Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: BOT phải công khai minh bạch cho dân biết
Ngày 6.12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Ba Láng (quận Cái Răng) sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.
Cử tri Phạm Đăng Tình dẫn câu chuyện về điểm nóng BOT Cai Lậy trong những ngày qua và liên hệ với trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đặt trên địa bàn phường Ba Láng. Đoạn đường này khoảng 22km, nhà đầu tư chỉ cải tạo dựa trên mặt đường hiện hữu, nhưng thu phí rất cao, khiến người dân bức xúc.
Ông Tình đề nghị kiểm tra, đánh giá năng lực nhà đầu tư, trạm BOT này đặt có đúng vị trí hay không, đồng thời phải miễn phí 100% vé qua trạm cho các phương tiện tại chỗ trong bán kính 5-7km.
Các cử tri trình bày ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tr.L.
Tương tự, cử tri Huỳnh Văn Năm cho biết: Tập thể chúng tôi gồm 27 người, đã gửi đơn từ tháng 8.2017 đến các cơ quan Trung ương và địa phương; nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời về việc miễn giảm giá vé qua trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. Riêng nhà tôi cách trạm 700m, mỗi lần qua trạm vẫn thu đủ, không được giảm, tôi rất bức xúc.
Trước vấn đề trên, ông Lê Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết: Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp chính thức thu phí từ tháng 4.2016 với 4 loại xe từ 35.000đ-200.000đ. Từ ngày 18.8 vừa qua, Sở có nhận đơn của 13 doanh nghiệp yêu cầu miễn giảm vé qua trạm. Đến nay, Tổng cục đường bộ đã có văn bản trình Bộ GTVT về việc miễn giảm này.
Cụ thể, các phương tiện sẽ được miễn giảm chung từ 10-15%. Riêng hai địa phương lân cận là Ba Láng (Cần Thơ) và Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) sẽ được miễn giảm từ 35%. Hiện văn bản đang chờ Bộ GTVT phê duyệt.
Phát biểu với cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin về việc Quốc hội đã thông qua việc xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam; trong đó có tuyến cao tốc Trung Lương – TP.Cần Thơ, tuyến này sẽ thông xe chậm nhất vào năm 2021. Như vậy, ĐBSCL sẽ có thêm một tuyến đường cao tốc.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: BOT là một chủ trương đúng, huy động các nguồn lực xã hội giữa bối cảnh ngoài ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, qua đó, thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế xã hội. Đến nay, nhiều công trình BOT đã phát huy hiệu quả. UBTV Quốc hội cũng đã giám sát chuyên đề về BOT.
“Quốc lộ 1 dân đang đi, chủ đầu tư cải tạo, rồi đặt trạm thu phí, nhưng không miễn giảm vùng lân cận là bất hợp lý. Quốc hội đã yêu cầu Bộ GTVT tổng rà soát các quy hoạch về BOT, phải có giải pháp xử lý vướng mắc hiệu quả. Chủ đầu tư bỏ tiền vào đây, nhưng thu phí phải hợp lý, công khai cho dân biết. Có như vậy, dân mới đồng thuận”.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói và đề nghị các đơn vị có liên quan triển khai nhanh việc miễn giảm cho các phương tiện tại trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp…
Lao động