CEO của LuxGroup: Một máy tính, một chiếc xe và Website tự code mơ về du thuyền Made in Vietnam trên biển
Chủ tịch kiêm CEO của LuxGroup chia sẻ, kinh doanh du lịch là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời ông, chứ không phải vì tiền bạc
- 12-10-2023Chủ tịch BRG: Mong Chính phủ luôn là điểm tựa cho doanh nghiệp lúc "huyết áp tụt" hoặc lao đao
- 12-10-2023Chủ tịch tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn: Các doanh nghiệp hàng đầu sẽ quyết định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế
- 12-10-2023TGĐ Vietravel Airlines lý giải “giá vé máy bay đắt”: Thu không đủ bù chi, phải đầu tư trên 20 tàu bay mới nói đến chuyện có lãi
- 11-10-2023Nhà sáng lập Tập đoàn TH Thái Hương: "Hãy cho doanh nhân nữ vườn hoa hồng ở cuối con đường”
Ông Phạm Hà - Chủ tịch kiêm CEO của LuxGroup sinh năm 1975, trải qua nghiệp cầm phấn trắng trong thời gian ngắn, rồi phiên dịch viên, đến làm phim, trước khi trở thành tour guide chuyên về du lịch mạo hiểm cho du khách Pháp tại Công ty lữ hành nổi tiếng Buffalo Tours.
“Tại công ty du lịch mạo hiểm, tôi đã đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, từ hướng dẫn viên, điều hành, đến trưởng phòng kinh doanh và marketing. Tôi đã hoàn thành việc học tiếng Anh và quản trị kinh doanh trước khi quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình vào ngày 11/3/2005”, ông Hà chia sẻ.
VỊ GIÁM ĐỐC TỰ CODE WEBSITE
Khi bắt tay gây dựng doanh nghiệp riêng năm 2004, ông Phạm Hà chỉ có chiếc máy tính kết nối Internet và số tiền 1.000 USD, nhưng niềm đam mê cung cấp dịch vụ lữ hành sang trọng cho khách du lịch inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam) thôi thúc ông phải vượt qua rào cản.
Theo ông, làm du lịch không chỉ là dẫn khách đến một địa điểm, mà còn là sứ mệnh tạo ra các trải nghiệm mới lạ để hình thành nên những ký ức đẹp đẽ cho du khách năm châu.
Tên gọi “Lux” (viết tắt của “luxury”, tiếng Anh nghĩa là sang trọng) cũng hàm ý về tệp khách hàng của công ty, phục vụ nhóm khách cao cấp, sẵn sàng chi trả và có nhu cầu du lịch khác biệt, không theo số đông. Thời đó, Internet mới bắt đầu phát triển rộng tại Việt Nam, ông Hà phải tự code website và thiết kế giao diện tại văn phòng đầu tiên của mình tại căn nhà số 35 phố Hồng Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.
Chủ tịch kiêm CEO LuxGroup kể lại: “Chúng tôi chỉ có một văn phòng, một máy tính và một chiếc xe đẹp. Tuy nhiên, chúng tôi có một ước mơ lớn - nâng tầm du lịch Việt Nam và thực hiện giấc mơ du thuyền "Made in Việt Nam" trên biển lớn."
"Tôi đã khám phá những giấc mơ này từ trải nghiệm cá nhân khi còn nhỏ, tôi cùng cha tôi đi trên chuyến tàu Thống Nhất từ Hải Phòng đến TP. HCM vào những năm 1980 của thế kỷ trước. Từ đó, giấc mơ về du lịch du thuyền lớn dần và tôi luôn ước mơ sở hữu một đội du thuyền riêng để khám phá đất nước và giới thiệu cho du khách về biển đảo và duyên hải cận duyên của Việt Nam, theo tinh thần của nhà quý tộc dân tộc Bạch Thái Bưởi”, - Ông Hà cho biết
Ông thổ lộ với chúng tôi “Đây là công việc hạnh phúc nhất đối với tôi. Tôi thực hiện nó bởi niềm đam mê và yêu thích, chứ không phải vì tiền bạc”.
Chọn thị trường ngách là du lịch du thuyền cao cấp, ông Hà cũng không khỏi có những lúc gặp khó khăn trong quá trình điều hành các du thuyền mang 2 thương hiệu Emperor Cruises và Heritage Cruises Bình Chuẩn, thuộc Lux Cruises Group, một công ty thành viên của LuxGroup.
Có những lúc nhân viên của ông trên các du thuyền phục vụ khách hàng chưa tốt như định hướng dịch vụ mà vị doanh nhân này đặt ra hoặc bản thân ông tự cảm thấy chưa hài lòng. Ông luôn dành thời gian tự đi khảo sát và kiểm tra chất lượng cabin hay đồ ăn trên từng con tàu, nhằm hoàn thiện ở mức cao nhất có thể.
Kinh doanh loại hình du lịch đặc biệt này không đơn giản, bởi du thuyền là một thị trường vừa mới vừa mở, tạo ra sản phẩm tốt và khác biệt đã khó, tạo ra trải nghiệm khác biệt và độc đáo cho du khách quốc tế còn khó hơn nhiều. Du khách luôn muốn tìm tòi, và khám phá, tận hưởng và thư giãn những thứ mà họ chưa được trải nghiệm.
Ông Hà cho rằng, “Yếu tố con người thì không thể sao chép của nhau cho nên doanh nghiệp nào xây dựng được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có năng lực và thái độ tốt, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm và hiếu khách sẽ tạo được sự khác biệt, giành lợi thế trong ngành công nghiệp xanh này”. Mỗi nhân viên trên mỗi du thuyền phải được đào tạo để trở thành một đại sứ thương hiệu của LuxGroup.
Nói về tình hình kinh doanh năm nay, CEO LuxGroup tiết lộ, doanh thu của cả tập đoàn trong 9 tháng đầu năm đã đạt 80% so với kế hoạch. Dự kiến công ty sẽ hoàn thành năm 2023 với doanh thu vượt 110% so với kế hoạch ban đầu.
Chiến lược tăng trưởng hình tam giác của LuxGroup là thương hiệu - nghiên cứu - phát triển sản phẩm theo hình thức “đo ni đóng tấc” cho đúng với chân dung tệp khách hàng tiềm năng của mình. Điều bất ngờ là doanh nghiệp tư nhân này không có phòng Marketing và phòng nhân sự, mà chỉ có phòng Phát triển kinh doanh và Tăng trưởng; và phòng Tài năng và Văn hoá doanh nghiệp.
ÔNG CHỦ DUY NHẤT LÀ KHÁCH HÀNG
Tự nhận chịu nhiều ảnh hưởng về triết lý kinh doanh dựa trên tinh thần dân tộc “Người Việt làm được” của “Vua” tàu thủy Bạch Thái Bưởi thế kỷ 19, với câu nói được coi là “slogan” bất hủ: “Làm ra của cải là một đạo lý lớn, không thể coi thường”, doanh nhân Phạm Hà nhấn mạnh nhiều lần trong suốt cuộc trò chuyện rằng ông tâm niệm “Ông chủ duy nhất của chúng tôi là khách hàng”.
Các nhân viên của LuxGroup đều được đào tạo để thấm sâu vào nhận thức rằng, khách hàng chính là “ông chủ” của mình, bởi vì họ mới là người trả lương cho mình. Bên cạnh đó, LuxGroup còn tập trung vào chiều sâu của đội ngũ nhân sự, chú trọng tuyển dụng nhân viên trẻ trung, năng động, sáng tạo, sử dụng tốt tiếng Anh cùng 6 ngôn ngữ phương Tây thông dụng khác.
Nhà lãnh đạo “U50” này cho rằng, du lịch thời đại 4.0 với sự bùng nổ của AI tất cả đều có một điểm chạm chung, là điểm đến trải nghiệm và ký ức.
Ông phân tích thêm: “Dịch vụ sang trọng là hàm tổng của thái độ, phục vụ nâng tầm nghệ thuật và quy trình quy chuẩn hiệu quả. Hiện nay, trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt về nhân sự và trải nghiệm du lịch, với các sản phẩm gần như giống nhau hoàn toàn từ điểm đến, khách sạn, nhà hàng… thì văn hoá doanh nghiệp, chất lượng nhân sự sẽ là mấu chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp”.
Nhân viên công ty hàng năm đều phải trải qua các chương trình huấn luyện 7 ngày “chuyển đổi nhân tâm, 6 điểm chạm, 6 mức độ hài lòng, 10 quy định, văn hoá doanh nghiệp, phục vụ từ tâm”, rồi đào tạo các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ...
“Điều quan trọng là phải tạo được môi trường vui vẻ, tin tưởng, tử tế, liêm chính, thành công, hạnh phúc và thịnh vượng chung. Một không gian làm việc nghệ thuật, bình đẳng để mọi nhân viên có thể thấy được mình cũng đóng vai trò là một mắt xích quan trọng trong chuỗi vận hành của toàn hệ thống”, ông Phạm Hà nhấn mạnh.
Tuy nhiên, không phải hải trình mà LuxGroup đang đi lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Dịch Covid-19 ập đến bất ngờ gần như đã cuốn phăng đi toàn bộ nỗ lực của đội ngũ LuxGroup. Cũng nhờ có tinh thần đoàn kết, chia sẻ cởi mở và tính chủ động sáng tạo, doanh nghiệp đã vượt qua được giai đoạn đó.
Kinh doanh giống như một trò chơi lớn, có thắng thua và có thất bại, theo ông chủ LuxGroup. Ông khẳng định công ty mình không chạy theo lợi nhuận nhanh chóng, mà thay vào đó, xây dựng một cơ sở vững chắc và bền vững. Mục tiêu cuối cùng không chỉ là lợi nhuận mà còn là hạnh phúc cho nhân viên và khách hàng.
Ông cho rằng, so với các nước láng giềng như Thái Lan và Malaysia đón tới 40 triệu lượt khách du lịch mỗi năm, ngành kinh tế du lịch của Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, theo ông, Chính phủ nên quy hoạch du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, đóng góp cho GDP và tạo công ăn việc làm.
Ông khuyến nghị: “Chúng tôi mong muốn Chính phủ đánh giá chính xác giá trị của ngành du lịch và đặt ra các chính sách hỗ trợ phát triển nó. Điều này bao gồm các khía cạnh như: kinh tế ban đêm, du lịch tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế số và nông nghiệp sạch. Cần thay đổi các chính sách để phát triển kinh tế du lịch và đảm bảo quản lý hiệu quả, chấm dứt tình trạng phát triển manh mún như hiện nay”.
markettimes.vn