MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Câu hỏi kiểm chứng tư duy làm giàu: Bán sách cho 1.000 khách hàng mỗi người 1 cuốn và Bán 1.000 cuốn sách cho 1 khách hàng, bạn chọn cách nào?

29-12-2019 - 10:35 AM | Sống

Trong một sự kiện mới đây, CEO Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng nhận được một câu hỏi: "Nghề tay trái của em là đi buôn sách, nhưng bán sách rất khó. Để kích cầu thì trước khi bán em thường tặng sách trước, nhưng khổ nỗi hàng năm tốn 400 - 500 triệu đồng để tặng sách mà không có ai đọc". Người này muốn xin lời khuyên làm thế nào để nâng cao văn hóa đọc của người Việt, để họ còn bán được sách, đặng làm giàu…

Câu hỏi trên tựu chung là khúc mắc làm sao để bán được sách làm giàu. Sau khi nhận được câu hỏi, ông Nguyễn Mạnh Hùng – CEO Thái Hà Books – lắc đầu: "Chúng ta đang đặt sai vấn đề. Tôi cảm giác các bạn ở đây đang tìm cách kiếm tiền. Các bạn sai rồi".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng doanh nghiệp đặt mục tiêu kiếm tiền lên trên hết là sai đường. Còn ở góc độ CEO mà đặt mục tiêu kiếm tiền lên đầu là đang đi đến đường chết.

"Người giàu không tư duy như vậy. Nếu bạn nghĩ tìm cách bán sách để làm giàu là hoàn toàn sai về tư duy", ông Hùng nói.

Giả sử được chọn bán sách cho 1.000 khách hàng mỗi người 1 cuốn và bán 1.000 cuốn sách cho 1 khách hàng, bạn chọn phương án nào?

Câu hỏi kiểm chứng tư duy làm giàu: Bán sách cho 1.000 khách hàng mỗi người 1 cuốn và Bán 1.000 cuốn sách cho 1 khách hàng, bạn chọn cách nào? - Ảnh 1.

"Nếu mai sau tôi bán sách để kiếm tiền thì doanh nghiệp của tôi cũng sẽ chết. Tôi không đặt vấn đề kiếm tiền ở đây! Tôi không quan tâm Thái Hà Books có bao nhiêu tỷ, hay bao nhiêu ngàn tỷ, tôi chỉ quan tâm làm sao có 1 cuốn sách hay nhất, chất lượng nhất, giá trị nhất để lựa chọn cho các bạn".

"Giờ giả sử bạn có 1.000 khách hàng, mỗi người mua cho bạn 1 cuốn sách, và có 1 khách hàng mua cho bạn 1.000 cuốn. Bạn chọn cách nào?", CEO Thái Hà Books đặt câu hỏi.

Và vị CEO bán sách cho biết mình sẽ lựa chọn cách 2.

1 người mua 1.000 cuốn = Chất lượng sách tốt + Truyền thông "miệng" tới 999 người khác

Một cuốn sách được 1 người mua tới 1.000 cuốn, chứng tỏ cuốn sách của doanh nghiệp này rất hay. Bên cạnh đó, vị khách này mua tới 1.000 cuốn chứng tỏ họ không chỉ mua cho mình, mà còn đem tặng. Tức, họ sẽ truyền thông cho 999 người nữa.

"1.000 người mỗi người mua 1 cuốn mà không quay lại nữa là hỏng. Vấn đề là làm sao chúng ta thành tâm, thực tâm, nhất tâm vào mục đích của mình, nhưng mục đích của mình không phải kiếm tiền".

"Bạn có "truyền thông giời" cũng không bằng truyền miệng", CEO Thái Hà Books chia sẻ.

Ông cũng lấy ví dụ một sự kiện quy tụ 1.000 doanh nhân muốn đặt mục tiêu bán vé 100 triệu đồng. Nếu mục tiêu của Ban tổ chức không phải kiếm tiền, mà là mời các doanh nhân để để chia sẻ kiến thức để doanh nghiệp họ phát triển, giàu có hơn, thì những doanh nhân ấy sẽ sẵn sàng chi 1 triệu đồng để mua vé.

Như vậy, Ban tổ chức sẽ thu được 1.000.000 x 1.000 = 1 tỷ đồng.

Ông Phạm Nhật Vượng không bán nhà, và Thái Hà Books không bán sách

Câu hỏi kiểm chứng tư duy làm giàu: Bán sách cho 1.000 khách hàng mỗi người 1 cuốn và Bán 1.000 cuốn sách cho 1 khách hàng, bạn chọn cách nào? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng đúc kết: Với doanh nhân, đặt mục tiêu kiếm tiền, theo ông là sai. Điều một doanh nhân nên làm là tìm giải pháp cho mọi người để giải quyết bài toán của họ, chỉ như vậy thì chúng ta, doanh nghiệp của chúng ta mới phát triển được.

Cũng theo giải thích của ông Hùng, tỷ phú giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán Phạm Nhật Vượng không bán nhà. Nếu đặt mục tiêu bán nhà để kiếm tiền, doanh nghiệp tất sập ngay. Mục đích của ông Vượng, theo ông Hùng, là nhắm cung cấp cho mọi người chỗ ở tuyệt vời nhất.

"Việc của anh Vượng không phải kiếm tiền. Việc của anh là cung cấp cho mọi người chỗ ở, và phải là chỗ ở tuyệt vời nhất. Anh không quan tâm đến tiền. Việc của Microsoft không phải để kiếm tiền, Bill Gates lập doanh nghiệp ra để mọi người thấy phần tuyệt vời nhất của ứng dụng".

"Việc của tôi không phải kiếm tiền. Tôi không bao giờ có ý định kiếm tiền ở công ty sách này, mà tôi cho rằng mọi người rất dại trong chuyện đọc sách, nên tôi phải tìm cách để mọi người đọc sách, "ép" mọi người đọc sách. Mục đích của tôi đầu tiên là tìm cách chọn sách hay nhất", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đó cũng là lý do những năm đầu tiên hoạt động, Thái Hà Books đặt mục tiêu chọn những cuốn sách hay nhất, giá trị nhất, và có thể thay đổi được tư duy con người.

Ông Hùng cũng chia sẻ 2 cuốn sách làm thay đổi tư duy của ông là "Hai vạn dặm dưới đáy biển" của Jules Verne và "Người thầy đầu tiên" của Tsinghiz Aitmatov – cuốn sách đã thúc đẩy ông sau đó đi dạy học.

Theo Bảo Bảo

Trí thức trẻ

Trở lên trên