Cảnh báo loạt website giả mạo ngân hàng ACB, VPBank,...
Một ngân hàng vừa phát đi cảnh báo các khách hàng về tình trạng xuất hiện nhiều website giả mạo ngân hàng, sàn thương mại điện tử, cổng dịch vụ công.
Trong cảnh báo phát đi, ngân hàng NCB cho biết, thời gian gần đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn Thông tin phát hiện thêm nhiều website giả mạo các trang dịch vụ công, ngân hàng và sàn thương mại điện tử nhằm mục đích lừa đảo người dùng. Các website này được thiết kế tinh vi, có giao diện giống các trang chính thức, dễ khiến người dùng nhầm lẫn và trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo.
Ngân hàng này đưa ra 2 chiêu thức lừa đảo thường gặp. Thứ nhất, đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn từ ngân hàng và cổng dịch vụ công: Các đối tượng gửi tin nhắn với nội dung thông báo tài khoản có vấn đề hoặc cần cập nhật thông tin. Khi người dùng nhấp vào liên kết sẽ bị dẫn tới website giả mạo và có nguy cơ mất thông tin cá nhân, đặc biệt là tài khoản ngân hàng.
Thứ hai, đối tượng lừa đảo mạo danh website ngân hàng, sàn thương mại điện tử và cổng dịch vụ công. Các trang này giả mạo các dịch vụ lớn, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng để hoàn tất giao dịch, từ đó đánh cắp thông tin tài khoản.
NCB khuyến cáo khách hàng không truy cập vào liên kết lạ và xác minh thông tin qua các kênh chính thống. Theo đó, khách hàng cần xác minh lại với tổng đài ngân hàng khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng, hoặc để xác minh bất kỳ thông tin nào liên quan đến tài khoản của mình.
Ngoài ra, khách hàng cần cài đặt và cập nhật phần mềm bảo mật thường xuyên nhằm đảm bảo thiết bị cá nhân được cài đặt phần mềm chống virus và các công cụ bảo mật khác để ngăn chặn các rủi ro từ mạng.
Theo ngân hàng này, khách hàng chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng số thông qua Website chính thức của ngân hàng.
Trường hợp, nếu lỡ truy cập vào link trong tin nhắn giả mạo hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, hoặc nghi ngờ đã bị chiếm đoạt sim, khách hàng hãy khóa tài khoản khẩn cấp ngay như nhập sai 5 lần liên tiếp mật khẩu để hệ thống ghi nhận tài khoản bị khóa và không cho kẻ gian đăng nhập lại trong phiên đăng nhập kế tiếp. Hoặc khách hàng gọi điện đến tổng đài.
An ninh tiền tệ