "thăm dò" của hãng ô tô điện lớn nhất thế giới, trước khi có những bước đi cụ thể cho thị trường Việt Nam.
Nhịp sống thị trường