Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến: Nhiều người cười khi Thế Giới Di Động mở chuỗi Bách Hóa Xanh. Ngày hôm nay không ai dám cười nữa!
Trái ngược với Thế Giới Di Động, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp dù đã vô cùng cố gắng nhưng tình hình quá khó khăn mà không biết phải làm thế nào.
- 20-08-2021Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Nam Tiến ‘khoe’ râu xồm xoàm, nói về 3 chuyện ứng phó mùa dịch: Ngủ đông, Chiến đấu, và Tư duy mới về những vấn đề không mới!
- 24-07-2021Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cũng xem cô giáo Minh Thu giảng bài: "Đến lúc này cô giáo là giỏi nhất, chưa thấy giáo viên nào làm được"
- 11-12-2020Ông Hoàng Nam Tiến dự đoán 3 năm nữa việc bán hàng sẽ dựa vào AI và Big Data, Shark Phú phản biện: Đừng quan tâm những thứ quá xa, quan trọng là hiểu khách hàng cần gì!
"Rất nhiều người đã cười, kể cả những người làm việc trong doanh nghiệp quy mô lớn đã vô cùng ngạc nhiên khi Thế Giới Di Động mở ra chuỗi Bách Hóa Xanh. Ngày hôm nay, không ai dám cười nữa. Đến hôm nay Thế Giới Di Động đã có gần 2.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên toàn quốc. Mọi người có thể chê bai về hệ thống vận hành, về đủ thứ nhưng không thể phủ nhận 2.000 cửa hàng Bách Hóa Xanh này đang phát huy được tác dụng, sự cần thiết của nó trong mùa dịch. Tôi tiết lộ con số này, 2.000 cửa hàng này năm nay sẽ mang lại cho Thế Giới Di Động 30.000 tỷ đồng doanh thu", đây là nhận định của Chủ tịch FPT Telecom về Thế Giới Di Động trong toạ đàm "Vắc xin cho doanh nghiệp - Khách hàng là trung tâm hay Bán hàng là trung tâm?" do Học viện Kingsman tổ chức mới đây.
"Các bạn có thể giật mình, nhiều người sẽ nói rằng chắc họ gặp may. Tôi lại muốn nói rằng, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh và gần đây là chuỗi nhà thuốc An Khang đều có chung một chính sách, nhìn xa trông rộng của những người lãnh đạo".
Theo ông Hoàng Nam Tiến, chính sách ở đây là việc dựa vào nền tảng công nghệ về hệ thống quản trị và phân phối. Thế Giới Di động đã xây dựng cho mình trụ cột kinh doanh với các hướng kinh doanh khác nhau, đa dạng hóa sản phẩm. Trong mùa dịch này, họ đã chứng minh được là họ đã tồn tại và sẽ tồn tại vững chắc, còn tiếp tục phát triển.
Trên thực tế, Bách Hóa Xanh đã "lớn nhanh như thổi" ngay trong thời đại dịch. Doanh thu của chuỗi bách hoá này chạm ngưỡng 13.360 tỷ đồng cho 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn 42% so với cùng kỳ. Riêng tháng 6/2021, Bách Hóa Xanh vượt mốc doanh thu 2.700 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng 6 đạt hơn 1,4 tỷ đồng. Đến tháng 7/2021, chuỗi bách hoá này tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới, với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6/2021 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình tăng vọt lên 2,1 tỷ đồng trên mỗi cửa hàng.
Từ "đứa con" sinh sau đẻ muộn mang nhiều áp lực cho công ty mẹ, chỉ trong 2 năm, Bách Hóa Xanh đã trở mình thành trụ cột chính đóng góp vào doanh thu và giữ đà tăng trưởng cho Thế Giới Di Động.
Tuy nhiên, trái ngược với Thế Giới Di Động, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp dù đã vô cùng cố gắng nhưng tình hình quá khó khăn mà không biết phải làm thế nào, như trong lĩnh vực khách sạn, du lịch, một chuỗi các khách sạn khắp nơi thì mọi cố gắng đều vô nghĩa, bây giờ phải đóng cửa.
Đến đây, Chủ tịch FPT Telecom nhắc đến hai khái niệm, là "vaccine cho doanh nghiệp" và "ngủ đông". Ông cho rằng con người phải học hỏi tự nhiên trong việc này.
Cụ thể, nhiều con vật lựa chọn ngủ đông nhưng chúng không nhắm mắt ngủ đông. Trong mùa hè và mùa thu, chúng ăn thật nhiều (ví dụ như con gấu), hay tích trữ thật nhiều hạt (như sóc). Con gấu làm vậy để trữ năng lượng và trở nên rất béo, con sóc cất trữ rất nhiều hạt quả, đến khi gần mùa đông nó chọn những nơi khuất gió để có thể tồn tại. Và rồi đến mùa xuân, khi tuyết tan, lúc này nó trở dậy, lúc này nó rất gầy gò, ốm yếu nhưng không chết.
Trong khi đó, những nhóm doanh nghiệp mà khách hàng của họ "ngủ đông", như khách sạn, resort,.. thì ông Hoàng Nam Tiến cho rằng nên ngủ đông. Nhưng liều vaccine cho doanh nghiệp ngủ đông nằm ở việc, họ phải ngủ đông một cách tích cực, lãnh đạo doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn để làm sao cắt giảm chi phí xuống tối thiểu, phải giữ được đội ngũ cốt cán, giao cho đội ngũ này những nhiệm vụ mà họ phải học được, làm được, chuẩn bị được cho những ngày “ngủ đông” như vậy.
Còn nhóm doanh nghiệp mà khách hàng của họ không "ngủ đông", như lĩnh vực bán lẻ, ngân hàng, chứng khoán,... thì không thể "ngủ đông", thậm chí khối lượng công việc còn nhiều hơn trước.
Đồng thời, trong mùa dịch, các doanh nghiệp phải sẵn sàng để làm việc từ xa. Nhưng làm việc từ xa không đơn giản chỉ là mang cái máy tính về nhà, bật video lên gọi. Doanh nghiệp cần triển khai các ứng dụng liên quan đến quản trị doanh nghiệp, quản trị khách hàng, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị kho hàng… và phải được tích hợp trên mây “on cloud service”.
Ngoài ra, để làm việc online hiệu quả, cần có hệ thống giao nhận công việc. Đã qua rồi cái thời viết vài dòng chữ lên bảng xanh xanh để giao việc mà bây giờ cần phải có hệ thống phù hợp.
Chưa hết, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống theo dõi kiểm soát khả năng lao động của từng nhân viên, điều này không hề đơn giản và rồi cần xây dựng hệ thống làm việc có khả năng gọi điện video mà người sử dụng có thể nói chuyện, chat và bàn giao công việc cho nhau. Tất cả những yếu tố trên vô cùng quan trọng bởi khi làm việc online, cần phải đảm bảo được an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu làm việc.
Doanh nghiệp và tiếp thị