Chuyện có một không hai mùa dịch: CEO, kế toán trưởng hệ thống di động làm shipper giao 200 chiếc Galaxy Z Fold3 - vừa chạy vừa tìm đường vì "Google Maps không biết chỗ nào bị giăng dây”
Ông Mai Triều Nguyên cho biết khó khăn của việc giao sản phẩm trong mùa dịch là hàng rào ở khắp đường, khắp phố. Vì thế, không dễ để tìm được nhà khách hàng.
- 19-09-2021Cu Hiệp: "Thiết kế iPhone 13 không mới nhưng có nhiều nâng cấp đáng giá bên trong"
- 18-09-2021Giá iPhone 13 tại Việt Nam "không phải dạng vừa" so với mặt bằng thế giới
- 18-09-2021Bị chê nhàm chán sau đó cháy hàng - kịch bản quen thuộc tiếp tục lặp lại với iPhone 13
Là một trong những hệ thống bán lẻ có tiếng tại TP.HCM, chuỗi cửa hàng Mai Nguyên nhận được khoảng 200 đơn đặt hàng cho mẫu Galaxy Z Fold3 và Z Flip3 của Samsung. 17/9 là ngày mẫu máy này chính thức được giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, do điều kiện giãn cách kéo dài tại TP.HCM, công ty của ông chỉ có đúng 6 người làm việc gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng, các quản lý.
Chính vì thế, đội ngũ này phải đảm nhận tất cả các khâu từ việc đặt hàng, nhập hàng, làm việc với hãng, mở pre-order, marketing và tự tay giao máy cho khách. "Đây là kỷ niệm có một không hai trong đời kinh doanh của tôi", ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống nói.
Hiện tại, tất cả các cửa hàng trong hệ thống của ông phải đóng và bộ phận online vẫn chưa hoạt động được vì đối tác logistics (vận chuyển) đang tạm ngưng làm việc. Còn shipper như Grab hay các hãng khác không thể dùng cho việc giao hàng với sản phẩm giá trị cao. Bên cạnh đó, nếu khách có yêu cầu gì thì phải hỗ trợ ngay lập tức. Vì thế, ông Nguyên quyết định phải tự tay giao máy đến cho khách.
Các nhân vật cấp cao của Mai Nguyên phải đảm nhận nhiều công việc cùng lúc trong mùa dịch.
"Để có thể giao hàng trong thời gian này, tôi phải tuân thủ theo nguyên tắc 5K, chuẩn bị giấy phép đi đường, khai báo di chuyển nội địa và chuẩn bị kit test cá nhân. Nói chung, tôi phải tự bảo vệ an toàn tuyệt đối cho chính mình và mọi người".
Những ngày này đường phố TP.HCM rất vắng. Tuy nhiên, hàng rào khắp đường, khắp phố, rất khó khăn khi tìm nhà khách hàng. Ông Nguyên cho biết phải vừa chạy vừa tìm đường hoặc hỏi người dân vì Google Maps không biết chỗ nào bị giăng dây. Thế nên, giao được 1 đơn hàng không thể nhanh như bình thường.
Ông Mai Triều Nguyên cho biết đối mặt với nhiều khó khăn khi giao hàng trong mùa dịch.
Cách khách hàng nhận những chiếc điện thoại cao cấp nhất thị trường cũng khác hoàn toàn so với trước. "Dịch bệnh khiến con người ta trở nên xa cách nhau. Khi giao hàng cho khách, đâu ai nhìn rõ mặt ai vì mọi người đều mang khẩu trang và đồ bảo hộ. Thậm chí, khách còn không dám cầm gói hàng, chỉ kêu để đó rồi đi, làm gì có cảnh tay bắt mặt mừng như trước. Tôi cũng là người thích di chuyển, xem việc đi đây đi đó là niềm vui, tìm được cảm giác thoải mái. Nên việc giao hàng cho khách trong thời đại dịch được xem là trải nghiệm khó tả", ông nói.
"Tôi đi một vòng về mới thấy thương các bạn shipper. Họ chở một xe hàng đứng trước rào chắn, xem đường, gọi, tìm cách để đi được đến nhà khách, chưa kể mưa gió. Nếu khách ở những đường lớn huyết mạch thì dễ, còn hẻm thì “khóc”. Các khu thường bị “block” nguyên một vùng chỉ chừa đường chính vào để dễ kiểm soát nên không thể theo Google Maps được. Cho nên mùa này, nếu giá cước của các dịch vụ giao hàng tăng, thu nhập cho shipper cải thiện thì tôi nghĩ cũng xứng đáng", ông nói thêm.