TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chàng trai 22 tuổi suýt “liệt tay” sau khi ngủ gục trên bàn: Bác sĩ cảnh báo đây là nguy hiểm từ thói quen ngủ của nhiều người làm văn phòng

06-09-2020 - 19:46 PM | Sống

Chàng trai 22 tuổi suýt “liệt tay” sau khi ngủ gục trên bàn: Bác sĩ cảnh báo đây là nguy hiểm từ thói quen ngủ của nhiều người làm văn phòng

Tư thế ngủ là một điều rất quan trọng, nó không chỉ quyết định đến chất lượng giấc ngủ và cả sức khỏe của bạn. Hiện nay, do đặc thù cuộc sống, sinh hoạt mà nhiều người không quan tâm hoặc tỏ ra thờ ơ với giấc ngủ của chính mình. Dưới đây là cảnh báo đặc biệt từ bác sĩ đến chúng ta về tư thế ngủ

Tư thế ngủ sai gây ra nguy hiểm gì đối với sức khỏe?

Nhiều người có thói quen gục đầu xuống tay, để đầu đè lên tay để ngủ vì tiện và dễ dàng. Tuy nhiên ít người biết rằng tiềm ẩn đằng sau tư thế ngủ tưởng chừng như bình thường này thì có rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí có người đã suýt bị liệt tay chỉ vì thói quen ngủ này.

Tiểu Trần, nam 22 tuổi người Trung Quốc là một người nghiện game vì thế anh luôn dành phần lớn thời gian cho mình cho game mà quên ăn quên ngủ. Khi nào mệt quá anh gục đầu tạm xuống tay ngủ một lúc sau đó lại tiếp tục thú vui của mình. Thói quen ngủ tưởng chừng như rất phổ biến này không ngờ lại gây ra cho anh ta một nguy hiểm lớn.

Một đêm sau khi chơi điện tử mệt, Tiểu Trần lại gối đầu lên cánh tay và ngủ gục trên bàn. Sau khi tỉnh dậy, cánh tay và cổ tay phải của anh dường như quá yếu, không thể nhấc lên được, ngón cái và ngón trỏ cũng tê và yếu dần. Lúc đầu, anh cũng nghĩ đau bình thường nên đã bôi một ít dầu gió và nghĩ rằng sau khi nghỉ ngơi có lẽ sẽ tốt hơn. Nhưng đến sáng hôm sau, các triệu chứng mất cảm giác của tay phải vẫn không thuyên giảm. Vì vậy anh vội vàng đến Khoa Y phục hồi chức năng Bệnh viện Ba của Đại học Y Quảng Châu để khám.

Chàng trai 22 tuổi suýt “liệt tay” sau khi ngủ gục trên bàn: Bác sĩ cảnh báo đây là nguy hiểm từ thói quen ngủ của nhiều người làm văn phòng - Ảnh 1.

Sau khi hội chẩn chi tiết và khám sức khỏe, bác sĩ nghi ngờ Tiểu Trần bị "chấn thương dây thần kinh" do chèn ép . Sau khi kiểm tra bằng hình ảnh chụp, chiếu, kết quả đúng là như vậy. Tiêu Trần mặt đầy nghi ngờ hỏi: "Tôi chỉ nằm sấp ngủ một giấc, sao có thể làm tổn thương thần kinh?"

Bác sĩ giải thích rằng: Ở cánh tay có một đường dây thần kinh kéo từ vai đến tay. Nó nằm ở cánh tay trên và điều khiển cơ tam đầu của chúng ta. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, rối loạn vận động thì sẽ có các triệu chứng xảy ra như trường hợp của anh.

Nguyên nhân phổ biến của chấn thương dây thần kinh ở cánh tay bao gồm: lực kéo hoặc nén, gãy xương do chấn thương và chấn thương phẫu thuật. Đôi khi, nằm ngủ đè đầu lên cẳng tay trong thời gian dài dễ dẫn đến chấn thương chèn ép dây thần kinh và Tiểu Trần là một trường hợp điển hình.”

Bác sĩ Tống Thành Hiến đến từ Khoa Y học Phục hồi chức năng Bệnh viện Ba của Đại học Y Quảng Châu cho biết, tổn thương dây thần kinh ở cánh tay không hoàn toàn do chèn ép này nhìn chung sẽ không để lại di chứng rõ ràng sau khi điều trị khoa học và kịp thời. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây teo cơ ở vùng nằm trong của dây thần kinh, biến dạng co cứng ngón tay và khớp cổ tay, ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm của bàn tay.

Phương pháp trị liệu

Phương pháp phù hợp nhất của chứng bệnh này chính là liệu pháp phục hồi chức năng. Quá trình hồi phục sau chấn thương dây thần kinh xuyên tâm tương đối chậm, các bác sĩ thường khuyên bạn nên điều trị bảo tồn bằng thuốc trước và nên cân nhắc phẫu thuật nếu điều trị bảo tồn không thành công.

Đối với chấn thương dây thần kinh do chèn ép, có thể thực hiện các yếu tố vật lý như sóng siêu ngắn, kích thích điện chức năng, châm cứu vùng kín và tập luyện các chức năng tự thân.

Sau một đợt điều trị, Tiểu Trần đã hồi phục rất tốt, chỉ còn tê cứng kẽ giữa ngón tay và ngón trỏ, các hoạt động duỗi cổ tay, duỗi ngón tay cũng như chức năng của các ngón tay vẫn đang dần hồi phục.

Bác sĩ khuyến cáo, để ngăn ngừa chấn thương dây thần kinh xuyên tâm. Trước tiên cần xây dựng tư thế ngủ tốt, tránh ngủ kéo dài với áp lực vùng chẩm và cánh tay. Thứ hai, trước khi tập thể dục nặng hoặc các bài tập đối đầu căng thẳng, bạn nên khởi động đầy đủ và mặc đồ bảo hộ khi cần thiết.

Theo Aboluowang

PV

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên