MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chậm làm xe điện, Toyota vẫn có thể yên tâm bán xe xăng nhờ 2 thị trường tiềm năng này, trở thành hãng xe top 1 toàn cầu năm thứ 4 liên tiếp

30-12-2023 - 13:03 PM | Thị trường

Công ty đang trên đà trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Chậm làm xe điện, Toyota vẫn có thể yên tâm bán xe xăng nhờ 2 thị trường tiềm năng này, trở thành hãng xe top 1 toàn cầu năm thứ 4 liên tiếp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sản lượng toàn cầu của Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11. Đây là lời giải thích ngầm của hãng trước những chỉ trích không chú trọng vào việc bán xe thuần điện. Trong 11 tháng đầu năm, sản lượng xe của hãng trên toàn thế giới đã tăng 11% so với một năm trước đó lên 9,23 triệu xe. Đồng thời hãng cũng ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota là Mỹ và Châu Âu. Mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.

Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản này bao gồm cả 2 công ty con là nhà sản xuất xe bán tải và xe tải Hino Motors, thương hiệu Daihatsu Motor cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Đầu tháng này, Volkswagen của Đức cho biết họ đã bán được 8,3 triệu xe trên toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, tăng 12%.

Một thị trường mà Toyota tiếp tục gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng trong giai đoạn này giảm 2% so với một năm trước xuống còn 1,7 triệu xe. Tuy nhiên, riêng trong tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 164.524 chiếc do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã vật lộn để theo kịp sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi động cơ đốt trong và sự trỗi dậy của các nhóm xe điện Trung Quốc.

Toyota đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu xe chạy bằng pin mỗi năm từ năm 2030 để cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk. Nhưng năm nay, hãng chỉ bán được 95.220 xe điện thuần túy, trong khi đã bán được 3,2 triệu xe hybrid và plug-in hybrid.

Nhà sản xuất ô tô cho biết họ vẫn cam kết với chiến lược tiếp cận đa hướng dựa trên nhiều loại ô tô được bán trên hơn 170 quốc gia, bao gồm nhiều nơi mà xe điện vẫn ở mức giá quá cao trong nhiều năm tới.

Sau khi dành cả năm qua để nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong việc tăng cường chiến lược xe điện, Toyota cũng dự kiến sẽ nêu lý do tại sao hãng cho rằng xe hybrid là một giải pháp thay thế khả thi trong giai đoạn chuyển đổi khi thế giới chuyển sang ô tô chạy bằng pin.

Cổ phiếu của Toyota đã tăng gần 2% vào phiên giao dịch ngày 27/12 nhờ số lượng sản xuất phá kỷ lục. Họ đã phải chịu nhiều tổn thất vào tuần trước sau tin tức về vụ bê bối ngày càng lan rộng tại Daihatsu, công ty đã buộc phải tạm dừng vận chuyển trên toàn thế giới do những bất thường phổ biến trong quá trình kiểm tra an toàn va chạm trong hơn ba thập kỷ qua.

Daihatsu đã công bố kết quả từ một hội đồng điều tra bên thứ ba, trong đó phát hiện 174 điểm bất thường trong thử nghiệm an toàn va chạm. Những phát hiện mới nhất đã ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe được Toyota bán ra.

Hiện vẫn chưa rõ vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao đối với doanh số bán hàng của Toyota. Tính đến cuối tháng 10 năm nay, công ty con này đã sản xuất được 1,1 triệu xe và chiếm 7% doanh thu toàn cầu của Toyota.

Theo FT

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên