TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chiêu gọi vốn có '1-0-2': CEO cố thủ trên bồn cầu suốt 50 tiếng, vừa huy động thành công 30 triệu USD

07-10-2021 - 15:46 PM | Sống

Chiêu gọi vốn có '1-0-2': CEO cố thủ trên bồn cầu suốt 50 tiếng, vừa huy động thành công 30 triệu USD

"Tôi ngồi ở đây vì những gì mình tin vào và sẽ không đứng dậy cho đến khi đạt được mục tiêu", CEO trẻ nói trong video đăng tải năm 2014.

Trên thực tế, không phải ai cũng dám công khai việc ngồi suốt 50 tiếng đồng hồ trong toilet. Tuy nhiên, đối với Simon Griffiths, đó lại là điều bình thường bởi anh làm như vậy nhằm mục đích kinh doanh.

Griffiths là CEO và 1 trong 3 nhà sáng lập của "Who Gives A Crap", một công ty của Úc được thành lập với mục đích cải thiện điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng sản phẩm vệ sinh bền vững.

Với mỗi sản phẩm bán ra như giấy vệ sinh làm từ 100% nguyên liệu tái chế, công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu.

Chiêu gọi vốn có 1-0-2: CEO cố thủ trên bồn cầu suốt 50 tiếng, vừa huy động thành công 30 triệu USD - Ảnh 1.

"Who Gives A Crap" được thành lập năm 2012, sau khi Griffiths cùng hai người đồng sáng lập, Jehan Ratnatunga và Danny Alexander làm việc với các tổ chức nhân đạo trên toàn cầu và nhận ra một vấn đề mà hàng tỷ người vẫn gặp phải: không có nhà vệ sinh để sử dụng.

Vậy nên, bộ ba muốn hỗ trợ nhu cầu đó bằng cách bán thứ mà mọi người đều cần: giấy vệ sinh. Griffiths nảy ra ý tưởng bán giấy vệ sinh rồi trích lợi nhuận để xây dựng toilet khi đang… ngồi trên bồn cầu.

Chiêu gọi vốn "bá đạo"

Sau 2 năm phát triển sản phẩm thoải mái và thân thiện với môi trường, bộ ba huy động được 50.000 USD thông qua một nền tảng gọi vốn cộng đồng. Để kêu gọi đầu tư, Griffiths đã ngồi trên toilet trong nhà kho của công ty với lời hứa không đứng dậy cho đến khi họ nhận được 50.000 USD tiền đầu tư.

"Tôi ngồi ở đây vì những gì mà mình tin vào. Tôi sẽ không đứng dậy cho đến khi đạt được mục tiêu", Griffiths nói trong video đăng tải trên nền tảng Indiegogo.

Tổng cộng, anh đã ngồi trên bồn cầu trong 50 giờ và huy động đủ số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên của công ty. Kể từ đó, "Who Gives A Crap" mở rộng hoạt động sang Mỹ và Anh, mở nhà kho đầu tiên ở châu Âu cũng như sắp ra mắt tại Canada. Công ty cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm, bao gồm khăn giấy tre, khăn giấy và một loại khăn mới có thể giặt và tái sử dụng mang tên Dream Cloth.

Cải thiện cộng đồng

"Who Gives A Crap" ra đời với mục đích cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển. Cụ thể hơn là cung cấp nhà vệ sinh trong các cộng đồng khó khăn, cải thiện việc xử lý rác thải để ít người bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền qua đường nước hơn.

"Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ ra sao dù chỉ 1 ngày không được dùng toilet chứ đừng nói đến phần lớn cuộc đời. Đến nay, công ty đã tài trợ hơn 7,8 triệu USD cho các dự án xây nhà vệ sinh", Griffiths cho biết.

Ngoài ra, 3 nhà sáng lập cũng hướng tới hình thức kinh doanh bền vững. Một trong những mục tiêu của họ là giảm thiểu lượng khí carbon thải ra khí quyền trong quá trình sản xuất.

Do đó, công ty quyết định chuyển nhà máy từ Úc sang Trung Quốc bởi việc giao hàng từ Trung Quốc sẽ giảm thiểu nhiều carbon hơn từ 8 – 10 lần. Bản thân sản phẩm giấy vệ sinh chủ lực của công ty cũng được làm từ giấy tái chế.

Chiêu gọi vốn có 1-0-2: CEO cố thủ trên bồn cầu suốt 50 tiếng, vừa huy động thành công 30 triệu USD - Ảnh 2.

Đầu tháng này, "Who Gives A Crap" đã huy động thành công 30 triệu USD từ các nhà đầu tư bên ngoài, bao gồm Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures. Griffiths cho biết việc này sẽ giúp công ty có thể giúp xây dựng nhiều nhà vệ sinh hơn nữa.

"Nguồn vốn mới sẽ giúp thúc đẩy con đường mà chúng tôi đang đi cũng như tạo ra thêm nhiều tác động tích cực tới cộng đồng", Griffiths chia sẻ.

Nguồn: CNBC

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp & Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên