MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Chọn cổ phiếu] HAX - Ô tô Hàng Xanh: Mở rộng địa bàn Hà Nội, mục tiêu tăng trưởng 65% sản lượng bán xe

BSC cho rằng, khả năng cao HAX sẽ hoàn thành kế hoạch năm do tình hình tiêu thụ Mercedes đang rất tích cực sau vụ việc liên quan đến thuế của Euro Auto (BMW) và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích cao áp dụng từ tháng 7/2016.

CTCP Ô tô Hàng Xanh (HAX) là một trong 3 nhà phân phối chính thức của Mercedes Benz Việt Nam (MBV), hoạt động tại Tp.HCM và Hà Nội.

Theo đánh giá của CTCK BSC, HAX có triển vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2017 sau khi mở rộng tại Hà Nội. Năm 2016, sản lượng bán xe của doanh nghiệp là 1.214 chiếc (tăng 35,8% so với năm trước) trong đó, sản lượng tại Autohaus Điện Biên Phủ là 584 chiếc, tại Võ Văn Kiệt là 348 và Láng Hạ là 282.

“Do Autohaus Láng Hạ mới hoàn thành nâng cấp từ chuẩn 300 lên thành 600 trong tháng 12/2016 và Autohaus Kim Giang mới đi vào hoạt động trong tháng 2/2017 sau khi HAX mua lại công ty dịch vụ ô tô PTM trong tháng 9/2016 nên sản lượng tiêu thụ sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh”. – BSC nhận định.

HAX đặt mục tiêu bán được 2.000 xe trong năm 2017 – tăng 65% so với năm 2016.

BSC cũng cho rằng, khả năng cao HAX sẽ hoàn thành kế hoạch năm do tình hình tiêu thụ Mercedes đang rất tích cực sau vụ việc liên quan đến thuế của Euro Auto (BMW) và thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe dung tích cao áp dụng từ tháng 7/2016. Sản lượng xe Mercedes Benz (PC) bán trong tháng 1/2017 là 483 xe (tăng 53,33%). Ước tính trong 2 tháng đầu năm 2017, Mercedes (PC) bán được khoảng 1.000 chiếc – tăng mạnh so với mức 517 chiếc của cùng kỳ.

Bên cạnh đó, BSC cũng đánh giá ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi Atiga đối với Hàng Xanh. Doanh nghiệp đánh giá việc thuế nhập khẩu ưu đãi Aitga về 0% trong năm 2018 chưa hẳn đã có ác động mạnh đến thị trường ô tô trong nước nếu các loại phí bị đẩy tăng cao bù đắp cho việc giảm thuế. Hiện tại, bên cạnh những mẫu xe do MBV sản xuất trong nước thì 25-30% lượng xe tiêu thụ được MBV nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và chưa nhập khẩu từ Đông Nam Á. Do đó hiện tại, việc tăng trưởng tiêu thụ xe Mercedes không phải do hưởng lợi từ thuế Atiga.

Một điểm cần lưu ý về HAX là biên lợi nhuận gộp cải thiện trong năm 2016, đạt 2,77% (tăng so với con số 1,42% của năm 2015). Biên lợi nhuận gộp tăng phụ thuộc vào cơ cấu sản phẩm bán ra, nếu có nhiều mẫu sản phẩm được ưa thích sẽ có premium cao và tỷ lệ quay vòng nhanh hơn sẽ dẫn tới biên cao hơn, nhưng điều này không phải yếu tố bền vững với một nhà phân phối xe.

Về yếu tố kỹ thuật, BSC cho rằng HAX vẫn đang nằm trong kênh tăng giá và biên động dao động hẹp dần. HAX nhiều khả năng sẽ tiếp tục vận động trong kênh tăng giá trên trước khi break để hoàn thành mô hình tam giác. Nhà đầu tư cân nhắc mua vào tại vùng 41-42 và cắt lỗ nếu HAX thủng ngưỡng hỗ trợ 39.

Hà Phương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên