Chuỗi cà phê Trung Quốc lớn thứ 4 thế giới vừa tiến vào Việt Nam: Ồ ạt tuyển nhân sự, "kéo" người từ Starbucks, Trung Nguyên, Highlands Coffee
Một cửa hàng của Cotti Coffee nằm trong khu trung tâm thương mại, thậm chí còn đặt ngay giữa Highlands Coffee và Starbucks.
- 20-12-2023Giá iPhone 12 tiếp tục giảm sâu không thấy đáy, trở thành iPhone rẻ nhất của Apple
- 20-12-2023Hai "ngôi sao hơn 100 tỷ USD" của Việt Nam
- 20-12-2023Trung Quốc, Campuchia đua nhau săn 'kho vàng' mới nổi của Việt Nam: Thu về hàng tỷ USD từ đầu năm, nước ta xếp thứ 8 thế giới về sản lượng
Sau nhiều đồn đoán, mới đây, chuỗi cà phê Cotti Coffee từ Trung Quốc đã chính thức tiến vào thị trường Việt Nam bằng việc mở 3 cửa hàng liên tiếp từ đầu tháng 12/2023. Trong đó, một cửa hàng nằm trong khu trung tâm thương mại, đặt ngay giữa Highlands Coffee và Starbucks.
Cotti Coffee mới chỉ thành lập vào tháng 10/2022 nhưng đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu lớn tại thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân bởi sáng lập Cotti Coffee chính là 2 cựu sáng lập thương hiệu Luckin Coffee: ông Charles Lu và bà Jenny Qian. Sau khi thừa nhận gian lận tài chính vào tháng 4/2020, nhà sáng lập Charles Lu đã từ chức tại ban điều hành Luckin. Sau đó, ông thành lập một thương hiệu thực phẩm đóng gói sẵn và một chuỗi mì với 6.000 cửa hàng, trước khi tái lập chỗ đứng của mình trong ngành cà phê bằng cách thành lập Cotti Coffee.
Tại quê nhà, Cotti Coffee áp dụng các chiến lược tương tự như Luckin Coffee trước kia để nhanh chóng mở rộng mạng lưới cửa hàng. Thương hiệu này đưa ra các chương trình khuyến mãi sâu, với giá đồ uống trung bình khoảng 1,38 USD (khoảng 33.000 đồng) mỗi ly, rồi tiếp tục giảm thêm còn 1,22 USD (khoảng 29.000 đồng). Khách hàng mới cũng được mua ly cà phê đầu tiên từ Cotti Coffee với mức "rẻ như cho" - khoảng 0,14 USD (3.500 đồng). Chiến lược giá này cũng được áp dụng tại các thị trường quốc tế mà Cotti đặt chân tới như Singapore, Hàn Quốc.
Tại Việt Nam, trong giai đoạn mới khai trương, trong khi hầu hết các món nước có giá trên dưới 50.000 đồng thì thương hiệu này đang giảm sâu, đồng giá còn 19.000 đồng/ly hoặc 29.000 đồng/ly.
Đáng chú ý, Cotti Coffee còn trở thành nhà tài trợ cho Đội tuyển bóng đá Quốc gia Argentina.
Đến nay, sau hơn 13 tháng từ khi khai trương cửa hàng đầu tiên, Cotti Coffee đã có mặt trên 300 thành phố ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Canada, Hồng Kông... với hơn 6.000 cửa hàng, trở thành chuỗi cà phê lớn thứ tư trên toàn thế giới.
Để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, Cotti Coffee đang liên tục tuyển dụng các vị trí nhân sự như quản lý cửa hàng, barista,... Trên trang tuyển dụng TopCV, Công ty Cotti Coffee International Limited đăng tuyển quản lý vận hành với mức lương 20-30 triệu đồng/tháng. Thương hiệu này ưu tiên nhân viên biết tiếng Hoa, yêu cầu có ít nhất 3 năm kinh nghiệm quản lý vận hành doanh nghiệp chuỗi, ưu tiên kinh nghiệm trong lĩnh vực cà phê, trà sữa. Đáng chú ý, Cotti Coffee ưu tiên ứng viên từng làm việc tại Starbucks, Trung Nguyên, Highlands Coffee.
Ở một trang tuyển dụng khác, Cotti Coffee tuyển dụng vị trí quản lý thu mua và cũng yêu cầu "có ít nhất 3 năm kinh nghiệm mua sắm trong ngành cà phê chuỗi, kinh nghiệm mua sắm của Highlands, Trung Nguyên, Starbucks được ưu tiên".
Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng có động thái tuyển dụng nhân sự cho thị trường Hà Nội.
Tương tự tại các thị trường khác, Cotti Coffee mở rộng bằng chiến lược nhượng quyền. Chuỗi cà phê này đang rục rịch tìm đối tác khu vực và nhà liên doanh tại Việt Nam với các lời quảng cáo như không cần phí tham gia nhượng quyền, hỗ trợ phí thi công 10.000 USD.
An ninh tiền tệ