Các nền tảng gọi xe, giao hàng, nhắn tin, TMĐT, thanh toán... của Việt Nam giờ ra sao?
Dữ liệu của Bộ Thông tin Truyền thông cho thấy, Việt Nam là nước nằm trong nhóm 15 quốc gia “lớn nhất” trên không gian mạng. Và đáng mừng hơn là đã có lĩnh vực mà nền tảng số Việt Nam thu hút được người dân Việt Nam nhiều hơn so với nền tảng nước ngoài.
- 13-04-2022Không thể tưởng tượng nổi, NFT đắt nhất lịch sử có giá lên đến 2.100 tỷ!
- 13-04-2022Hiếu PC cảnh báo chiêu thức lừa đảo tuyển dụng "việc nhẹ lương cao" trên mạng xã hội
- 13-04-2022Người dân có cần về nơi thường trú để làm CCCD gắn chip?
Nền tảng số phục vụ đi lại, giao hàng và mua sắm
Theo thống kê của Bộ Thông tin Truyền thông, ứng dụng gọi xe cá nhân Be có trung bình khoảng 3,65 triệu người sử dụng hàng tháng, xếp vị trí thứ 2 trên thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam, chỉ sau Grab. Ngoài ra, do ảnh hưởng của Covid-19, các ứng dụng gọi xe An vui và Vé xe rẻ lại có lượng người dùng giảm 80% so quý I/2021.
Về các ứng dụng phục vụ giao hàng, Viettel Post hiện đang đứng đầu thị trường phục vụ giao hàng tại Việt Nam với khoảng 3,5 triệu người dùng hàng tháng. Ứng dụng My Vietnam Post đứng thứ 2 với trung bình 2,6 triệu người sử dụng hàng tháng.
Về nền tảng số phục vụ mua sắm, đến hết quý I/2022, tổng số hộ sản xuất nông nghiệp đã được tạo tài khoản trên Postmart, Vỏ Sò là gần 5,4 triệu hộ, trong đó số tài khoản đủ điều kiện tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử là 1,2 triệu tài khoản (chiếm 21,5%), đã đưa lên 2 sàn hơn 80 nghìn sản phẩm nông nghiệp. Tổng số giao dịch trên 2 sàn trong quý I/2022 đạt 109.670 giao dịch, tổng giá trị ước đạt 7 tỷ đồng.
Trong các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, sàn Vỏ Sò hiện có số lượt truy cập website là 109.000 lượt/tháng, xếp hạng thứ 43. Postmart đạt xấp xỉ 50.000 lượt truy cập 1 tháng, xếp hạng 274. Đây là khoảng cách chênh lệch lớn so với số lượng truy cập của các sàn thương mại điện tử dẫn đầu thị trường. Một phần nguyên nhân là do 2 sàn này tham gia thị trường thương mại điện tử muộn hơn(năm 2019) và tập trung chủ yếu vào thị trường thương mại điện tử nông sản.
Nền tảng số phục vụ liên lạc
Zalo là ứng dụng liên lạc có nhiều người sử dụng nhất với 74,7 triệu người dùng vào tháng 2/2022. Trong khi số người dùng hàng tháng của Messenger là 67,8 triệu người. Theo thống kê, trung bình hàng ngày mỗi người bỏ ra 28 phút sử dụng Zalo, cao hơn so với Messenger (20 phút).
Trong Top 5 ứng dụng liên lạc, tổng lượng dữ liệu trung bình mỗi người dùng Việt Nam tạo ra, trao đổi hàng tháng với nhau trên Zalo và Mocha xấp xỉ 591 MB (chiếm 58,84% toàn thị trường). Con số này cao gấp 1,43 lần so với tổng lượng dữ liệu trao đổi trên 3 nền tảng nước ngoài phổ biến ở Việt Nam (tổng Messenger, Viber và Telegram là 413,3 MB, chiếm 41,16%).
Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là tín hiệu đáng mừng về khả năng thu hút dữ liệu người dùng lưu trữ trên nền tảng số.
Nền tảng số phục vụ thanh toán số
5 ngân hàng có các ứng dụng tài chính số phát triển mạnh so với cùng kỳ năm ngoái là Vietcombank, MB, BIDV, Vietinbank và AgriBank. Cụ thế, hàng tháng Vietcombank có 12,2 triệu người dùng, MB có 7,82 triệu người dùng, BIDV có 7,62 triệu người dùng, Viettinbank có 5,46 triệu người dùng và AgriBank có 4,86 triệu người sử dụng.
Cuối tháng 11/2021, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng ý triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Điều này góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Sau 3 tháng triển khai, đã có hơn 835.000 người đăng ký sử dụng, trong đó 58,3% người dùng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Cả nước đã có hơn 11.000 đơn vị chấp nhận sử dụng Mobile Money để thanh toán với hơn 7,5 triệu giao dịch.
Ngoài ra, nền tảng số phục vụ chăm sóc sức khỏe còn khiêm tốn về số người sử dụng. Sổ sức khỏe điện tử được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2021 để phục vụ phòng chống dịch Covid-19 có 19,9 triệu người sử dụng hàng tháng.
Về nền tảng số phục vụ học tập, VNEdu của VNPT, K12Online của Viettel và MobiEdu của MobiFone đều có số lượng người sử dụng hằng tháng nhỏ hơn 1 triệu. Các ứng dụng phục vụ học sinh làm bài tập trực tuyến có Azota với số lượng truy cập hàng tháng vào khoảng 25,6 triệu lượt, Học mãi khoảng 2,9 triệu lượt và Ôn luyện khoảng 470 nghìn lượt.
Nền tảng số Việt Nam phục vụ chăm sóc sức khỏe
Nền tảng số phục vụ chăm sóc sức khỏe có số người sử dụng còn rất nhỏ. Ngoại trừ "Sổ sức khỏe điện tử" mới được đưa vào sử dụng từ giữa năm 2021 đang phát triển mạnh do nhu cầu chống đại dịch COVID-19 và đang tích hợp nhiều tính năng mới để thành siêu ứng dụng. Sổ sức khỏe điện tử có khoảng 19,9 triệu người sử dụng hằng tháng.
Ngoài ra, VOV Bác sĩ 24 là ứng dụng giúp kết nối trực tiếp người dân với bác sĩ để tư vấn sức khỏe có khoảng 20 nghìn người sử dụng hằng tháng.
Nền tảng số Việt Nam phục vụ du lịch
Hai nền tảng số Việt Nam phục vụ du lịch là VnTrip và MyTour có số lượng người sử dụng hằng tháng không đáng kể, do du lịch trong Quý I/2022 tạm ngừng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Nền tảng số Việt Nam phục vụ học tập
Ba nền tảng số Việt Nam phục vụ các cơ sở giáo dục là VNEdu của VNPT, K12Online của Viettel và MobiEdu của MobiFone đều có số lượng người sử dụng hằng tháng nhỏ hơn 1 triệu. Đáng chú ý, MobiEdu tuy số lượng người sử dụng ít nhất trong 3 nền tảng, nhưng lại có tổng thời gian sử dụng trung bình của mỗi người dùng trong một ngày cao nhất, khoảng 1 giờ 20 phút mỗi ngày.
Ba nền tảng số Việt Nam phục vụ các em học sinh có thể trực tiếp lên học trực tuyến các môn học hoặc làm bài tập lần lượt là Azota có số lượng truy cập hằng tháng vào khoảng 25,6 triệu lượt, Học mãi khoảng 2,9 triệu lượt và Ôn luyện khoảng 470 nghìn lượt.