Chẳng cần xe điện, Toyota vẫn kiếm được tiền tấn nhờ "xe ếch nhái": Là chiến lược tại Việt Nam năm nay?
Không cần tới xe điện, Toyota vẫn có được lợi nhuận khủng nhờ bám trụ với dòng xe hybrid.
- 13-03-2024Hãng mạnh nhất chỉ bán 2.000 xe/tháng, xe Toyota lần đầu ‘mất tích’ trên BXH bán chạy – chuyện gì xảy ra với thị trường ô tô Việt Nam?
- 12-03-2024Chuyện chưa từng có trong lịch sử của Toyota tại Việt Nam: Không một mẫu xe nào xuất hiện trong top 10 bán chạy
TOYOTA CHẬM LÀM XE ĐIỆN
Trước tình hình ngày một gấp rút trong công cuộc bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia và khu vực đã đặt lộ trình điện hóa giao thông để cắt giảm khí thải nhà kính. Các quy định, chính sách đó khiến các hãng xe phải hành động để xe bán ra thị trường đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe.
Bên cạnh giảm dung tích xi lanh hay áp dụng công nghệ mới để giảm tiêu thụ, xe sử dụng mô tơ điện cũng là một giải pháp tốt. Nhiều công ty đã khởi nghiệp với xe điện, như Tesla, hoặc đầu tư rất nhiều để làm xe điện - như Hyundai, General Mototors.
Song, trong khi thị trường xe điện đang có những biến động khiến các hãng có xe điện phải vật lộn thì Toyota - thương hiệu thường được nhắc đến là chậm chạp làm xe điện - vẫn đang bội thu dù số lượng mẫu xe thuần điện bán ra thị trường rất ít.
Điều trên đã được nhắc đến trong một bài viết trên Thời báo New York.
Toyota thường xuyên bị gán với hình ảnh lề mề trong cuộc đua làm xe điện, tụt lại phía sau các đối thủ như Tesla, General Motors, Ford hay cả các thương hiệu ngoài Mỹ như Hyundai hay rất nhiều thương hiệu từ Trung Quốc - đều là những hãng đầu tư nhiều cho xe điện.
Có nhiều chỉ trích hướng về Toyota, cho rằng tập đoàn xe Nhật Bản đã quá chậm; hiện nay, hãng chỉ có 2 mẫu xe điện (chính xác hơn thì là một mẫu, nhưng bán dưới 2 thương hiệu Toyota và Lexus), không tính một mẫu do liên doanh với Trung Quốc phát triển riêng phục vụ thị trường này.
Trong khi đó, số lượng xe hybrid thì hãng có đến vài chục mẫu.
Song, giữa làn bão chỉ trích này, thị trường xe điện đang khiến các tay chơi tại lĩnh vực này lo lắng: Doanh số xe điện tăng trưởng chậm lại, doanh số xe hybrid tăng lên - ít nhất là tại Mỹ (thị trường xe lớn thứ 2 thế giới) khi giá nhiên liệu tăng cao và tiêu chuẩn khí thải được thắt chặt hơi.
Bên cạnh những yếu tố đó, xe điện vẫn còn phải đối mặt với những thách thức như giá bán cao, hạ tầng trạm sạc còn thưa, và cả nỗi lo hết điện giữa đường của người dùng.
Kết quả của những điều này là mức tăng về doanh số và lợi nhuận của Toyota, khi hãng báo tăng trưởng lợi nhuận lớn so với năm ngoái.
THU VỀ TIỀN TẤN
Toyota hiện vẫn được xem là nhà sản xuất ô tô lớn số một thế giới. Trong năm vừa rồi, tập đoàn bán ra hơn 11 triệu chiếc - gấp 6 lần doanh số của Tesla.
Toyota đã dần vươn lên vị trí đứng đầu ngành công nghiệp ô tô trong hơn 2 thế kỷ, dấu mốc đầu tiên xuất hiện khi hãng bắt đầu nhập những mẫu xe cỡ nhỏ vào Mỹ, sau đó xây nhà máy, rồi đưa xe thuộc thương hiệu hạng sang Lexus tới cạnh tranh.
Trước đây, Elon Musk từng chỉ trích xe hybrid, rằng một chiếc xe có đến 2 hệ thống truyền động là một điều vô nghĩa. Trong một cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú này cho rằng các mẫu xe hybrid giống như động vật lưỡng cư khi sinh vật trên Trái Đất chuyển từ sống dưới đại dương lên trên cạn. Loài sinh vật như ếch, nhái này từng có rất nhiều, nhưng sau cùng thì còn rất ít.
Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại thì chiến lược của Toyota vẫn mang về lợi nhuận khủng. Hàng chục mẫu xe hybrid của Toyota hiện đang đóng góp khoảng 30% tổng doanh số. Trong 2 tháng đầu năm tại Mỹ, doanh số xe Toyota tăng 20% với xe hybrid (cả HEV và PHEV) tăng 83%.
Trong vòng 9 tháng tính từ tháng 4 năm ngoái, Toyota thu về 27 tỷ USD lợi nhuận - gần gấp đôi cùng kỳ của một năm trước đó. Trong khi đó, Tesla chỉ thu về 15 tỷ USD trong năm 2023, tăng trưởng 19% so với năm 2022.
XE HYBRID LÀ TRỌNG ĐIỂM NĂM 2024 CỦA TOYOTA TẠI VIỆT NAM?
Chiến lược với xe hybrid của Toyota có thể cho thấy cách tiếp cận thận trọng rằng xe điện có thể không phải là phương án duy nhất để giảm phát thải khí nhà kính.
Xe hybrid có cả động cơ xăng và mô tơ điện có thể cắt giảm mức tiêu hao năng lượng hóa thạch, đồng thời mang lại trải nghiệm lái thú vị hơn khi có mô tơ điện hỗ trợ. Với bình xăng và động cơ đốt trong, chủ sở hữu xe hybrid có thể gạt mối lo tìm trạm sạc khi phải đi trên hành trình dài.
Tại Việt Nam nói riêng, Toyota đang là một trong các hãng xe phân phối xe hybrid trên thị trường. Các mẫu xe hybrid đã giới thiệu chính thức có thể kể tới như Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross, hay Toyota Camry.
Trong một trao đổi không chính thức với báo chí, một nhân sự cấp cao của Toyota đã hé lộ rằng xe hybrid là chủ đề của năm nay; hãng có thể sẽ cho ra mắt thêm nhiều mẫu xe hybrid để gia tăng sự lựa chọn.
Dù không thể hiện nhiều hứng thú với xe điện, Toyota vẫn thông báo từ năm 2026 sẽ cho ra mắt khoảng 30 mẫu xe thuần điện mới, thuộc nhiều dòng xe và phân khúc khác nhau, từ xe bán tải đến xe thể thao.
Toyota từng giới thiệu xe thuần điện đầu tiên của hãng - bZ4X - tại triển lãm xe hơi tổ chức cuối năm 2022 tại TP. HCM. Tuy nhiên, khả năng phân phối chính hãng mẫu xe này tại Việt Nam vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Đời sống và Pháp luật
Sự kiện: Thị trường ô tô Việt
Xem tất cả >>- Ford Việt Nam bội thu doanh số nhờ Everest và Ranger
- MG5 giảm giá ‘kịch sàn’ còn 295 triệu tại đại lý: Rẻ hơn 2 chiếc SH, là xe mới nhưng khách mua phải đánh đổi một điều
- Omoda C5 chính thức chào sân thị trường Việt Nam: Đấu Kia Seltos, Hyundai Creta bằng giá từ 589 triệu
- Ưu đãi 155 triệu, Skoda Karoq quyết cạnh tranh với SUV lắp ráp trong nước
- Loạt MPV về Việt Nam năm nay đấu Xpander: Giá trên dưới 600 triệu, đủ loại xăng, hybrid, điện, 'trend' màn hình lớn, vài mẫu có ADAS