Cao tốc gần 30.000 tỷ đồng, đắt thứ hai Việt Nam giờ ra sao?
Cao tốc Bến Lức - Long thành dài gần 58 km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An đang được thi công rầm rộ trở lại sau khi tháo vướng mắc về vốn.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC ) làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Tuy nhiên do gặp khó khăn về chính sách và nguồn vốn, các gói thầu đã tạm dừng thi công trong hơn 3 năm. Đến giữa năm 2023 hầu hết các gói thầu đã thi công trở lại. Dự kiến thông xe vào quý 3/2025.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58km; trong đó đi qua tỉnh Long An 2,7km, Thành phố Hồ Chí Minh 26,4km và Đồng Nai 28,7km. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 29.600 tỷ đồng. Bến Lức - Long Thành hiện là cao tốc đắt thứ 2 Việt Nam tính theo km với bình quân là 510 tỷ đồng/km. Giữ vị trí thứ nhất là cao tốc Hải Phòng - Hạ Long với 557 tỷ đồng/km (nguyên nhân do chi phí xây dựng cầu Bạch Đằng lên tới 7.300 tỷ đồng).
Nguyên nhân của sự “đắt đỏ" này là do cao tốc Bến Lức - Long Thành phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn đi qua khu vực sinh quyển rừng Cần Giờ. Nơi đây có nền địa chất yếu, nhiều sông ngòi và vùng sình lầy.
Trong đó có cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh thiết kế với quy mô tương tự cầu Cần Thơ nhằm đảm bảo các tàu biển lớn trọng tải toàn phần trên 50.000 tấn. Bên cạnh đó cao tốc Bến Lức - Long Thành còn phải xây dựng 8 nút giao, mỗi nút giao có chi phí từ 500 đến 1.000 tỷ đồng. Trong ảnh là cầu Bình Khánh.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, mặt đường rộng 24 m với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế từ 100 đến 120km/h.
Sau nhiều năm bỏ hoang, dự án này đang rộn ràng máy móc thi công trở lại. Nhiều cây số mặt đường đã được trải thảm nhựa.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết hiện đang quyết liệt chỉ đạo các phòng ban, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp điều chỉnh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Sau khi hoàn thành, cao tốc sẽ giúp cho giao thông liên từ vùng Tây Nam Bộ sang Đông Nam Bộ và ngược lại mà không cần qua trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn thế nữa, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp kết nối hệ thống cảng biển Hiệp Phước, cảng Thị Vải – Cái Mép với sân bay quốc tế Long Thành.
Nhờ rút ngắn thời gian lưu thông, quá trình vận chuyển hàng hóa và vận tải hành khách công cộng từ các tỉnh Tây Nam Bộ về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn trước nhiều lần, góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 cũng như tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây hiện hữu.
Bên cạnh đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đặc biệt là 3 tỉnh/thành là Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ đặt mục tiêu phấn đấu đưa một phần tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong năm nay và thông xe toàn tuyến trong năm 2025. Ảnh: VEC
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM