Cầu 7.500 tỷ chịu tải gấp 8 lần thiết kế, hỏng gần hết gối cầu, đang được đề xuất chi trăm tỷ để sửa chữa ở Hà Nội
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cầu Thanh Trì phải chịu tải lên đến hơn 121.000 xe/ngày đêm. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, xuống cấp nghiêm trọng. Và cầu cũng phải giảm tốc độ lưu thông từ 100km/h xuống 60 km/h.
Cầu Thanh Trì khánh thành năm 2007, là cây cầu bắc qua sông Hồng. Phần cầu chính dài hơn 3 km, tổng chiều dài cả đường dẫn hơn 12 km, rộng hơn 33 m. Cầu có 6 làn dành cho ô tô chạy… và 2 làn xe máy, xe thô sơ. Thời điểm đưa vào hoạt động, đây là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài, rộng nhất Việt Nam, tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.
Cây cầu nối quận Hoàng Mai với huyện Gia Lâm. 2 đầu cầu có 2 nút giao lớn nối nối với quốc lộ 1 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong ảnh là Nút giao Cổ Linh thuộc quận Long Biên.
Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô với lưu lượng xe lớn, nhiều lần ngành Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã áp dụng các biện pháp như thu hẹp dải phân cách, phân chia làn đường riêng… nhưng vẫn chưa giảm đáng kể tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì .
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cầu hiện phải chịu tải lên đến hơn 121.000 xe/ngày đêm, cao gấp 8 lần so với thiết kế ban đầu (15.000 xe/ngày đêm). Điều này dẫn đến tình trạng quá tải, xuống cấp nghiêm trọng. Và cầu cũng phải giảm tốc độ lưu thông từ 100km/h xuống 60 km/h.
Qua kiểm tra các hạng mục đảm bảo an toàn trên cầu Thanh Trì, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện toàn bộ 378/378 gối cầu cao su bản thép, 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo của cầu đã bị phồng, rạn nứt bề mặt. Một số gối cầu đang làm việc ở trạng thái bị nghiêng.
Nhiều gối cao su bị phồng, rạn nứt bề mặt nghiêm trọng, có biến dạng từ một đến 7mm so với kích thước ban đầu, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới kết cấu nhịp. Nhiều khe co giãn của cầu cũng xuống cấp, hư hỏng, cong vênh.
Mặt cầu Thanh Trì có hiện tượng sụt lún và biến dạng bề mặt bê tông nhựa, tạo thành vệt rãnh dài kèm theo là những ổ gà. Nhiều đoạn còn có hiện tượng trồi, lún theo vệt bánh xe.
Do đó, Ban kiến nghị thay thế các gối cầu đã hư hỏng bằng kết cấu gối cầu mới có tính năng tương đương để bảo đảm an toàn khai thác. Theo đề xuất của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, tổng kinh phí sửa chữa gần 120 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội, thời gian thực hiện dự án năm 2024 – 2025.
Dự án sửa chữa cầu Thanh Trì được kỳ vọng sẽ nhanh chóng, giúp người dân di chuyển từ ngoại ô vào trung tâm trở nên thuận tiện. Cầu Thanh Trì góp phần kéo dài nhịp độ phát triển cho phía Đông thành phố Hà Nội, đòn bẩy gia tăng giá trị của bất động sản hai bên sông Hồng. Tiên phong có thể kể đến là Tập đoàn Vingroup với dự án Vinhomes gồm: Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire, Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown...
Vinhomes Ocean Park là đại đô thị có diện tích lên đến 420 ha (4,2 km2) rộng gần bằng quận Hoàn Kiếm (5,29 km2). Đại đô thị này có quy mô phát triển gồm 66 tòa căn hộ, 2390 căn thấp tầng. Kể từ khi xuất hiện của Vinhomes Ocean Park, bộ mặt phía đông của Hà Nội đã được thay đổi ngoạn mục, thị trường bất động sản cũng trở nên sôi nổi. Ảnh: Ngọc Đẹp
Bên cạnh đó, cầu Thanh Trì còn giúp giải tỏa sức ép giao thông đang đè nặng lên cầu Chương Dương, đồng thời phân bổ và giảm bớt đáng kể lưu lượng xe, nhất là xe tải, lưu thông qua nội thành Hà Nội; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.
Cầu còn nối quốc lộ 5 với quốc lộ 1 thông qua đường vành đai 3 (Hà Nội) tạo sự liên kết vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với trục giao thông Bắc - Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Bản đồ vị trí cầu Thanh Trì.
Bài và ảnh: Thảo Quyên
An ninh Tiền tệ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM