Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy và Blackpink dẫn đầu bảng xếp hạng nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất quý 2/2023, vượt mặt Sơn Tùng, Trấn Thành…
Cốc Cốc vừa chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Q2/2023, điểm lại các chủ đề nổi bật được người dùng Việt tra cứu thông tin qua Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc trong 3 tháng giữa năm 2023.
Nổi bật, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý 2/2023 là “mất/cắt điện”. Xu hướng tìm kiếm mới này xuất phát từ thực trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc trong những ngày nắng nóng cuối tháng 6/2023. Nhằm ứng phó với đợt nóng cao điểm cũng như phòng bị với những sự cố bất ngờ về điện, người dân đã tìm mua những thiết bị có khả năng tích điện để dự phòng. Số liệu từ báo cáo cho thấy, lượng tìm kiếm về các sản phẩm “quạt tích điện”, “máy phát điện gia đình” đã gia tăng đột biến, lần lượt đạt mức tăng gấp 97 và 73 lần so với quý 1/2023.
Tìm kiếm khác về các loại quạt cũng đồng loạt ghi nhận mức tăng trưởng cao như “quạt năng lượng mặt trời”, “quạt hơi nước”, “quạt điều hòa”. Điều này thể hiện xu hướng tiêu dùng và mua sắm mới của người dân.
Nhân vật quốc tế dẫn đầu xu hướng tìm kiếm chính là BlackPink. Sự kiện BlackPink công bố lịch diễn tại Hà Nội đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Các “Blink” (cách gọi chung để chỉ những người hâm mộ BlackPink) đều ráo riết săn vé để có cơ hội “đu idol” trực tiếp tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình vào cuối tháng 7 tới.
Trong nước, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy là nhân vật “gây bão mạng” sau màn nhảy hát dưới mưa trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện thời sự khác như: Sao Michelin, biểu tình tại Pháp,...
Giải trí giữ vững “ngôi vương” khi tiếp tục là chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất quý 2. Chủ đề này chiếm 28% trên Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.
Vị trí Á quân thuộc về chủ đề Giáo dục, với 26% tổng lượng tìm kiếm. Quý 2/2023 là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT Quốc gia. Do đó, các từ khóa liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh lớp 10 có sự gia tăng mạnh trong quý này.
Xếp thứ 3 về độ nóng với 25 tổng lượng tìm kiếm là chủ đề Công nghệ. Đặc biệt, lượng truy vấn về từ khóa “ChatGPT” đã giảm 6% dù đây là từ khóa đứng đầu quý 1/2023. Từ khóa “poe.com” lần đầu xuất hiện trong top những từ khóa thịnh hành. Còn các từ khóa như “AI Chat/AI Search” có sự tăng trưởng lên tới 101%. Điều này cho thấy người dùng có xu hướng quan tâm hơn đến các lựa chọn thay thế ChatGPT.
Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất
Mùa du lịch cao điểm đầu tiên của năm gõ cửa, quý 2/2023 chứng kiến sự tăng trưởng của chủ đề Du lịch khi người dùng Việt có xu hướng tra cứu nhiều hơn về các từ khóa liên quan đến vé máy bay, ứng dụng đặt chỗ, các địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước.
2023 cũng là một năm đặc biệt khi có dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 nối tiếp nhau, tạo điều kiện thuận lợi để người dân lên kế hoạch nghỉ dưỡng, du lịch. Theo đó, các từ khóa liên quan đến lịch nghỉ lễ 30/4 chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 74 lần ) so với quý 1/2023.
Đáng chú ý, Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch nội địa ghi nhận lượng tìm kiếm cao nhất quý. Vị trí tương tự ở du lịch quốc tế thuộc về Trung Quốc do quốc gia này vừa mở cửa du lịch trở lại từ giữa tháng 3/2023, sau ba năm đóng cửa biên giới để thực hiện chính sách “Zero Covid”.
Nhịp sống thị trường