Chính phủ 'bác' đề xuất nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản
Chính phủ không đồng ý cho nhập toa xe tàu cũ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu cũ của Nhật Bản mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất.
- 09-11-2021'Soi' điểm khác biệt của tàu của Trung Quốc ở Hà Nội và tàu Nhật Bản tại TP.HCM
- 06-11-2021Thứ trưởng Bộ GTVT: Bộ không đồng thuận nhập 37 toa tàu 40 năm tuổi của Nhật Bản
- 20-10-2021[ẢNH] Hiện trạng 37 toa tàu Nhật Bản dùng 40 năm mà Đường sắt Việt Nam muốn nhập về
Văn Phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ Tư pháp về việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đường sắt đã qua sử dụng của Nhật Bản .
Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của các bộ liên quan, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tàu đã qua sử dụng như ý kiến của Bộ GTVT.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất xin nhập 37 toa tàu tự hành đã qua sử dụng từ Nhật Bản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Sau khi xem xét đề xuất của VNR, Bộ GTVT cho rằng, các toa tàu này thuộc diện bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đường sắt). Do vậy, việc giải quyết kiến nghị của VNR vượt thẩm quyền của Bộ GTVT theo quy định hiện hành.
Các toa tàu VNR kiến nghị cho phép nhập khẩu (37 toa) là loại tự hành diesel DMU (loại Kiha 40 và Kiha 48), đều được sản xuất từ năm 1979 - 1982; toa xe có bố trí ghế mềm loại 68 đến 82 chỗ ngồi và 28 đến 34 chỗ đứng; có điều hòa không khí; chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067mm (khổ đường sắt của Việt Nam là 1.000mm); các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ dàng ghép nối thành đoàn xe với các quy mô khác nhau.
Theo VNR, sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe nêu trên không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn và chất lượng. Nếu được nhập khẩu, phía Tổng công ty đường sắt Đông Nhật Bản sẽ chuyển giao miễn phí, VNR chịu chi phí vận chuyển, nhập khẩu, cải tạo để phù hợp với quy định và yêu cầu kỹ thuật của hạ tầng đường sắt Việt Nam.
Bộ GTVT cũng cho biết, khi cho ý kiến về đề xuất trên của VNR, các Bộ Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, đề xuất của VNR cho nhập các toa tàu đã qua sử dụng từ Nhật Bản không đúng với quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP.
Bên cạnh đó, các bộ cho rằng, VNR chưa đánh giá cụ thể, chi tiết về các nội dung về tình trạng kỹ thuật, an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Hơn nữa, việc nhập khẩu những toa tàu đã 40 năm sử dụng sẽ có những ảnh hưởng , tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.
Mặt khác, quy định hiện hành về nhập khẩu toa tàu qua sử dụng quy định rõ phải không quá 10 năm, niên hạn sử dụng toa tàu tại Việt Nam cũng giới hạn không quá 40 năm.
Từ các phân tích trên, Bộ GTVT cho rằng, dù việc nhập 37 toa tàu đã qua sử dụng từ Nhật Bản kể trên của VNR có một số lợi ích nhất định, nhưng quy định của Việt Nam đã rõ ràng, nên bộ này không ủng hộ kiến nghị của VNR.
Tiền Phong