Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Ra Chu Lai, tôi như bước qua sông mà tự hủy luôn cây cầu
"Ngày đó, khi tôi ra Chu Lai, tôi nói anh em trong công ty rằng, một là mình sẽ thành công và kéo dài đến 2018. Hai là mình sẽ chết tại Chu Lai, thất bại tại Chu Lai."
- 26-09-2016Trường Hải đã nắm quyền kiểm soát Địa ốc Đại Quang Minh
- 25-09-2016Người Việt ồ ạt mua xe mới, Ô tô Trường Hải thu lãi gần 1 triệu USD mỗi ngày
- 05-04-2016Tiên phong đầu tư vào Khu kinh tế Chu Lai, Trường Hải được lợi hàng nghìn tỷ mỗi năm
Trong bài phỏng vấn nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 với chúng tôi, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đã có những chia sẻ cởi mở về con đường lập nghiệp của mình, nhất là quãng thời gian ông đánh cược vào mảnh đất Chu Lai – nơi đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô hiện tại của Thaco.
Nhớ lại những năm 2001 khi bắt đầu lắp ráp ô tô, ông Dương bảo ai gặp cũng cản ông: “Dương ơi, nay các doanh nghiệp nước ngoài họ qua đây. Họ sản xuất, lắp ráp mà họ làm không được thì tại sao Dương lại làm? Tôi chỉ nói rằng tôi thấy khả năng tôi làm được. Tôi muốn chinh phục thách thức này. Ngày đó, khi tôi ra Chu Lai, tôi nói anh em trong công ty rằng mình ra Chu Lai, một là mình sẽ thành công, hai là mình sẽ 'chết' tại đây.
Tôi nói, chúng ta ra Chu Lai cũng giống như bước qua một con sông mà hủy luôn cây cầu, tức là không có đường lùi. Tôi phát biểu như thế và phân tích: Một là ở Biên Hòa, làm một thời gian, anh em nào làm tôi sẽ chia tiền, rồi nghỉ không làm nữa. Hai là muốn làm tiếp, chinh phục thử thách thì hãy đi theo tôi. Vì Chu Lai đất đai rộng, chúng ta đủ điều kiện tổ chức sản xuất ở quy mô ngang tầm khu vực vào 2018".
Quả thực nếu không có nghị lực, rất khó để thành công được ở miền đất mà theo lời kể của ông Dương là “cát trắng, thiếu điện, thiếu nước, đêm ếch nhái kêu” như Chu Lai.
"Anh em công nhân ra đó, cứ đến chiều thứ 7 là bỏ về vài chục người. Có những anh em bị stress nặng vì phải xa nhà, buồn, chịu không nổi...
Năm 2012, tôi nói với anh Nam ở Trường Hải, mình phải chinh phục mục tiêu khác: Vừa phát triển ngành nghề mới, vừa là phải làm ô tô thành công. Trả giá của tôi là nếu ô tô không thành công thì ảnh hưởng luôn Đại Quang Minh. Nếu Đại Quang Minh không tốt, ảnh hưởng qua Trường Hải là chết chùm luôn. Nhưng tôi dám dấn thân, đó là sự chinh phục".
Kể từ ngày đó, từ một doanh nghiệp rất nhỏ nhưng ông Dương đã đưa Thaco trở thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Ông Dương tự hào chia sẻ: "Tôi phải vượt qua Toyoto. Tôi đưa chương trình 12 năm, tức 2015, nhưng đúng 2014, tôi đã cán mốc bán được nhiều xe hơn Toyota. Ngay khi tôi chưa bằng Toyota, tôi nói với anh em rằng không cộng xe tải, xe bus, mà xe con phải hơn Toyota. Không ai dám tin Thaco sẽ làm được. Nhưng đến giờ này, doanh số Mazda và Kia cộng lại hơn Toyota rồi”.
Với một năm thăng hoa cùng ngành ô tô, năm 2015 Thaco đã thu về thành công mỹ mãn, trở thành 1 trong những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất Việt Nam.
Tại ĐHCĐ thường niên tổ chức hồi tháng 4 năm nay, Thaco đã công bố doanh thu năm 2015 đạt mức kỷ lục 45.840 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD, vượt 3% kế hoạch và tăng 89% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế của THACO đã đạt mức 7.076 tỷ đồng, gấp 2,15 lần con số của năm 2014 và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Tổng tài sản của THACO năm 2015 đã đạt mức 30.810 tỷ đồng, tăng 62,7% so với một năm trước đó.
Xét trong giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình hàng năm của Thaco là 151%, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm 39%. Năm 2016, doanh thu sau thuế của Trường Hải ước tính đạt hơn 3 tỷ đô, trong khi GDP cả nước là hơn 200 tỷ đô thì con số này chiếm tới 1,5% GDP.
Tại đại hội, ông Dương cho biết, năm 2016 cũng là năm thứ 2 của chiến lược phát triển 3 năm 2015-2017, là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của THACO và được xác định là năm THACO phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.
Trí thức trẻ/CafeBiz