Ngày 24/8, ông Trần Văn Hiền, Giám đốc Ban điều hành Dự án Cầu Vàm Cỏ Tây cho biết, dự án hiện đang vào giai đoạn hoàn thiện. Trong đó, phần cầu được thiết kế quy mô 4 làn xe, chiều dài hơn 436m, tải trọng thiết kế HL.93; phần đường dẫn dài gần 1,6km, mặt đường rộng 14m, vận tốc thiết kế 60km/h.
Khối lượng hiện tại cơ bản đã đạt trên 85%. Đối với phần cầu đang đúc đốt hẫng cuối cùng, ngày 1/9 sẽ hợp long. Việc xây dựng cầu nhằm giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến quốc lộ 1, tuyến tránh quốc lộ 1, trục đường Hùng Vương, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Phần dây văng được gia công theo công nghệ của Pháp đã đấu nối vào hai trục chịu lực ở giữa. Công trình được thực hiện bằng công nghệ cầu Extradosed. Đây là công nghệ hoàn toàn mới, chưa được áp dụng trên địa bàn Long An. Cầu Extradosed là loại hình kết cấu dầm cáp hỗn hợp. Bên trong kết cấu dầm liên tục, được tăng cường bằng các bó cáp dây văng, giúp tăng khả năng chịu lực của kết cấu. Do đó, cầu có chiều cao dầm thấp, kết hợp với tháp và dây văng, tạo nên mỹ quan cho công trình.
Công trình được khởi công vào ngày 11/12/2021, nằm trên địa bàn TP Tân An, điểm đầu giao với ĐT.827B (đường Nguyễn Thông, TP Tân An) và điểm cuối tại nút giao ngã 5 Tân Trụ (giao QL.1 với ĐT833, trước vòng xoay Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh).
Các công nhân đang trang trí cho lô gô tỉnh Long An lắp ở hai mặt phần đỉnh của hai
Công nhân đang thi công đấu luồng phần cáp ngầm âm trong thân của nhịp cầu.
Công nhân đang vận hành phần xe đúc đấu nối thiết bị dằm chống vặn chuẩn bị cho lễ hợp long. (Dằm chống vặn là phần đấu nối quan trọng giúp ổn định bề mặt hai nhịp cầu)
Công nhân đang vận hành phần xe đúc đấu nối thiết bị dằm chống vặn chuẩn bị cho lễ hợp long. ( Dằm chống vặn là phần đấu nối quan trọng giúp ổn định bề mặt hai nhịp cầu)
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là công trình có ý nghĩa rất lớn, tác động đến sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hoá, không chỉ trong phạm vi TP.Tân An mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Dự án cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây có giá trị dự toán gần 576 tỉ đồng, riêng chi phí xây dựng hơn 564 tỉ đồng do Công ty Cổ phần xây lắp Thương mại Delta, công ty Cổ phần xây dựng - lắp máy Trung Nam và Công ty Cổ phần Kiểm định xây dựng An Hoà thi công.
Đến nay, có gần 12km trong tổng số 23km của Đường Vành đai TP. Tân An đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Các gói thầu còn lại đang gấp rút thi công và đạt tiến độ khá tốt như: đoạn từ đường Nguyễn Văn Quá đến Quốc lộ 1 đã thi công hoàn thành 95% khối lượng; đoạn từ đường ĐT.827A đến ĐT.827B đang thi công, giá trị thực hiện đạt 64,63%; cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây giá trị thực hiện đạt 75,58%...
Một số ít mặt bằng vẫn còn chưa được bàn giao hoàn toàn cho dự án.
Dự án đường Vành đai TP Tân An có chiều dài khoảng 23 km, mặt đường rộng 33m, điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa), điểm cuối tại nút giao đường Quốc lộ 1 và ĐT 833 (Tp. Tân An). Tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Đây là một trong ba công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.
Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch COVID -19 nên dự án bị kéo dài thời gian thực hiện. Đến nhiệm kỳ 2020-2025, Long An tiếp tục xác định dự án này là một trong những dự án của tỉnh để tập trung đầu tư.
Theo UBND tỉnh Long An, sau khi hoàn thành, đường Vành đai TP Tân An sẽ giúp làm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Tân An và đường Hùng Vương.