Chỉ số IQ cải thiện được không? Dưới đây là câu trả lời bất ngờ từ các nhà khoa học
Dưới đây là kết quả của nghiên cứu về IQ khiến nhiều bậc phụ huynh ngỡ ngàng.
- 08-11-2024Cụ bà U85 vẫn làm mẫu ảnh cho tạp chí áo tắm: Bí quyết tươi trẻ, năng động nằm ở 4 điều đơn giản, ai cũng dễ áp dụng
- 05-11-2024Việt Nam có "thằn lằn sấm" 400 tuổi, cao 30m, phải 20 người mới ôm hết vòng thân
- 05-11-2024Chiều cao có liên quan đến tuổi thọ: Người cao hay thấp sẽ sống lâu hơn, câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ
Điều quan trọng nhất khi nuôi dạy một đứa trẻ là gì?
Dù chúng ta thường nói: Chỉ cần con cái lớn lên khỏe mạnh, vui vẻ là điều quan trọng hơn hết. Nhưng cơ thể rất trung thực, và không có gì quan trọng hơn việc cải thiện chỉ số IQ và thành tích của con bạn.
Cách cải thiện chỉ số IQ của trẻ nhỏ
Richard E. Nisbet - Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Michigan, đã lưu ý trong cuốn sách "Trí thông minh và Làm thế nào để đạt được nó " rằng việc tham gia vào các cuộc trò chuyện sôi nổi về việc cải thiện chỉ số IQ ở trẻ nhỏ.
Một nghiên cứu khác được thực hiện trên học sinh trung học. Các nhà khoa học chọn ngẫu nhiên một số học sinh mới nhập học từ hai trường trung học khác nhau để tiến hành thí nghiệm. Nhóm A để đại diện cho nhóm thử nghiệm và nhóm B đại diện cho nhóm đối chứng.
Học sinh nhóm A được giao các khóa học đặc biệt về "giải quyết vấn đề một cách sáng tạo", trong khi học sinh nhóm B được dạy như các lớp bình thường.
Khóa học "Giải quyết vấn đề sáng tạo” chủ yếu bao gồm các nội dung sau:
1. Đề xuất nhiều giải pháp: Khuyến khích học sinh nghĩ ra càng nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề càng tốt.
2. Trình bày lại vấn đề: Yêu cầu học sinh trình bày lại vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhất có thể, điều này giúp hiểu vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.
3. Sự kết hợp các yếu tố: Khi thiết kế bài tập, hãy gọi những yếu tố có giá trị liên kết xa nhau hơn là những yếu tố có giá trị liên kết gần nhau.
4. Tổ chức lại, hình thành lại các tình huống có vấn đề: Yêu cầu học sinh phải sắp xếp, hình thành lại một cách căn bản các tình huống có vấn đề để tìm ra giải pháp thỏa đáng.
5. Tư duy khác biệt: Đặc biệt nhấn mạnh vào các hoạt động tư duy khác biệt, nghĩa là tạo ra càng nhiều giải pháp càng tốt thay vì tìm kiếm một câu trả lời đúng duy nhất.
6. Tiến hành đào tạo thường xuyên: Trong thí nghiệm, học sinh thực hiện loại bài tập giải quyết vấn đề sáng tạo này ít nhất một lần một tuần trong ba năm.
7. Lồng ghép vào chương trình giảng dạy ở trường: Lồng ghép các bài tập tư duy sáng tạo vào chương trình giảng dạy ở trường như toán, khoa học, ngôn ngữ và các môn học khác.
Bốn năm sau thí nghiệm, các nhà khoa học đã tiến hành nhiều vòng kiểm tra IQ đối với học sinh nhóm A để đánh giá hiệu quả rèn luyện, bao gồm đo lường trí thông minh chất lỏng (Gf) và trí thông minh kết tinh (Gc). Kết quả là chỉ số IQ trung bình của học sinh trong nhóm A tăng 10 - 15 điểm.
Cách cải thiện chỉ số IQ của trẻ nhỏ
Làm thế nào chúng ta có thể giúp trẻ phát triển khả năng rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo tại nhà? Các bậc cha mẹ có thể tham khảo những cách sau:
1. Kết hợp các yếu tố
Cho trẻ kết nối một số đồ vật không liên quan để tạo ra đồ vật mới.
Trong cuốn “Write My Heart”, tác giả đưa ra phương pháp luyện viết là sự tổng hợp của nhiều yếu tố mà chúng ta có thể học hỏi. Tác giả cho biết, trên một tờ giấy trắng, hãy liệt kê 10 danh từ bên trái, bất cứ danh từ nào cũng được, chẳng hạn như khủng long, violin, chồng...
Hãy liệt kê bất kỳ nghề nghiệp nào ở bên phải, chẳng hạn như đầu bếp, sau đó viết 10 động từ liên quan đến nghề nghiệp đó như nấu ăn, cắt, cưa,... Sau đó kết nối những từ này để tạo thành câu mới hoặc thậm chí là câu chuyện.
2. Suy nghĩ khác biệt
Không nghĩ gì cả và chờ cảm hứng đến cũng là một cách thú vị. Bạn có bao giờ để ý rằng những điều bạn mơ ước luôn rất tuyệt vời nhưng khi tỉnh dậy, bạn lại không bao giờ nghĩ đến chúng.
Edison đã tận dụng điều này và tạo ra hơn 2.000 phát minh trong đời mình. Nhưng Edison chưa hoàn toàn ngủ quên, nếu không ông sẽ quên mất nhiều ý tưởng tuyệt vời của mình.
Phương pháp của Edison là cầm một vật gì đó trên tay, nửa nằm trên ghế sofa và ngủ, cảm hứng sẽ xuất hiện khi nửa ngủ nửa tỉnh. Nếu ông hoàn toàn ngủ say, đồ vật trong tay sẽ rơi xuống đất, ông sẽ tỉnh dậy và ghi lại cảm hứng vừa có. Nhờ vậy, ông có những nguồn cảm hứng lóe lên khi thức.
Khi một đứa trẻ gặp phải một vấn đề không thể giải quyết được, hãy đi dạo. Nhiều người đang sử dụng thủ thuật này.
Theo Toutiao
Thanh niên Việt