Chiến lược "Phù Đổng" của công ty đứng sau thương hiệu Nhà Xinh, làm nội thất cho Landmark 81: Xây nhà máy rộng 50 ha trong 3 năm, hướng đến chinh phục thị trường thế giới
Không những làm nội thất cho hàng loạt công trình nổi tiếng trong nước như Landmark 81, JW Marriott Phú Quốc… AA Corporation còn đứng sau gần 200 dự án toàn cầu, với 80-90% khách hàng là nhà đầu tư của các khách sạn 5 sao. Bất chấp nhiều khó khăn hiện tại, Chủ tịch AA Corporation Nguyễn Quốc Khanh chỉ ra rằng 18 năm qua ngành gỗ Việt Nam chưa bao giờ phát triển dưới 15%/năm.
- 11-10-2023Một thương hiệu Ô tô Việt ghi nhận doanh thu 9 tháng chỉ bằng một chiếc xe VinFast VFe34, lỗ 12 năm liên tiếp, tiền mặt chỉ còn vài trăm triệu
- 10-10-2023Hệ sinh thái của "cá mập" kín tiếng nhất Shark Tank Việt Nam - Lê Hùng Anh: 10 thương hiệu đa ngành trải rộng 3 châu lục, vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng
- 04-10-2023Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) lãi 42.500 tỷ sau 9 tháng, giá trị thương hiệu đã tăng gấp 3 lên 1,38 tỷ USD
“ Ngành gỗ là một trong những lĩnh vực Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Trong vòng 18 năm, ngành này chưa bao giờ phát triển dưới 15% một năm, năm ngoái xuất khẩu 15,8 tỷ USD. Đặc biệt, ngành gỗ xuất siêu 6 tỷ USD, có nghĩa là Việt Nam đã có chuỗi cung ứng hoàn chỉnh từ khâu trồng rừng đến chế biến gỗ ”, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation chia sẻ tại sự kiện FPT Techday hôm 24/10.
AA Corporation là công ty tiên phong trong lĩnh vực nội thất tại Việt Nam, chịu trách nhiệm cho hơn 44 công trình nổi tiếng trong nước như Landmark 81, Intercontinental Đà Nẵng, JW Marriott Phú Quốc… và gần 200 dự án toàn cầu. 80-90% khách hàng là nhà đầu tư của các khách sạn 5 sao.
Bên cạnh đó, AA Corporation còn sở hữu AKA Furniture Group – đơn vị chuyên về bán lẻ nội thất với các thương hiệu như Nhà Xinh, Boconcept, Calligaris, Bellavita Luxury…
Từ khoảng cuối tháng 4 năm ngoái, toàn bộ đơn hàng trong ngành gỗ bị suy giảm mạnh mẽ. Thậm chí nhiều nhà máy gỗ sau Tết không thể mở lại vì thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Khanh vẫn bày tỏ niềm tin vào tiềm năng của ngành dựa trên những lợi thế của Việt Nam, đồng thời chia sẻ về chiến lược “Phù Đổng” của AA Corporation.
“ Cái tên Phù Đổng được đưa ra khi AA di dời nhà máy chỉ rộng 13 ha ở Long An để lên Tây Ninh, vào một nhà máy rộng 50 ha hồi năm 2019. Yêu cầu đặt ra là phải xây dựng trong vòng 3 năm. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng phải có chiến dịch gì đó để truyền cảm hứng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên.
Tôi muốn dùng hình ảnh Thánh Gióng, hay còn gọi là Phù Đổng – một người lớn nhanh như thổi để chống giặc ngoại xâm. Còn bây giờ mục tiêu là phải giúp cho quốc gia lớn mạnh.
Tôi nghĩ trọng tâm của chiến lược Phù Đổng hiện nay là làm sao để chúng tôi chinh phục được thị trường quốc tế, trở thành thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất gỗ và nội thất trên thế giới ”, Chủ tịch AA Corporation cho biết.
Đề cập tới vai trò của công nghệ đối với AA Corporation, ông Khanh trình bày rằng công ty có 2 ngành kinh doanh chính bao gồm thi công nội thất trong và ngoài nước cho các công trình 4-5 sao, thứ hai là sản xuất sản phẩm đồ gỗ và nội thất cho các thương hiệu quốc tế.
Theo ông Khanh, việc sản xuất nội thất rất phức tạp, ví dụ như bàn ghế ngày nay không chỉ làm từ gỗ, mà còn kết hợp giữa gỗ, đá, kim loại, da, đệm… Chính vì tính chất phức tạp khi quản lý một công trình, từ khâu thiết kế, sản xuất, thi công, cũng như việc làm ra một sản phẩm, AA Corporation cần có vô số bí kíp.
“ Sau 30 năm, chúng tôi đúc kết ra rằng với ngành thi công nội thất, điều quan trọng nhất là phải quản lý được rủi ro. Chúng tôi phải sản xuất mặt hàng mới, đa dạng, phức tạp trong thời gian nhất định, nên có rất nhiều rủi ro. Vì vậy, phải quản lý được những rủi ro đó mới có thể có lợi nhuận tốt. Ngoài ra, do sản phẩm đa dạng, chúng tôi luôn phải đảm bảo được năng suất, giá cả đủ sức cạnh tranh trên thế giới.
Công nghệ thông tin thực sự giúp chúng tôi ở điểm quan trọng nhất là xây dựng được hệ thống data. Chúng tôi có thể rút được kinh nghiệm trong quá khứ, đặc biệt là về giá cả, để đưa ra quyết định nhanh nhất.
Đồng thời, công nghệ còn mang lại cho chúng tôi hệ thống thông tin về khách hàng. Với một công trình khách hàng thường thay đổi rất nhiều. Như vậy, cần nắm bắt được thay đổi đó mà không gây thiệt hại. Cuối cùng là làm sao để kiểm soát cả quy trình một cách chặt chẽ ”, ông Khanh nêu kinh nghiệm.
Khi được hỏi rằng ngành gỗ dường như “hơi khô khan”, ông Khanh chỉ ra rằng hiện nay nhiều nơi trên thế giới đã bắt đầu “thổi hồn” cho các sản phẩm.
“ Ví dụ một công ty của Ý đã làm ra con chip để gắn vào bàn ghế. Khi một cặp vợ chồng mua sản phẩm, họ có thể truyền tải một câu chuyện vào bên trong con chip, chẳng hạn như họ mua chiếc bàn nhân dịp sinh nhật người vợ. Khách có thể liên tục cập nhật thông tin vào con chip. 10-20 năm sau, người con sẽ nghe lại được hết câu chuyện xung quanh cái bàn đó ”, ông lấy ví dụ.
Ngoài ra, Chủ tịch AA Corporation cho biết có thể ứng dụng AI để tìm hiểu rõ hơn về xu hướng, suy nghĩ của người tiêu dùng, bởi ngày nay mọi thứ thay đổi rất nhanh. Công nghệ là chìa khóa để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đề ra.
Nhịp sống thị trường