Các ngân hàng có thêm hơn 167.000 tỷ đồng vốn rẻ
Tỷ lệ CASA tại một số NHTM Việt Nam đến cuối 2020 đã có những thành viên đạt từ 30-46% (Ảnh minh họa).
Miếng bánh này nở thêm nhanh chóng, góp phần lý giải cho cuộc đua ngày càng quyết liệt giữa các ngân hàng thương mại.
- 21-02-2021Vì sao nhiều ngân hàng vẫn “hụt hơi” trong cuộc đua CASA?
- 02-02-2021"Cuộc chiến" CASA tăng nhiệt, Vietcombank cũng đua miễn phí dịch vụ
Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật dữ liệu về tình hình tài khoản thanh toán cá nhân tại các ngân hàng thương mại (NHTM), cùng số dư tiền gửi liên quan.
Theo đó, trong năm 2020, hệ thống NHTM Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của lượng tài khoản thanh toán mở mới, cũng như lượng tiền gửi đọng lại quy mô lớn.
Cụ thể, chốt dữ liệu cuối quý 4/2020, hệ thống có 100,416 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, với số dư lên tới 666.782 tỷ đồng. Quy mô này tiếp tục lập kỷ lục từ trước tới nay, tăng thêm hơn 11,9 triệu tài khoản và tăng thêm hơn 167.000 tỷ đồng số dư so với cuối năm 2019.
Đi cùng với đó, lượng tiền gửi bình quân trên mỗi tài khoản cũng tiếp tục tăng lên 6,64 triệu đồng, tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tài khoản so với cuối năm 2019.
Theo Ngân hàng Nhà nước, tài khoản thanh toán của cá nhân ở dữ liệu thống kê này là các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn đang hoạt động của cá nhân mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung ứng (như dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngoài thẻ).
Như vậy, chỉ riêng nhóm khách hàng cá nhân, các NHTM Việt Nam đã có quy mô nguồn vốn giá rẻ, tiền gửi không kỳ hạn (CASA), quy mô lớn và tiếp tục tăng mạnh trong năm vừa qua. Đây cũng là nền tảng để một số NHTM gia tăng mạnh tỷ lệ CASA năm qua lên tới 46% như tại Techcombank, hay tại MB đạt 39%, hay Vietcombank khoảng 30%...
Tỷ lệ CASA lớn giúp các NHTM pha loãng chi phí huy động vốn và cải thiện lãi biên, phản ánh nền tảng lớn trong phát triển các dịch vụ thanh toán và ngân hàng số, cũng như cho thấy tiềm năng kết nối bán chéo sản phẩm dịch vụ…
Với quy mô lớn và không ngừng mở rộng như trên, cuộc đua nắm thị phần nguồn tài nguyên giá trị này trở nên quyết liệt giữa các NHTM. Sau cuộc cạnh tranh 0 đồng phí giao dịch trực tuyến giữa một số thành viên, gần đây đã có một số nhà băng nhập cuộc chiến dịch miễn phí kho số tài khoản đẹp để thu hút khách hàng mở mới tài khoản.
BizLIVE