Chủ tịch Bkav nói về biệt danh “Quảng Nổ”: Mọi người xem internet thấy hoành tráng vậy thôi, chứ thực ra tôi là người yếu đuối, nội tâm
Ông Quảng cho biết đã từng bức xúc, giải thích đến phát khóc nhưng giờ thì câu chuyện ấy không còn nữa.
Năm 2015, Bphone chính thức ra mắt sau quá trình 6 năm đầu tư, nghiên cứu miệt mài của Bkav. Nhưng vì là sản phẩm đầu tiên nên Bphone không thể tránh khỏi lỗi. Nhiều người dùng phản ánh máy thường xuyên bị nóng, giật, pin kém, camera lấy nét chậm, ảnh mờ mịt,…Người ta gọi CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav là Quảng "nổ", thậm chí tạo ra hàng loạt bức ảnh chế lại phát ngôn của ông trong buổi lễ ra mắt như "Thật là tuyệt vời", "không thể tin nổi",…
"Mọi người có thể xem Internet thấy tôi nói hoành tráng vậy thôi chứ thực ra tôi là người yếu đuối, rất nội tâm", ông Quảng chia sẻ trong một video clip phát sóng gần đây.
Theo CEO Bkav, giai đoạn trước, ông tạo ra phần mềm diệt virus đáp ứng nhu cầu người dùng thời điểm đó, thậm chí còn để họ sử dụng miễn phí trong vòng 10 năm. Thì sau này, với Bphone, ông không những mong muốn đáp ứng nhu cầu của người dùng trong nước mà còn hy vọng sản phẩm có thể cạnh tranh với nước ngoài, thậm chí đưa được ra thị tường toàn cầu để khẳng định Việt Nam cũng có thể sản xuất sản phẩm vươn tầm thế giới.
Với mục tiêu, tầm nhìn ấy, CEO Bkav bắt đầu đưa ra những phát biểu mang tính so sánh, cạnh tranh với các thương hiệu khác trong lễ ra mắt Bphone 1. Và đây là lúc người ta “châm biếm” ông bằng biệt danh "Quảng Nổ".
"Đầu tiên tôi cũng sốc, tôi đang làm việc tốt cơ mà. Lúc ấy phản ứng của tôi thường là đi giải thích, rằng tôi không làm như thế, tôi không phải như vậy, giải thích phát khóc lên", CEO Bkav tâm sự.
"Tôi là người bị chửi nhiều nhất công ty. Hệ lụy là người ta ghét từ việc này sang việc khác".
Trong bối cảnh mạng xã hội phổ biến như hiện nay, ông Quảng thừa nhận việc "ném đá" diễn ra càng gay gắt. Dù cũng có những bức xúc trách móc tại sao mọi người lại nghĩ như thế này, thế kia nhưng ông cho rằng về bản chất "phân biệt như thế nào là đúng sai vốn là một việc rất khó khăn ở Việt Nam".
Sau này khi nhận ra giải thích không có tác dụng, ông Quảng cùng đội ngũ Bkav quyết định chứng minh thông qua quá trình làm việc. Năm 2017, Bkav ra mắt thế hệ Bphone thứ 2. Sản phẩm vẫn bị "ném đá" nhưng đã có nhiều cải tiến về chất lượng. Không ít người dùng đặc biệt đề cao Bkav vì đã lắng nghe và tiếp thu những phản hồi của họ liên quan đến sản phẩm.
Gần đây nhất, tháng 10/2018, thế hệ Bphone 3 lại tiếp tục được tung ra thị trường. Không chỉ tối ưu hóa mặt chất lượng, trang bị cho một smartphone tầm trung những tính năng chỉ có ở dòng cao cấp mà Bkav còn làm tốt ở khâu định giá, để sản phẩm có thể đến tay nhiều người dùng Việt hơn thay vì mức giá "trên trời" như hai phiên bản trước.
Ông Quảng tiết lộ đến giờ ông đã không còn bức xúc nữa. Ông biết thông qua kết quả làm việc, dần dần những người ném đá sẽ hiểu ra và thực tế hiện nay đã cho thấy rõ điều ấy.
"Ví dụ nếu Bphpne 1 bị ném đá tơi bời, Bphone 2 đỡ hẳn nhưng vẫn còn thì đến Bphone 3 đã khác hẳn. Rõ ràng chúng tôi đã và đang xoay khối năng lượng đúng theo hướng chúng tôi muốn hơn. Khối năng lượng khổng lồ này sẽ giúp chúng tôi có thể đi ra thị trường toàn cầu", CEO Bkav khẳng định đầy chắc chắn.