MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu chuyện kinh doanh trong và sau dịch Covid-19: Tìm cơ hội trong khó khăn

08-05-2020 - 14:43 PM | Doanh nghiệp

Nhắc đến Covid-19, chúng ta đã bàn rất nhiều về những nguy cơ, thách thức đối với các doanh nghiệp. Nhưng ở 1 góc nhìn khác, cũng có không ít doanh nghiệp đã nhìn ra cơ hội để kịp thời xoay chuyển tình thế và “vượt bão” Covid-19 thành công.

Muôn nẻo câu chuyện kinh doanh online

Doanh số hơn 1 tỷ đồng, duy trì mức doanh thu trong 30 ngày gần nhất ở mức 500 triệu đồng, bán hơn 5.000 sản phẩm/ tháng... kết quả kinh doanh online ấn tượng trong thời Covid-19 quả thực đã mang đến niềm vui bất ngờ cho anh Bùi Đình Quốc - chủ thương hiệu Bao Khanh 247Shop. Ít ai biết rằng, anh chỉ mới bắt đầu tham gia công việc kinh doanh online từ cách đây 3 tháng bằng gian hàng đầu tiên trên Lazada. Tại thời điểm đó, toàn bộ "vốn liếng" của anh Quốc chỉ là những lời chia sẻ kinh nghiệm đến từ bạn bè.

Câu chuyện kinh doanh trong và sau dịch Covid-19: Tìm cơ hội trong khó khăn - Ảnh 1.

Khởi đầu với online chỉ với 3 tháng nhưng Bao Khanh 247Shop đã ghi nhận những kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ tận dụng lợi thế của sàn TMĐT

Cũng như bao người khi mới tham gia thị trường, nỗi lo tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa, cách làm ảnh, đăng sản phẩm sao cho đẹp... luôn thường trực trong suy nghĩ của chàng trai trẻ. Sau khi quyết định lựa chọn bán hàng gia dụng, các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe với mức giá bình dân và kết hợp với các chính sách bán hàng của Lazada, Bao Khanh 247Shop đã trở thành địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Đến nay những sản phẩm "hot" như máy xông tinh dầu, hộp cơm, bàn ủi, tai nghe... của gian hàng luôn nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Cũng là một Brand có tiếng trên Lazada như Bao Khanh 247Shop nhưng Dottie lại có xuất phát điểm từ một doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình truyền thống. Tham gia sàn TMĐT từ tháng 10/2019, sự gắn bó của Dottie với Lazada khăng khít hơn vào thời điểm dịch bệnh bùng phát. Kinh nghiệm từ quá trình tham gia TMĐT từ sớm đã giúp cho doanh nghiệp này đưa ra được chiến lược kinh doanh linh hoạt trong mùa dịch.

Câu chuyện kinh doanh trong và sau dịch Covid-19: Tìm cơ hội trong khó khăn - Ảnh 2.

Nhanh nhạy thích nghi và chuyển đổi số lên nền tảng TMĐT là bí quyết để Dottie nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng trong dịch Covid-19

Từ việc tặng/ bán khẩu trang, nước rửa tay đến từng khách hàng, hay phát động chiến dịch "Ủng hộ thương hiệu Việt" vào cuối tháng 3/2020... Dottie đã tạo được hiệu ứng tích cực với cộng đồng khách hàng yêu thích thời trang may mặc trên Lazada. Được biết, thương hiệu thời trang này hiện sở hữu lượng truy cập trung bình 15.000 khách hàng/tháng, doanh thu quanh ngưỡng 50 triệu/tháng.

Đi tìm bí kíp thành công của thương hiệu Việt trong mùa dịch

Chia sẻ kinh nghiệm từ một người vốn không có chút "vốn liếng" nào về TMĐT như anh Quốc, việc tham gia vào các khóa học bán hàng online do sàn TMĐT tổ chức là rất cần thiết. Trong những ngày đầu gia nhập Lazada, anh đã học được cách làm sao để đăng sản phẩm, trang trí gian hàng sao cho bắt mắt, có những phương thức nào để gia tăng tương tác với khách hàng... thông qua các khóa học tại Học viện Lazada. Sau khi đã sử dụng thành thạo công nghệ trên sàn TMĐT, việc chăm chỉ tư vấn bán hàng, tham gia các chương trình flash sale, Livestream, tặng voucher ưu đãi... đều có tác dụng tích cực giúp gia tăng doanh số. Với những thành công đã đạt được, kế hoạch mở rộng nguồn hàng kinh doanh đang được anh Quốc dự kiến triển khai trong thời gian sắp tới.

Câu chuyện kinh doanh trong và sau dịch Covid-19: Tìm cơ hội trong khó khăn - Ảnh 3.

Với vai trò là nền tảng TMĐT hàng đầu khu vực, Lazada đã và đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và phát triển với trạng thái "bình thường mới"

Hoặc như đối với một doanh nghiệp có quy mô như Dottie, việc thực hiện ưu đãi giảm giá hấp dẫn, bán hàng đồng giá, quà tặng khi mua sắm, freeship cho các đơn hàng online... đã thu hút nguồn được lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai - CEO Dottie chia sẻ thêm: "Thống kê tại Việt Nam có hơn 45 triệu khách hàng đang mua sắm trực tuyến online, đây là cơ hội để Dottie đầu tư nhiều hơn nữa cho các hoạt động bán hàng trên các kênh online nói chung và Lazada nói riêng. Mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình từ các sàn TMĐT của Dottie thời gian tới sẽ là 100 triệu đồng/tháng".

Đáng chú ý, trong thời điểm dịch bệnh, Lazada nhanh chóng thay đổi chính sách hỗ trợ nhà bán hàng tại khu vực cách ly, tăng nhân sự giúp giải quyết các vấn đề với khách hàng. Gần đây nhất, gói "kích cầu kinh tế" để giúp 45.000 SMEs bằng hàng loạt ưu đãi như miễn phí vận chuyển nội thành cho 10 đơn hàng đầu tiên cho các nhà bán hàng đăng ký thành công trong tháng 5 là cơ hội "vàng" để doanh nghiệp tự tin kinh doanh online với chi phí thấp, hiệu quả cao.

Có thể thấy, dù chỉ là "tay mơ" hay "lão làng" trong giới kinh doanh thì để có được bước khởi đầu kinh doanh online thuận lợi, việc doanh nghiệp liên kết với các sàn TMĐT là điều cần thiết. Thay vì mất thời gian loay hoay tự tìm phương thức bán hàng online và thu hút lượng tương tác, doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ được đào tạo kỹ năng bán hàng, tận dụng được các chính sách hỗ trợ, ưu đãi. Bên cạnh việc được tiếp cận với nền tảng công nghệ cao trong hoạt động giao thương, doanh nghiệp còn tiết kiệm được chi phí đầu tư như thuê cửa hàng, thuê kho chứa... Doanh nghiệp càng sớm tham gia vào mô hình kinh doanh này càng có cơ hội phát triển thương hiệu nhanh chóng. Khi đó, những câu chuyện kinh doanh thành công như của Bao Khanh 247Shop, Dottie trên sàn TMĐT Lazada sẽ được lan rộng hơn nữa trên thị trường.

Để tìm hiểu thêm các chính sách hỗ trợ trên Lazada, xem thêm tại https://bit.ly/35lCGEb

Để đăng ký trở thành nhà bán hàng trên Lazada, xem chi tiết tại https://bit.ly/2SmKIr7

Câu chuyện kinh doanh trong và sau dịch Covid-19: Tìm cơ hội trong khó khăn - Ảnh 4.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên