TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chính thức "khai tử" hình thức thu phí đường bộ thủ công với ô tô từ 1/6, có lợi ích gì?

23-02-2022 - 13:00 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Chính thức "khai tử" hình thức thu phí đường bộ thủ công với ô tô từ 1/6, có lợi ích gì?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 155/CĐ-TTg về việc triển khai dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Cụ thể, trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã triển khai đầu tư hệ thống thu phí theo hình thức điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay số phương tiện dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí ETC còn thấp (đạt khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc), điều này chưa phát huy tốt hiệu quả của hệ thống thu phí theo hình thức ETC.

Để phát huy hiệu quả hệ thống thu phí theo hình thức ETC, góp phần giảm ùn tắc giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, tiến tới xóa bỏ hình thức thu phí thủ công, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) để sử dụng dịch vụ thu phí ETC. 

Thủ tướng nhấn mạnh, không sử dụng hình thức thu phí thủ công kể từ ngày 1/6/2022.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí tổ chức tốt công tác dán thẻ định danh cho phương tiện giao thông, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý công bố số điện thoại và địa chỉ liên hệ để tạo thuận tiện cho công tác dán thẻ); có giải pháp xử lý ngay các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC (nếu phát sinh), đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao tiếp tục khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC đối với một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền.

Thu phí không dừng có lợi ích gì?

Thu phí một dừng là hình thức quen thuộc của các trạm thu phí ở Việt Nam từ trước đến nay. Đây là hình thức thu phí thủ công, sử dụng tiền mặt. Khi đi qua trạm, chủ phương tiện phải dừng lại nộp phí và nhận vé từ nhân viên điều hành trạm.

Trong khi đó, thu phí không dừng là hình thức thu phí điện tử, áp dụng công nghệ hiện đại, sử dụng tiền trong tài khoản giao thông (hoặc tài khoản liên kết). Khi đi qua trạm, chủ phương tiện không phải dừng lại nộp phí, nhận vé mà hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản. Sau đó, chủ phương tiện sẽ nhận được hóa đơn điện tử trong tài khoản

So với thu phí một dừng, thu phí điện tử không dừng có nhiều lợi ích vượt trội hơn hẳn. Cụ thể:

Bảo vệ môi trường: Chủ phương tiện không sử dụng vé giấy, giúp giảm lượng tiêu thụ giấy, góp phần bảo vệ cây xanh và môi trường. Giảm ùn tắc: Xe không cần dừng lại tại trạm nên hiện tượng xếp hàng, chờ đợi gây ùn tắc không còn. Giảm 20% tai nạn: Xe không cần dừng gấp để chờ thu phí, cũng không cần phóng nhanh, vượt ẩu cho kịp giờ di chuyển do đã mất nhiều thời gian tại trạm. Nhờ đó, tình trạng tai nạn được giảm bớt. Không cần thanh toán bằng tiền mặt: Tài xế không cần chuẩn bị tiền mặt, tiền lẻ nên việc nộp phí đơn giản hơn. Đồng thời nguy cơ làm lây lan dịch bệnh do tiếp xúc qua tiền mặt được giảm bớt. Tiết kiệm thời gian: Chủ phương tiện không mất thời gian chuẩn bị tiền lẻ, dừng lại để thanh toán, ghi chép, nhập liệu lộ trình di chuyển và cước phí. Tiết kiệm nhiên liệu: Chủ xe không lãng phí nhiên liệu cho việc phanh gấp, khởi động, tăng tốc khi ở trạm thu phí như khi sử dụng hình thức thu phí một dừng. Tăng tuổi thọ phương tiện: Khi vào trạm thu phí, tài xế không cần liên tục điều ga, nhả ga, đạp thắng xe đột ngột … gây tác động xấu đến quá trình vận hành của động cơ và làm giảm tuổi thọ của xe.

https://cafef.vn/chinh-thuc-khai-tu-hinh-thuc-thu-phi-duong-bo-thu-cong-voi-o-to-tu-1-6-20220223130049181.chn

Hoàng Hà

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên