Các công trình giao thông ở TP.HCM chưa đồng bộ, tương xứng với vị thế đầu tàu kinh tế
Tuyến QL13 đoạn qua TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài. Ảnh: Đình Nguyên
Hệ thống giao thông ở TP.HCM đã bộc lộ những bất cập lớn, các dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai cũng như chưa đồng bộ, tương xứng với vị thế đàu tàu kinh tế của cả nước.
- 18-08-2022Thu nhập bình quân của Quảng Ninh những năm gần đây ra sao?
- 18-08-2022Top 3 quốc gia dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng thu nhập bình quân trong 10 năm: Việt Nam xếp thứ mấy?
- 15-08-2022Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng so với thu nhập của Việt Nam ở mức nào so với các nước trong khu vực?
Nội dung được đề cập tại Hội thảo chuyên đề quy hoạch giao thông vận tải TP.HCM. Báo cáo tại hội thảo, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, hệ thống giao thông đường bộ gồm 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 353 km, quy mô từ 6-8 làn xe; 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên địa bàn thành phố khoảng 106.7 km, quy mô đường cấp I, II (8-12 làn xe).
Ngoài ra, còn có 3 tuyến vành đai với tổng chiều dài khoảng 351 km, đoạn trên địa bàn thành phố dài 117,6 km; quy mô đường phố chính đô thị (8-10 làn xe) và đường cao tốc (6-8 làn); 5 tuyến đường trên cao; tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe.
Về nút giao thông, cải tạo, xây dựng mới 102 nút giao thông chính khác mức; 34 nút giao chính đồng mức; xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông...
8 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 697 km; 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 172,6 km và 7 Depot (Suối Tiên, Tham Lương, Tân Kiên, Hiệp Bình Phước, Thạnh Xuân, Nhà Bè, Đa Phước). Hệ thống xe buýt nhanh với 6 tuyến, chiều dài 95,2 km.
Về hệ thống giao thông đường biển, luồng hàng hải qua khu vực TP.HCM gồm 11 tuyến với chiều dài là 228,8km; cảng biển TP.HCM là cảng biển loại 1. Hệ thống giao thông đường thủy nội địa có 90 tuyến với 681,5 km. Hệ thống cảng hàng không với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất: công suất 50 triệu hành khách/năm và 0,8-1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sở GTVT TP.HCM đánh giá, đến nay, tình hình thực hiện các công trình giao thông kết nối vùng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số và tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế của thành phố.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận, quy hoạch giao thông ở TP.HCM đã bộc lộ những bất cập rất lớn. Đó là những điểm nghẽn, nút thắt không chỉ ở phạm vi của ngành giao thông mà còn là vấn đề phát triển kinh tế, xã hội thành phố và của cả khu vực.
"Thời gian qua, TP.HCM gặp nhiều khó khăn trong triển khai các công trình giao thông, giải phóng mặt bằng, liên quan rất nhiều người dân", ông Mãi nói và cho biết nhu cầu phát triển hệ thống giao thông của thành phố rất lớn. Nếu chỉ dựa vào ngân sách thành phố hay ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ không đủ và kéo dài rất lâu, làm chậm đi sự phát triển.
Chủ tịch TP.HCM nhận định, cần tìm kiếm các mô hình, cơ chế tài chính hay hiểu rộng ra là tiếp cận vấn đề về kinh tế giao thông. Đồng thời phải rà soát ngay những khó khăn để nhanh chóng tháo gỡ.
Nhà đầu tư