Vĩnh Hảo có gì hấp dẫn để Masan chấp nhận trả mức giá "trên trời"?
- 01-04-2013Masan chưa 'nuốt trọn' được nước khoáng Vĩnh Hảo
- 25-02-2013Masan Consumer chi bao nhiêu tiền thâu tóm toàn bộ Vĩnh Hảo?
- 05-02-2013Những ai đang sở hữu Nước khoáng Vĩnh Hảo cùng Masan Consumer?
- 01-02-2013Chân dung Nước khoáng Vĩnh Hảo – Thương vụ “shopping” mới nhất của Masan Consumer
Đầu năm
2013, Masan Consumer (MSC) tiếp tục lấn sân vào lĩnh vực nước giải khát khi thâu
tóm Nước khoáng Vĩnh Hảo. Với mức giá 85.000 đồng cho một cổ phần, Masan định
giá Vĩnh Hảo ở mức 689 tỷ đồng, gấp 51 lần lợi nhuận sau thuế của năm
2012, một mức giá có thể nói là cực kỳ hời với các cổ đông của Vĩnh Hảo.
Trong khi
đó, mức giá mà MSC mua Vinacafe Biên Hòa hồi cuối năm 2011 chỉ gấp 10 lần LNST
của năm 2011 của công ty này.
Quy mô của
Vĩnh Hảo còn kém xa so với Vincafe Biên Hòa, vậy có những lý do gì mà MSC lại sẵn
sàng trả mức giá hời như vậy?
Vốn điều lệ
81 tỷ và vốn chủ sở hữu hơn 100 tỷ, các năm gần đây đều lãi chưa đến 20 tỷ/năm.
Rõ ràng là tình hình tài chính của Vĩnh Hảo không có gì hấp dẫn.
Tuy nhiên,
công ty đang sở hữu một thương hiệu tốt trong lĩnh vực nước khoáng đóng chai,
lĩnh vực mà các đối thủ ngoại như La Vie hay Aquafina đang thống trị.
Doanh thu của
công ty vẫn tăng trưởng tốt những năm gần đây: doanh thu thuần 2008 chỉ có
106 tỷ đồng thì đến năm 2012 đã tăng 5 lần lên 481 tỷ đồng.
Theo BCTN
năm 2012 của Vĩnh Hảo, thị phần của nước khoáng của công ty tại TP.HCM (tính
theo sản lượng) đã tăng từ 2,4% ở đầu năm 2010 lên 5,7% ở đầu năm 2013 và tương
tự với chỉ số thị phần về giá trị tăng từ 2,5% lên 4,8%.
Doanh thu
tăng trưởng tốt nhưng lợi nhuận không có nhiều chuyển biến là do công ty đã dốc
mạnh hầu bao cho chi phí bán hàng. Chi phí này chiếm 25-30% doanh thu và trên
70% lãi gộp. Chính vì vậy mà lợi nhuận còn lại không còn nhiều.
Hệ thống
bán hàng lại chính là điểm mạnh của Masan Consumer.
Sau khi mua
lại Vinacafe Biên Hòa, hệ thống phân phối của công ty này đã được hợp nhất vào
hệ thống phân phối của Masan. Và trong thời gian tới, sản phẩm của Vĩnh Hảo
cũng sẽ được phân phối qua hệ thống này.
Khi đó,
Vĩnh Hảo sẽ được rất nhiều mặt lợi về hệ thống phân phối, marketing, R&D…
Theo báo cáo thường niên của MSC, hệ thống phân phối của công ty bao gồm trên
186.000 điểm bán lẻ tại 64/64 tỉnh thành.
Mua lại những
doanh nghiệp tốt nhưng đang hoạt động chưa tương xứng với tiềm măng vốn có rồi
cải tạo lại là một việc thường thấy trong các thương vụ M&A, trường hợp này
có thể cũng như vậy.
Trong năm
2013, năm đầu tiên về với Masan, Vĩnh Hảo đặt mục tiêu tăng trưởng 13% về doanh
thu và lợi nhuận tăng gần gấp đôi từ 13,4 tỷ lên 25,6 tỷ đồng.
Dù sao kế
hoạch lợi nhuận này cũng chưa thể tương ứng với mức giá mà Masan Consumer đã bỏ
ra. Có lẽ cần một thời gian dài nữa mới có thể hiểu được vì sao Masan lại chấp
nhận một mức giá cao như vậy.
Đối với
Vinacafe Biên Hòa, trong năm đầu về với MSC, doanh thu và lợi nhuận của công ty
đã tăng tương ứng là 33% và 41%. Kế hoạch năm nay là tăng gấp rưỡi về cả doanh
thu lẫn lợi nhuận.
KAL