MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ mục tiêu thị phần của hãng tại Mỹ và Canada

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ mục tiêu thị phần của hãng tại Mỹ và Canada

Mới đây, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ đã có cuộc phỏng vấn với Bloomberg xung quanh các kế hoạch, mục tiêu của hãng khi tiến vào thị trường Mỹ và Canada. Theo đó, VinFast dự kiến sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe và có thể sẽ niêm yết cổ phiếu ở Mỹ trong 1-2 năm tới.

Việc gia nhập thị trường Mỹ và Canada của VinFast được xem là một bước đi rất táo bạo và liều lĩnh. Lý do nào khiến VinFast tự tin mình có thể làm được?

Thực tế, VinFast đã lên kế hoạch này từ 4 năm trước, thời điểm chúng tôi bắt đầu có ý tưởng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô. Lý do để VinFast tự tin rằng hãng có thể thành công ở Mỹ, vì ở những thị trường khác nói chung hay Việt Nam nói riêng, VinFast hướng tới các sản phẩm có chất lượng hàng đầu.

Hiện, VinFast đang trưng bày tại triển lãm Los Angeles Auto Show hai mẫu ô tô điện là VF e35 và e36. Sắp tới, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES), VinFast sẽ giới thiệu thêm các mẫu xe khác. Như vậy, VinFast có những sản phẩm chất lượng và chúng tôi khẳng định bằng cam kết bảo hành lên tới 10 năm. Bên cạnh đó, giá thành xe VinFast sẽ rất cạnh tranh.

Vậy mức giá "cạnh tranh" mà VinFast vừa nói sẽ khoảng bao nhiêu?

Hiện VinFast vẫn đang nghiên cứu và có thể sẽ đưa ra mức giá cụ thể vào đầu năm sau. Cụ thể, mức giá sẽ rất cạnh tranh so với các xe sử dụng động cơ đốt trong (xe xăng). Với mức giá này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện. Bởi lẽ, không phải ai cũng có thể chi 100.000 - 150.000 USD để sở hữu một chiếc ô tô.

Có phải hãng đang ám chỉ đến Tesla phải không? (cười)

Và nhiều hãng xe khác nữa. Ý tôi là, có nhiều người thích xe điện và bị thu hút bởi xe điện. Tuy nhiên, đối với số đông người tiêu dùng ở các thị trường phổ thông, khả năng chi trả của họ sẽ thấp hơn và đó là nhóm khách hàng mà VinFast hướng tới.

VinFast không cạnh tranh với bất kỳ hãng xe điện nào trên thị trường, mà chúng tôi muốn giành thị phần từ các hãng xe chạy xăng. Đó là xu hướng chung ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Được biết, VinFast đang là tay chơi lớn trên thị trường Việt Nam. Vậy VinFast nhắm đến thị phần thế nào ở Mỹ và Canada? 

Trong 2 năm vừa qua, VinFast tập trung xây dựng thị trường nội địa. Hiện tại, hãng mới chỉ có 3 mẫu xe, nhưng cả 3 mẫu xe này đều đứng đầu từng phân khúc và VinFast đã sẵn sàng để vươn ra toàn cầu bắt đầu từ năm sau.

Tại Mỹ, kể cả khi VinFast chỉ nắm đc 0,5% thị phần, và có thể tăng lên 1-2% trong tương lai, thì đó cũng là con số rất lớn.

Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy chia sẻ mục tiêu thị phần của hãng tại Mỹ và Canada - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ trả lời phỏng vấn với Bloomberg. Nguồn: Ảnh chụp màn hình

Có phải VinFast đang lên kế hoạch mở một nhà máy ở Mỹ không? Khi nào? Và ở đâu?

VinFast đã thu hẹp lượng địa điểm được chọn để đặt nhà máy, từ hơn 50 địa điểm xuống còn 5-6 nơi. Hiện tại, VinFast vẫn đang cân nhắc, và có thể sẽ công bố chính thức vào đầu năm sau tại CES. Theo kế hoạch, VinFast sẽ mở khu phức hợp sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2024.

Dự kiến, nhà máy sản xuất ô tô sẽ có công suất khoảng 100.000 xe mỗi năm. Đồng thời, hãng sẽ xây dựng một Gigafactory là nhà máy sản xuất pin cho xe điện. Ngoài ra, hãng sẽ có cả nhà máy sản xuất xe bus điện nữa.

Được biết, VinFast hiện đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu (IPO) tại Mỹ. Kế hoạch này đã được thực hiện đến đâu và liệu có trở ngại gì không?

Đúng là chúng tôi có kế hoạch niêm yết cổ phiếu ở Mỹ, có thể sẽ trong 1-2 năm nữa, chúng tôi vẫn đang trong quá trình triển khai.

Khả năng nào cao hơn? Năm sau, hay năm sau nữa? (cười)

Chúng tôi hy vọng càng sớm càng tốt (cười). Nhưng tôi nghĩ điều đó còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chúng tôi sẽ chờ những chiếc xe điện đầu tiên ở Việt Nam được đưa ra thị trường. Hiện nay, VinFast đã có khoảng 25.000 đơn đặt hàng, số xe này sẽ phải bàn giao cho khách hàng trong cuối năm nay và đầu năm sau. 

Ngoài ra, VinFast cũng đang xây dựng danh mục nhiều mẫu xe khác nữa, trong đó 2 mẫu đang được trưng bày tại triển lãm Los Angeles. Những mẫu xe này sẽ được mở bán tại thị trường Mỹ ngay trong nửa đầu năm 2022, và bàn giao cho khách hàng vào cuối năm.

Tại sao hãng không IPO vào thời điểm này, khi tâm lý về cổ phiếu xe điện đang rất tốt, ví dụ như việc hãng Rivian vừa qua đã IPO rất thành công?

Tôi nghĩ khả năng IPO hay không phụ thuộc rất nhiều vào thị trường. Thương vụ IPO vừa qua của Rivian quả thực rất tuyệt vời và chúng tôi nghĩ thị trường đang tìm kiếm thêm những cái tên có tiềm lực thực sự. Do đó, tôi nghĩ rằng VinFast có cơ hội rất lớn ở phía trước.

Vậy VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy pin ở Việt Nam không?

Cách đây 1 tháng, VinFast đã công bố sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại miền Trung Việt Nam. Đồng thời, VinFast cũng thực hiện rất nhiều những thử nghiệm liên quan đến tính năng tự lái, tính năng thông minh. Trong tương lai, VinFast sẽ tập trung phát triển các tính năng mới liên quan đến tự lái và các dịch vụ thông minh.

Tham khảo: Bloomberg

Giang Anh (dịch)

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên