CEO công ty trị giá tỷ đô viết hơn 7.000 tấm thiệp mỗi năm vì lý do không ai ngờ tới
Có vô vàn cách để kết nối người lãnh đạo với cấp dưới nhưng CEO này lại chọn phương pháp không phải ai cũng làm được. Đó là viết thư tay cho từng nhân viên của mình.
- 24-06-2017"Át chủ bài" mang tên Sheryl Sandberg của ông chủ Facebook và bài học: Hãy thuê người giỏi hơn về làm việc cho mình!
- 23-06-2017Chỉ một cuộc gọi, ông chủ Facebook đã thay đổi phong cách lãnh đạo của nữ COO quyền lực Sheryl Sandberg
- 23-06-2017Cuộc đời kỳ lạ của tỷ phú gốc Do Thái: Từ đứa trẻ tị nạn đến huyền thoại đầu tư lừng lẫy
- 22-06-2017“Phù thủy tài chính" Suze Orman: Hãy tiết kiệm tối thiểu 8 tháng phí sinh hoạt để "phòng thân"
Ông Sheldon Yellen, Giám đốc điều hành của Belfor, một công ty chuyên sửa chữa nhà cửa tại Michigan (Mỹ) có giá trị 1,5 tỷ USD, hoạt động tại 31 quốc gia với trên 7.000 nhân viên. Ông chia sẻ, thường viết 20 thiệp mỗi ngày, tương đương khoảng 7.400 thiệp mỗi năm dành cho cấp dưới của mình.
Yellen kể: “Người ta luôn nói khách hàng phải được ưu tiên số một, nhưng tôi đã đáp lại rằng: Xin lỗi, nhân viên của tôi mới là nhất. Nếu tôi trân trọng nhân viên của mình, họ cũng sẽ trân trọng khách hàng và các đối tác".
Lý do Yellen làm vậy là bởi ông nghĩ, mặc dù đó chỉ là một hành động nhỏ nhưng khi nhân viên nhận được thiệp sinh nhật chính tay ông viết, họ sẽ cảm thấy được đánh giá cao hơn. Điều đó mang lại những cảm xúc tích cực và hơn thế nữa là một bầu không khí làm việc hứng khởi.
Yellen luôn để sẵn một tập thiệp trên bàn làm việc, trong cặp hoặc trên chuyên cơ riêng. Mỗi khi rảnh rỗi, ông lại dành thời gian viết những lời chúc, thêm vào đó những kỷ niệm đáng nhớ giữa mình và các nhân viên. Sau đó chúng sẽ được trợ lý của ông gửi tới người nhận.
Sự thật là mọi nhân viên đều cảm thấy thứ ý nghĩa nhất họ nhận được không phải là tiền lương. Theo một cuộc khảo sát, 70% các nhân viên cho rằng thứ ý nghĩa nhất họ nhận được không phải là tiền bạc, 83% cho rằng sự công nhận và tôn trọng có giá trị hơn bất cứ phần thưởng nào. Các nhân viên được tôn trọng cũng có năng suất làm việc cao hơn 26%.
Yellen đã lựa chọn một chiến lược rất thông minh, vừa thể hiện sự trân trọng nhân viên, vừa giúp nhân viên tôn trọng mình, vừa là cách cải thiện sự giao tiếp trong công ty. Đồng thời, đây cũng là một phần của chiến lược truyền thông.
Yellen bắt đầu làm công việc viết thiệp sinh nhật này từ năm 1985. Sau đó, Belfor ngày càng phát triển, số lượng nhân viên ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc số thiệp ông phải viết ngày một tăng lên. Nhưng Yellen không có ý định dừng lại nó, bởi theo ông: “Đó đã trở thành văn hóa của công ty rồi. Ai cũng có sinh nhật, và họ xứng đáng được người khác nhớ đến”.
Không chỉ tự tay viết thiệp sinh nhật và gửi đến nhân viên, Yellen còn thường xuyên cải thiện quan hệ lãnh đạo – nhân viên bằng nhiều cách khác nhau như đăng những lời khen ngợi có cánh về nhân viên lên mạng xã hội, dành thời gian để thông báo những thành tích của nhân viên, gửi tin nhắn hoặc email cảm ơn hay đơn giản hơn là cùng nhân viên của mình ăn một bữa trưa giản dị.
Ông Sheldon Yellen khẳng định, sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào yếu tố con người. Nếu bạn biết ưu tiên yếu tố con người, công ty bạn nhất định sẽ gặt hái thành tựu. Nếu bạn biết học cách trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn, con đường đến với thành công sẽ không còn xa nữa.
Inc-asean