Cách nhận biết và xử lý các cuộc gọi lừa đảo, mạo danh tinh vi nhất hiện nay
Các cuộc gọi lừa đảo, mạo danh đang ngày càng tinh vi hơn. Do đó, người dân cần đặc biệt cảnh giác với các hình thức lừa đảo này.
- 29-04-2022Một hãng công nghệ cho nhân viên làm việc từ xa vĩnh viễn
- 29-04-2022Thương mại điện tử - cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt phát triển
- 29-04-2022Mỗi người dân Việt Nam sẽ được một “hiệp sĩ” bảo vệ an toàn thông tin
Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng
Các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan công an, Tòa án,… để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân.
Người bị hại thường được nhắm đến là người cao tuổi, nội trợ,… ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới. Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần tuyên truyền về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên vẫn có nhiều người bị lừa.
Một số hành vi sử dụng cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan Nhà nước điển hình như: Gọi điện thoại giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng,…gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra.
Theo quy định của pháp luật hiện nay, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Và cũng không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.
Vì thế, nếu nhận được điện thoại tự xưng là công an thì người dân nên tỉnh táo và giải quyết.
Cảnh giác với các cuộc gọi có đầu số lạ
Theo cảnh báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, người dân sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226),…
Các cuộc gọi này được gọi máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước với mục đích lừa đảo để người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông.
Thời điểm phát sinh các cuộc gọi thường là buổi tối hoặc buổi đêm. Nếu người nghe gọi lại thì sẽ bị trừ phí rất cao.
Do đó, người dân nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.
Trong trường hợp này, người dùng cần tắt máy ngay và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự của Cục Cảnh sát hình sự (C02 - Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.
Cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng
Thủ đoạn lừa đảo thường là: Thông báo thông tin giả về trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp số OTP khách hàng hay bất kỳ lý do nào khác yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử nhằm trộm tiền trong tài khoản.
Thậm chí, các đổi tượng lừa đảo còn có thể giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.
Vì vậy, người dân nên cẩn thận với yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi.
Bộ Công an khuyến cáo, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.
Ngoài ra, trong trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục "Hướng dẫn tố giác tội phạm" của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.