CEO ACCESSTRADE: KOC phải tìm đến nơi mà khách sẵn sàng chi tiền, và sàn TMĐT chính là một nơi như thế!
Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO ACCESSTRADE cho biết trước đây, không nhiều người tin rằng KOL/KOC có thể trở thành một nghề nghiệp kiếm ra thu nhập, thậm chí sợ bị lừa đảo. Tuy nhiên giờ đây, với dòng chảy của TMĐT và nền kinh tế số, hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate marketing - AM) ngày càng được nhiều người biết đến và càng nhiều bạn trẻ tìm cách tham gia.
- 27-02-2023Lời khuyên để kiếm tiền từ TMĐT khi thị trường không còn là ‘đại dương xanh’: Cần chủ động biến khó khăn thành lợi thế
- 17-02-2023Thương mại điện tử có còn là mảnh đất “dễ làm giàu”?
Là người phát triển ACCESSTRADE - một trong số ít mạng lưới tiếp thị liên kết được xây dựng và đầu tư bài bản tại Việt Nam, anh giải mã thế nào về sự phát triển của lĩnh vực tiếp thị liên kết trong những năm gần đây, khi các nhãn hàng ngày càng chuộng tiếp thị qua KOL/KOC, và số lượng người trở thành KOC cũng bùng nổ?
Có một thực tế là, người tiêu dùng, mỗi ngày đều tiếp nhận rất nhiều hình thức quảng cáo từ phía các nhãn hàng, từ Facebook đến TV. Nhưng quảng cáo quá nhiều, cũng có rủi ro dẫn đến việc người dùng dần cảm thấy không tin vào những quảng cáo truyền thông nữa. Nhiều khi, cứ thấy quảng cáo là mọi người bấm bỏ qua, thì hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp cũng bị giảm đi rất nhiều lần. Theo nghiên cứu của chúng tôi, hiệu quả tiếp thị truyền thống đã giảm đi hàng trăm lần so với cách đây 10 năm.
10 năm trước, khi chúng tôi triển khai các mẫu quảng cáo online, cứ 100 người xem sẽ có khoảng 15 người truy cập vào, nhưng bây giờ 1.000 người xem mới có 1 người truy cập, vậy là giảm đến cả chục, cả trăm lần.
Người tiêu dùng nào cũng muốn ăn những thứ ngon nhất, mặc những thứ đẹp nhất, với giá tốt nhất, phù hợp nhất. Vậy làm sao để phân biệt được trong hàng nghìn sản phẩm đó, đâu là sản phẩm ngon nhất, đẹp nhất, phù hợp nhất với mình?
Người tiêu dùng cần tham khảo góc nhìn thứ ba khách quan, độc lập, đã có trải nghiệm với sản phẩm chia sẻ và tư vấn. Theo nghiên cứu của Harris International, 71 % người dùng ra quyết định bởi lời khuyên, tư vấn của bạn bè, người thân và chuyên gia, đặc biệt cả những sản phẩm đắt tiền.
Affiliate marketer chính là những người tiêu dùng thông thái, giúp người theo dõi họ ra được những quyết định thông minh hơn và lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn với ngân sách của mình.
Mặt khác, Affiliate Marketing mang lại hiệu quả chắc chắn cho doanh nghiệp, chỉ khi nào bán được thành công hay mang lại được một giá trị thực sự thì mới phải trả phí. Điều này tốt hơn tất cả những hình thức marketing theo kiểu branding (làm thương hiệu) hay chạy quảng cáo, bởi doanh nghiệp sẽ không chắc về lợi ích mình nhận được.
Vậy ngược lại, vì sao hình thức tiếp thị liên kết ngày càng được nhiều KOL/ KOC lựa chọn thay vì làm việc trực tiếp với nhãn hàng?
Một KOL/KOC không quá nổi tiếng thường khó có cơ hội làm việc ngay với các nhãn hàng lớn như LV, Gucci hay Apple, vì chưa ai biết bạn đó cả. Nhưng nếu bạn tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết thì dễ hơn, vì đã có hàng nghìn công việc tương tự cho bạn lựa chọn. Bạn có thể làm ngay và có cơ hội để kiếm thu nhập.
Ngoài ra, khi đi làm, mọi người sẽ lo lắng về vấn đề trả lương, băn khoăn liệu thu nhập có xứng đáng hay không. Và nếu không may nhãn hàng không tuân thủ nghiêm túc cam kết thì ai là người đi đòi lại quyền lợi của bản thân. Mạng lưới tiếp thị liên kết chính là bên trung gian đứng ra đảm bảo cam kết thu nhập cho bạn, đảm bảo quyền lợi cho bạn.
Bên cạnh đó, đa phần các mạng lưới tiếp thị liên kết sẽ xây dựng cộng đồng, tạo ra học viện để dạy những người mới bắt đầu từ con số 0 cần làm gì. Người mới cũng có thể tham gia giao lưu, học hỏi những người đã thành công.
Bất kể một công việc nào cũng cần có vốn, nếu không có vốn bằng tri thức thì phải có vốn về tiền bạc. Thế nhưng, với tiếp thị liên kết thì hầu như không phải bỏ vốn, người mới tham gia có thể đi làm ngay, kiếm thu nhập ngay. Việc có thêm khoản thu nhập ổn định sẽ giúp KOC có thể tiếp tục đầu tư và phát triển trong dài hạn.
Theo thống kê của ACCESSTRADE, 5 chiến dịch tiếp thị liên kết có doanh thu cao nhất năm 2021 của mạng lưới này đều là các chiến dịch trên sàn TMĐT. ‘Trong số vô vàn các chiến dịch tiếp thị liên kết, các chiến dịch TMĐT luôn là những chiến dịch hấp dẫn nhất’ - ACCESSTRADE
Vì sao lại nói, “trong số vô vàn các chiến dịch tiếp thị liên kết, các chiến dịch TMĐT luôn là những chiến dịch hấp dẫn nhất”, thưa anh?
Bản chất thì tiếp thị liên kết vẫn là tiếp thị, tức là đi tìm khách hàng và truyền tải thông điệp mà nhãn hàng muốn gửi gắm đến họ. Muốn tiếp thị, KOC phải tìm đến nơi mà khách sẵn sàng chi tiền, và sàn TMĐT chính là một nơi như thế.
Hơn nữa, các sàn TMĐT luôn cạnh tranh nhau trên thị trường, nghĩa là sẽ luôn có những đổi mới và ưu đãi để các KOC thu hút khách hàng.
Như vậy, đồng nghĩa là sự phát triển của tiếp thị liên kết cũng sẽ hưởng lợi từ TMĐT?
Đúng là vậy, lĩnh vực tiếp thị liên kết đã hưởng lợi, vì nó là một phần ở trong dòng chảy của TMĐT và của nền kinh tế số.
Thứ nhất , người tiêu dùng cuối cùng đã bắt đầu quen với việc mua sắm qua TMĐT. Trước Covid-19, lượng người dùng mua trực tuyến chưa nhiều như bây giờ, nhưng giờ thì ngay cả người lớn tuổi cũng đã quen với việc mua hàng trực tuyến.
Thứ hai là các nhãn hàng xuất hiện trên thương mại điện tử ngày càng nhiều. Trước đây, từ lúc bắt đầu kinh doanh cho đến khi có thể vươn lên dẫn đầu xu hướng, được nhiều người biết tới là một con đường vô cùng dài, nhưng hiện tại chỉ cần thuê các bạn KOC review là người dùng đã biết đến sản phẩm và có thể bán được ngay.
Thứ ba , sự phát triển đa dạng của các mặt hàng được bán trên thương mại điện tử cũng mở ra cơ hội cho nhiều người, xuất phát từ nhiều ngành nghề khác nhau, trở thành KOC hơn. Nhân sự ngành digital marketing, trước đây hầu như đều là những chuyên gia cao cấp, còn bây giờ, ai cũng có thể làm được. Kể cả một anh thợ hồ cũng có thể review về sản phẩm xi măng, những sản phẩm xây dựng để bán hàng. Chính những yếu tố đã góp phần phát triển affiliate marketing.
Để mở đường cho tiếp thị liên kết ở Việt Nam, theo ông, chúng ta cần phải làm gì?
Trước đây, ở Việt Nam không có thị trường này, vì các nhãn hàng chưa tin lĩnh vực này có thể mang lại hiệu quả, và các bạn KOL/KOC cũng không tin lại có người nào lại tử tế nghiêm túc mang tiền về cho mình, dẫn đến việc gần như hai bên không làm việc được với nhau.
Để gỡ được “nút thắt” đó, những nền tảng tiếp thị liên kết như chúng tôi, đã và sẽ phải làm rất nhiều việc.
Việc đầu tiên là xây dựng lòng tin, ACCESSTRADE tạo ra một học viện đào tạo cho các bạn từ những ngày đầu tiên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hợp tác với nhiều nhãn hàng, các sàn TMĐT như Lazada để tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho mọi người.
Không chỉ vậy, chúng tôi cũng phối hợp cùng các sàn tổ chức rất nhiều hoạt động truyền thông để nhiều người biết đến nghề hơn, chẳng hạn như cuộc thi KOC Việt Nam được hợp tác xây dựng bởi ACCESSTRADE, VCCorp và sàn TMĐT Lazada.
Thời điểm Việt Nam chưa phổ biến khái niệm KOC, chúng tôi đã thuyết phục các sàn TMĐT như Lazada trả gấp ba lần hoa hồng cho các KOC, vì họ không chỉ xây dựng thương hiệu, mà còn bán được sản phẩm, thì rõ ràng giá trị họ tạo ra là rất lớn. Điều này giúp họ có một khoảng thu nhập xứng đáng để có thể bền tâm, bền chí với nghề.
Cùng với sự đồng hành của các sàn TMĐT, chúng tôi tự hào đã góp phần đào tạo và giáo dục thị trường, thuyết phục mọi người tham gia vào mô hình kinh doanh, cung cấp kiến thức, cung cấp công cụ cho hàng triệu người tại Việt Nam và đang tạo ra thu nhập cho khoảng 50.000 người mỗi tháng.
Hơn nữa, ngoài thu nhập, còn nhiều giá trị khác mà các bạn KOC sẽ nhận được. Đối với những bạn chưa từng có cơ hội làm việc với các nhãn hàng cao cấp, nếu không có kiến thức xây dựng thương hiệu cá nhân, các bạn sẽ khó có thể hiểu được cách giao tiếp với những nhãn hàng lớn. Nhưng nếu tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết, các bạn sẽ có cơ hội học hỏi để trở thành những người có kiến thức và biết giao tiếp.
Các bạn sẽ học dần cách xây dựng hình ảnh bản thân, có vị thế riêng được nhiều người và nhãn hàng biết đến, từ đó có nhiều cơ hội hợp tác.
Vậy để tham gia vào lĩnh vực này, KOC cần chuẩn bị thế nào?
Vì affiliate marketing cũng là một nghề nên bạn cần phải kiên định và phải mất một, hai năm để học hỏi. Mọi người cứ nghĩ rằng chỉ cần tham gia vào là thành giàu có, thành ra khi làm thử 1-2 tháng không dễ như thế thì các bạn dễ nản chí và bỏ cuộc.
Trở thành một KOC thì đơn giản hơn là trở thành người nổi tiếng hay KOL, chỉ cần xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, ví dụ một người bình thường đi ăn ở một quán nào đó về chia sẻ tôi ăn ở quán này rất ngon thì đều có thể là KOC. Hay nói cách, KOC là một người khách hàng thông thái chia sẻ trải nghiệm của bản thân cho người khác.
Càng những người có nhiều trải nghiệm thì họ lại càng có thể dễ khả năng làm KOC. Vì vậy, bất cứ ai, bất kể tuổi tác, giới tính, cũng đều có thể trở thành KOC. Tuy nhiên, để làm tốt được thì cần phải có kỹ năng xây dựng hình ảnh, nội dung hấp dẫn.
Liệu trong tương lai, tiếp thị liên kết có thể được nhiều người lựa chọn là nghề nghiệp chính hay không, thay vì chỉ là ‘kiếm thêm’?
Như phân tích có thể thấy, AM là một con đường dễ dàng nhất cho tất cả ai muốn thử sức trong nền kinh tế số, vì không cần phải tư vốn, không phải đi tìm khách, hợp đồng, thậm chí được hỗ trợ thêm.
Tôi nghĩ rằng, với một người mới bắt đầu, nên nhìn vào những thành công của các bạn KOC đi trước để thấy rằng thực sự, affiliate marketing đã trở thành một cánh cửa cho nhiều người trẻ thành công, giúp những người trẻ tạo ra chỗ đứng của bản thân.
Những ai còn băn khoăn, thực ra các bạn có thể bắt đầu thử sức ngay. Tôi cam đoan một người chỉ cần 5 phút bắt đầu với ACCESSTRADE là có thể có khoản thu nhập đầu tiên. Tất nhiên, chưa nhiều, chỉ khoảng 1-2 USD, nhưng nếu một người làm chăm chỉ, một ngày chỉ cần 2 tiếng, ngày nào cũng làm thì có thể thu nhập một tháng cũng có thể đến 5-10 triệu.
Còn sau đó, khi có kinh nghiệm tốt hơn rồi, thậm chí KOC có thể đạt được thu nhập gấp hàng chục, thậm chí gấp trăm lần như thế.
Cảm ơn chia sẻ của anh!
Để tham gia Tiếp thị liên kết trên sàn TMĐT Lazada (Lazada Affiliate Marketing), bạn chỉ cần làm theo các hướng dẫn đơn giản sau:
Bước 1: Đăng nhập bằng tài khoản Lazada bạn thường dùng để mua hàng hoặc truy cập https://www.lazada.vn/lazada-affiliate-program/ để đăng ký tham gia
Bước 2: Lấy tracking link từ hệ thống Affiliate
Bước 3: Sử dụng link tại trang quảng cáo của bạn
Khi khách hàng nhấp vào link liên kết và mua hàng và đơn hàng giao thành công, hoa hồng của bạn sẽ được ghi nhận.
Tham gia ngay để có cơ hội nhận hoa hồng lên tới 40% nhé!
Nhịp sống thị trường
- Chọn sàn TMĐT thế nào để thành công?
- Nhà bán hàng chia sẻ chiến thuật lạ trên TMĐT: Vì sao có những sản phẩm được bán ở mức giá chắc chắn lỗ?
- Ngành học TMĐT có gì hot đến vậy mà sinh viên thi 9 điểm/môn chưa chắc đỗ?
- Seller sở hữu tới 5 thương hiệu bán trên TMĐT: Nếu đang tìm cách xây dựng thương hiệu riêng mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử kinh doanh trên TMĐT
- Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’