MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

06-08-2020 - 17:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Trong chuỗi cung ứng, việc phân phối là yếu tố chính tác động đến tổng lợi nhuận vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến chi phí và trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên: liệu sản phẩm có được giao đến nơi khách hàng yêu cầu hay khách hàng sẽ đến mua sản phẩm từ nhà phân phối; hay liệu sản phẩm có phân phối qua trung gian?

Dựa trên sự kết hợp của các tùy chọn của hai vấn đề kể trên, sẽ có 6 mô hình phân phối hàng hóa như sau.

Nhà sản xuất lưu trữ và phân phối trực tiếp

Ưu điểm lớn nhất của việc phân phối không bán lẻ là có thể tập trung các yêu cầu từ các đơn hàng khác nhau, đảm bảo tính sẵn có và phạm vi sản phẩm cao từ nhà sản xuất. Mô hình này cung cấp dịch vụ giao hàng tốt vì sản phẩm được giao đến nơi khách yêu cầu, tiết kiệm chi phí lưu trữ và giảm đáng kể chi phí xử lý tại các cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện đơn hàng theo mô hình này thường lâu do khoảng thời gian giao hàng tương đối dài từ phía nhà sản xuất đến tay khách hàng.

Nhà sản xuất lưu trữ và giao hàng thông qua trung tâm hợp nhất

Trong mô hình này, các nhà sản xuất gửi sản phẩm đến một trung tâm hợp nhất, được vận hành bởi các nhà bán lẻ hoặc nhà thầu từ bên thứ ba. Sau đó, các nhà bán lẻ sử dụng phương tiện giao hàng riêng hoặc của bên thứ ba để giao sản phẩm cho người dùng cuối.

Khả năng tập trung hóa hàng hóa và trì hoãn đơn hàng là một lợi thế đáng kể của mô hình này. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi việc đầu tư cao hơn cho hệ thống thông tin và yêu cầu các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo khả năng theo dõi đơn hàng.

Nhà phân phối lưu trữ và giao hàng trọn gói

Trong mô hình này, các nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ sẽ lưu trữ sản phẩm và giao hàng trực tiếp từ địa điểm của họ cho khách hàng thông qua giao hàng trọn gói. Chi phí giao hàng thấp nhờ lợi thế kích thước lô hàng lớn. Ngoài ra, chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng cũng cao hơn, nhưng chi phí bảo trì và xử lý lại tương tự như lưu trữ tại nơi sản xuất.

Thời gian hoàn thiện đơn hàng trong mô hình này tốt hơn so với mô hình lưu trữ tại nơi sản xuất, bởi vì kho hàng của nhà phân phối thường gần khách hàng hơn và tất cả các đơn hàng được hợp nhất tại kho trước khi giao hàng.

Nhà phân phối lưu trữ và giao hàng tận nơi

Mô hình này phù hợp với các sản phẩm cần giao hàng nhanh và được đóng gói bởi các nhà phân phối/nhà bán lẻ, lưu trữ và giao hàng đến người dùng cuối tại địa điểm được chỉ định. Đây là mô hình có khối lượng hàng hóa và chi phí giao hàng cao nhất do khả năng hợp nhất sản phẩm thấp.

Mô hình này có thời gian hoàn thiện đơn hàng nhanh hơn, nhưng độ đa dạng sản phẩm thường thấp hơn khi so sánh với mô hình giao hàng trọn gói. Trải nghiệm của khách hàng thường rất tốt, đặc biệt đối với các sản phẩm kích thước cồng kềnh.

Nhà sản xuất/Nhà phân phối lưu trữ và khách hàng đến nhận sản phẩm

Trong mô hình này, hàng được lưu tại kho của nhà sản xuất/nhà phân phối, nhưng khách hàng đặt hàng trực tuyến và sau đó đến một địa điểm được chỉ định để nhận sản phẩm.

Chi phí hàng hóa trong mô hình này có thể được giữ ở mức thấp cho các đơn vị sản xuất/phân phối. Chi phí giao hàng cũng thấp hơn bất kỳ mô hình phân phối nào, thông qua việc sử dụng đơn vị vận tải nguyên xe và tích hợp các đơn giao hàng khác nhau nhưng giao đến chung một địa điểm.

Nhà bán lẻ lưu trữ, khách đến lấy hàng

Trong mô hình này, các nhà bán lẻ lưu trữ hàng tại không gian riêng của mình; khách đến thẳng nhà bán lẻ để mua hoặc lấy hàng đã đặt trực tuyến. Điều này làm tăng chi phí trong việc tích hợp giao nhận sản phẩm. Tuy nhiên, với các sản phẩm cần mua nhanh, tỷ suất lợi nhuận vẫn có thể tăng ngay cả khi yêu cầu hàng hóa tức thì. Chi phí giao hàng thấp hơn nhiều so với các mô hình khác vì chi phí vận chuyển thấp có thể được áp dụng cho các nhà bán lẻ. Chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng khá cao do yêu cầu có nhiều cửa hàng bán lẻ tại địa phương.

Về ITL

ITL là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi hàng đầu Việt Nam, đây là nền tảng cốt lỗi cho các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi khai thác trên 300,000m2 diện tích kho bãi theo tiêu chuẩn Quốc tế trải khắp từ Bắc đến Nam. Ngoài ra, chúng tôi có hệ thống quản lý kho (WMS) được thiết lập với tiêu chí phù hợp với yêu cầu riêng của từng khách hàng và mang tính linh hoạt cao, hệ thống cho phép sửa đổi đáp ứng nhu cầu khác nhau của mỗi khách hàng bao gồm lưu trữ thông tin sản phẩm và quản lý hàng tồn kho và nhiều dịch vụ logistics phụ kèm theo dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên