Chuyện cuối tuần: Cứ nhất quyết loại người không giỏi ra khỏi nhóm, bạn sẽ phải giật mình khi đọc câu chuyện này
Một lãnh đạo phải có "Niềm tin" và cả "Vô dụng" như Đường Tăng. Còn Ngộ Không thành công bởi có "Năng lực", "mối quan hệ" và đặc biệt là biết "mượn sức người".
- 19-03-2017Chuyện cuối tuần: Người thích ớt cay, người mê ớt ngọt, người chọn ớt vừa, làm sao chị bán ớt bán sạch cả rổ còn tôi không bán được quả nào?
- 12-03-2017Chuyện cuối tuần: Làm sao bán được cái áo cũ nát với giá cao ngất ngưởng?
- 05-03-2017Chuyện cuối tuần: Mượn được sức người, chắc thắng
- 21-08-2016[Câu chuyện cuối tuần] Thỏ, Rùa và Nai đầu tư chứng khoán
- 24-07-2016[Câu chuyện cuối tuần] Khí chất của một nhà đầu tư là gì?
Nhiều người đã xem bộ phim Tôn Ngộ Không và quen thuộc với cảnh 4 thầy trò Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Nhưng, ít người biết rằng sau bộ phim là nhiều bài học sâu sắc về thuật dùng người để có thể đạt được thành công.
Chuyện kể rằng, 4 thầy trò Đường Tăng sau hành trình gian nan đến Tây Trúc, khi trải qua đủ các kiếp nạn, tu thành chính quả, thỉnh được chân kinh trở về. Trong đại tiệc tiếp đón 4 thầy trò, Vua Đường đã hỏi Đường Tăng:
“Thầy nhờ cái gì mà dẫn đến sự thành công hôm nay”
Đường Tăng trả lời: “Bần tăng nhờ NIỀM TIN”.
Nhà Vua gật gù suy ngẫm. Chợt nhớ ra, lại quay sang hỏi Ngộ Không: "Còn ngươi nhờ cái gì?"
- Ngộ Không trả lời: Ta nhờ NĂNG LỰC và MỐI QUAN HỆ! Khi ta hết cách ứng phó, ta biết MƯỢN SỨC.
Nhà vua thấy ngày càng thú vị, liền quay sang hỏi Bát Giới: "Ngươi đụng một cái thì quăng cào sắt của ngươi, thì làm sao mà ngươi có được thành công?"
- Bát Giới trả lời: Ta chọn cách làm việc cùng ĐỘI NHÓM, trên con đường thành công có người giúp đỡ có người chỉ dạy, có người hướng dẫn, không muốn thành công cũng không được.
Cuối cùng vua hỏi tới Sa Tăng: "Nhà ngươi thành thật ngay thẳng như vậy làm sao mà thành công được?"
- Sa Tăng trả lời: Ta chỉ đơn giản là VÂNG LỜI & LÀM THEO.
Đường Tăng luôn tiến về phía trước nhờ niềm tin cao nhất của mình. Ngộ Không và các đệ tử khác thì không thế, dù năng lực các đệ tử này cao hơn Đường Tăng rất nhiều.
-Trong kinh doanh, người lãnh đạo cũng phải luôn giữ vững niềm tin, không chỉ trông chờ vào lợi ích trước mắt. Người không có niềm tin, sẽ khiến người khác không tin theo và mất đi động lực, khi gặp phải khó khăn thì dễ dàng chùn bước, người lãnh đạo một khi khiếp đảm, lùi bước rồi, thì đoàn đội anh ta cũng tan vỡ theo.
Ali Rowghani, người đã từng dành nhiều năm làm việc và quan sát vị trí những CEO vĩ đại của Apple, Pixal và Disney, cho rằng “Nếu nhân viên cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và chiến lược của bạn (lãnh đạo), hoặc không thể tìm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự tập trung và kiên định cần thiết để thành công”.
Cái mà Đường Tăng có không chỉ là NIỀM TIN mà còn cả sự VÔ DỤNG. Vì Đường Tăng vô dụng, nên ông thích những người có bản lĩnh, tìm các đệ tử tài ba để cùng trợ giúp mình đi thỉnh chân kinh.
-Một ông chủ giỏi là ông chủ biết dùng người, phải biết tạo cơ hội cho nhân viên của mình phát huy năng lực, chứ không phải là ông chủ chỉ biết khư khư ôm hết việc vào mình bởi lo nhân viên không đủ năng lực hoàn thành.
Khi lãnh đạo lựa chọn được nhân viên có NĂNG LỰC thì đã có thể yên tâm. Bởi một nhà lãnh đạo quan tâm là người dạy dỗ những người khác từng bước phù hợp với khả năng của họ. Đủ nhạy cảm đề biết khi nào cần kiên nhẫn hoặc cần củng cố, tăng cường một bài học, hoặc biết khi nào có thể bước tiếp bước tiếp theo là rất quan trọng.
Ngộ Không đủ năng lực đánh tan yêu quái, dẹp “chướng ngại vật” trên đường đi, cũng như nhân viên có năng lực sẽ vạch ra phương án giải quyết vấn đề một cách thuận lợi nhất.
-Tuy nhiên, ngoài NĂNG LỰC, Ngộ Không còn có MỐI QUAN HỆ. Cũng như vậy, trong kinh doanh, khi bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt, cả với đối tác, bạn hàng và thậm chí cả đối thủ, thì tự bạn đã “quẳng” đi được bao nhiêu là gánh nặng.
MỐI QUAN HỆ cũng thể hiện luôn khả năng giao tiếp của bạn. Đây không đơn thuần chỉ "mối quan hệ" với lãnh đạo, với cấp trên và với "thế lực lớn" như Ngộ Không có "mối dây" liên kết với các vị tiên, vị thần linh đầy quyền năng... Mà mối quan hệ trong kinh doanh bao gồm cả cách giao tiếp, ứng xử với khách hàng, với đối tác.
Rất nhiều doanh nghiệp, khi có một đơn hàng lớn, bản thân mình không đủ hàng để xuất ngay theo yêu cầu của khách, thì ngoài phương án "gom" thêm hàng từ đối tác cùng ngành với giá cao hơn thì, nếu có "mối quan hệ" tốt, bạn có thể "tạm mượn" hàng những doanh nghiệp cùng ngành để dùng, và sẽ trả khi mình có hàng mới về. Xem các đối thủ cùng ngành là những bạn hàng cùng kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh thì bao giờ cũng có lợi hơn.
-Một điều quan trọng dẫn tới thành công nữa là bạn phải biết MƯỢN SỨC. Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập và là CEO của Alibaba – một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới cho rằng chìa khóa thành công của ông là luôn khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, từ tỷ phú đến những ông chủ nhỏ của những doanh nghiệp nhỏ.
Khi được hỏi rằng điều gì làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: "Nhân viên nên là người có kĩ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người". Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người biết cách làm việc tốt để thực hiện tầm nhìn của bạn là điều rất quan trọng với bất kì công ty nào.
-Một yếu tố khác dẫn đến thành công nữa là biết làm việc ĐỘI NHÓM. Một tập thể đồng lòng thì kết quả sẽ thành công ngoài mong đợi. Tất nhiên, cũng không thể thiếu những nhân viên biết VÂNG LỜI và LÀM THEO.
Có một triết lý trong dùng người được nhiều người tâm đắc, rằng đối với cùng một công việc, muốn nhanh hãy thuê người lười, bởi nếu cùng việc đó, người siêng năng sẽ làm được, nhưng người lười sẽ làm nhanh hơn. Anh ta sẽ tìm mọi cách nhanh nhất có thể - bởi anh ta lười và anh ta muốn sớm xong việc.
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Câu chuyện kinh doanh
Xem tất cả >>- Từ đại chiến Milo & Ovaltine, nhìn lại những cuộc đối đầu quảng cáo "dìm hàng" đó đây khắp thế giới
- Chuyện cuối tuần: Chú dê, gà tây, con cáo và bài học "đừng cố xua đi cơ hội, bởi hành động của ta nằm trong tay ta, nhưng hậu quả của chúng thì không"
- Chuyện cuối tuần: Chú chủ tiệm, ông lão mua xe, cậu bé xếp dép và bài học kinh doanh tử tế "Tạo ra khách hàng không đơn giản chỉ là bán hàng"
- Những cú ngã ngựa và bài học về kinh doanh tử tế: Lừa dối khách hàng 1 lần, họ sẽ quay lưng đi mãi mãi
- Chuyện cuối tuần: Chiến lược "Săn cá voi trên sa mạc" và bài học "Nếu mời chào thị trường trong khoảng giá hẹp, bạn đã tự bỏ qua vô số cơ hội lớn"