Chàng trai Nhật trót yêu rau muống nên sang Việt Nam lập nghiệp, là CEO khi mới ngoài 20
Vì trót "phải lòng" rau muống, chàng trai Nhật Bản Taiki Mori đã sang hẳn Việt Nam sống và khởi nghiệp.
- 09-07-2022Dùng đi dùng lại 1 năm kinh nghiệm cho 10 năm làm việc là ‘tự huỷ’ sự nghiệp: ‘Cao thủ’ không sợ bị đào thải ở nơi làm việc đều làm đúng 2 điều
- 09-07-2022“Lương dưới 10 triệu thì sống thế nào”: Có người chấp nhận, người không ngừng tiến lên
- 09-07-2022Trải lòng sau đổ vỡ, hoa hậu Thu Hoài chia sẻ: "Tôi luôn cố gắng kiếm tiền để các con có được cuộc sống đủ đầy"
Khởi nghiệp tại Việt Nam vì tình yêu với rau muống
Khởi nghiệp thời gian gần đây đã trở thành "làn sóng" trong cộng đồng những người trẻ. Khi người ta còn trẻ, có sức khỏe, có nhiều hoài bão cùng khả năng học hỏi, tiếp thu linh hoạt những cái mới thì việc dấn thân khởi nghiệp là mong muốn của những ai giàu lý tưởng, đam mê và khát vọng.
Khởi nghiệp còn là khi người ta dám dũng cảm chấp nhận thất bại, rủi ro. Khởi nghiệp đã khó, bắt đầu xây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng tại một đất nước xa lạ lại càng nhiều thử thách gấp bội.
Ấy vậy mà Taiki Mori, 25 tuổi, chàng trai trẻ đến từ Nhật Bản đã thành lập nên một công ty chuyên về lĩnh vực đặt món ăn và giao hàng tận nhà tại các thành phố lớn, mang đến cho người dùng Việt và du khách nước ngoài đang sống tại Việt Nam những trải nghiệm ăn uống mới.
Chàng trai Nhật có tình yêu đặc biệt đối với Việt Nam
Điều đáng nói là, Taiki Mori bắt đầu ý tưởng kinh doanh ở Việt Nam từ khi mới ngoài 20. Sinh ra và lớn lên tại xứ sở hoa anh đào, nhưng Taiki Mori có khá nhiều bạn bè là người Việt sang Nhật Bản học tập, làm việc.
"Hồi trước còn đi học, mình có làm việc tại một nhà hàng ở Nhật và có nhiều bạn bè, đồng nghiệp là người Việt Nam. Các bạn ấy có nhiều đức tính tối đẹp như tốt bụng, thật thà, chăm chỉ... nên mình rất quý mến các bạn. Từ cảm tình ấy, mình bắt đầu quan tâm đến Việt Nam. Năm 2017, mình sang thăm Việt Nam lần đầu." - Taiki Mori kể.
Sau chuyến du lịch Việt Nam, Taiki Mori càng cảm nhận rõ mình đã trót "phải lòng" mảnh đất này bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người hiền hòa, thân thiện và đặc biệt là những món ăn ngon.
Taiki Mori đặc biệt mê mẩn món rau muống
Taiki Mori bật mí, anh cực kỳ yêu thích món rau muống của Việt Nam. Từ rau muống xào tỏi, rau luộc đến canh rau muống, anh đều thấy rất ngon miệng và hợp khẩu vị.
Sau chuyến đi, Taiki Mori trở về quê hương, nhưng mảnh đất Việt đã "hóa tâm hồn" khiến anh chàng không thôi nhớ mong. Thêm vào đó là nỗi "tương tư" với món rau muống khiến Taiki Mori quyết mua một chiếc áo pull có in hình rau muống.
Và câu chuyện thú vị khi Taiki Mori mặc chiếc áo này được anh kể lại hoàn toàn bằng Tiếng Việt trên trang cá nhân, đã thu hút 20.000 lượt tương tác từ người dùng mạng Việt Nam.
Taiki Mori khiến nhiều người Việt bật cười khi kể câu chuyện về "chiếc áo rau muống"
Taiki Mori kể: "Mình mặc áo rau muống ở Nhật Bản và đi nhà hàng. Nhân viên nhà hàng đó nói: 'Bạn mua áo này ở Việt Nam à?' (bằng tiếng Nhật).
Mình nói: 'Đúng vậy, bạn là người Việt Nam à?' (bằng tiếng Việt). Bạn ấy nói: 'Vâng ạ. Sao bạn nói tiếng Việt giỏi thế?'. Mình trả lời là: 'Bởi vì mình ăn rau muống rất nhiều nha'.
Sau đó, chúng mình nói chuyện nhiều và làm bạn với nhau. Ở nhà hàng đó, các bạn nhân viên khác cũng là người Việt Nam nên chúng mình nói chuyện bằng tiếng Việt rất nhiều và trở nên thân thiết hơn.
Vì mặc chiếc áo rau muống này, nhiều người Việt đã gọi, bắt chuyện với mình. Rau muống rất ngon và rất "tốt" cho tiếng Việt. Nhờ rau muống mà mình đã có thêm nhiều người bạn Việt Nam. Mình yêu rau muống nhiều lắm!".
Dành tình yêu sâu nặng cho tiếng Việt và các món ăn Việt, sau chuyến du lịch ít lâu, Taiki Mori quyết định sang Việt Nam sống. Khi ấy, anh chàng mới ngoài 20, và chỉ định sẽ sống tại Việt Nam khoảng chừng một năm. Nhưng càng gắn bó, anh càng yêu mến đất nước, con người nơi đây và nhận ra nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng tại thị trường Việt.
CEO 21 tuổi khởi nghiệp tại "quê hương thứ hai"
Càng gắn bó với Việt Nam, Taiki Mori càng thêm yêu mến đất nước, con người Việt. Anh chàng học tiếng Việt, đi khám phá nhiều nơi trên dải đất hình chữ S. Nhiều người tấm tắc ngợi khen khả năng nói, viết tiếng Việt của chàng trai Nhật Bản và vô cùng bất ngờ khi biết rằng, anh hoàn toàn tự mày mò học tiếng Việt.
Anh chàng chia sẻ: "Món Việt Nam rất ngon và dễ ăn, duy chỉ có mắm tôm là khó ăn với mình. Con người Việt Nam cũng thân thiện. Mình đã được giúp đỡ rất nhiều khi vừa bỡ ngỡ sang đây. Nhờ vậy mà mình hòa nhập rất nhanh và có ấn tượng tốt đẹp, mình quyết định sẽ gắn bó lâu dài với mảnh đất này.
Lúc ấy, mình nghĩ mình muốn nói chuyện với người Việt Nam bằng tiếng Việt, thay vì tiếng Nhật hay tiếng Anh, thế là mình bắt đầu tự học tiếng Việt, như thế mình sẽ hiểu được suy nghĩ và văn hóa người Việt Nam nhiều hơn, cũng để thuận tiện cho giao tiếp, sinh hoạt.
Mình tự học là chủ yếu và được nhiều người bạn Việt Nam dạy thêm. Trong quá trình học, mình thấy tiếng Việt khó nhất ở phần phát âm, vì có nhiều thanh sắc, ngữ pháp cũng phong phú nữa."
Taiki Mori (ngoài cùng bên phải) tự học tiếng Việt dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn thêm của bạn bè, đồng nghiệp người Việt
Rồi Taiki Mori nhận ra tiềm năng kinh doanh ở thị trường Việt. Đến năm 2018, anh chàng cùng một số cộng sự người Việt thành lập công ty chuyên đặt món ăn và giao hàng tận nhà tại các thành phố lớn, giúp cho người dùng Việt và du khách nước ngoài đang sống tại Việt Nam có trải nghiệm hài lòng.
Khởi nghiệp ở một vùng đất mới mở, với chàng trai trẻ khi ấy chỉ mới 21 tuổi không tránh khỏi vấp phải những khó khăn:
"Rào cản lớn nhất mà mình lường trước khi chọn mở công ty tại một đất nước có ngôn ngữ, văn hóa khác với Nhật Bản đó là mình không hiểu 100% tính cách và suy nghĩ của người Việt Nam, tằng họ muốn gì, có thói quen như thế nào.
Là một nhà sáng lập kiêm điều hành, mình không thể không nắm rõ những vấn đề đó. Mình cố gắng hiểu và trao đổi với các nhân viên công ty để tường tận hơn về văn hóa, sở thích, thói quen của con người nơi đây, và cùng nhau làm việc vui vẻ, lâu dài.
Năm 2018, Taiki Mori thành lập công ty của riêng mình
Dần dần, mình hiểu hơn về người Việt, mình biết người Việt Nam và những người nước ngoài đang sống tại Việt Nam thích gì, thường có thói quen ăn uống như thế nào để điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp.
Nói chuyện với nhân viên nhiều bằng tiếng Việt, mình cũng hiểu mọi người hơn, nên gần đây thấy mọi người làm việc vui vẻ, nhiệt huyết, chia sẻ nhiều ý kiến cho công ty phát triển." - Taiki Mori kể.
Hiện tại, Taiki Mori đã sinh sống tại Hà Nội hơn 3 năm và cứ mỗi tháng, anh lại bay vào thành phố Hồ Chí Minh một lần, ở lại từ 1 đến 2 tuần để điều hành công việc của công ty.
Anh khẳng định rằng, Việt Nam đối với anh chính là quê hương thứ hai, nơi cho anh được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ chưa từng có trước đây, được gặp gỡ những người bạn, người đồng nghiệp tin cậy, tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ anh bất kỳ lúc nào.
Đặc biệt hơn cả, Taiki Mori luôn biết ơn vì dải đất hình chữ S đã giúp anh chàng có cơ hội để thử sức, phát triển bản thân và gặt hái được những thành công nhất định.
(Ảnh: NVCC)
Tổ Quốc